Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Du lịch nội địa hút khách dịp hè

    Hàng loạt tour du lịch trong nước mùa hè này có giá giảm trung bình khoảng 30% so với giá tour thông thường.

    Với các doanh nghiệp du lịch, mùa hè là mùa kinh doanh chính trong năm. Năm nay do hưởng kinh tế vẫn còn khó khăn, cộng với tình hình bất ổn chính trị ở một số nước nên hầu hết các công ty du lịch, lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh đều tập trung đầu tư, khai thác thị trường du lịch nội địa. Theo đó, hàng loạt tour du lịch đã được các công ty chào bán cho khách trong mùa hè này với giá giảm trung bình khoảng 30% so với giá tour thông thường nhưng khẳng định đảm bảo chất lượng.

    Là công chức nhà nước khá bận rộn, song 3 năm trở lại đây vào mỗi dịp hè, vợ chồng chị Nguyễn Thu Minh, ngụ tại huyện Nhà Bè, thành phố Hồ Chí Minh vẫn cố gắng sắp xếp để đưa cả gia đình đi tham quan, du lịch. Năm nay, ban đầu gia đình chị định tổ chức đưa cả nhà đi tour Singapore- Malaysia nhưng do chi phí khá cao nên chị đã quyết định chuyển sang đi biển Long Hải, tại Bà Rịa Vũng Tàu. Theo chị Thu Minh, đây không chỉ là dịp để nghỉ ngơi, thư giãn mà còn tạo điều kiện cho mọi thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn.

    Nhiều người chọn đi du lịch biển trong nước để vừa tiết kiệm chi phí mà vẫn có nhiều hoạt động vui chơi (Ảnh: KT)

    “Thường là mùa hè các cháu được nghỉ học thì gia đình mình cũng tổ chức đi chơi biển. Thường thì gia đình mình đi ưa đi Long Hải cho nó gần mà giá cả cũng phù hợp thì các cháu rất là thích biển mà đang rất là nóng. Chúng tôi cũng xem đó là phần thưởng cho các cháu sau một năm học hành vất vả”, chị Minh cho biết.

    Đại diện nhiều công ty du lịch cho biết: Năm nay thay vì tập trung cho các tour du lịch nước ngoài trong mùa cao điểm du lịch hè như những năm trước thì các doanh nghiệp đều tập trung đầu tư, khai thác thị trường tour du lịch nội địa. Theo đó, hàng loạt các tour du lịch nội địa với nhiều điểm đến mới, thời gian đi tour gọn nhẹ từ 4 - 7 ngày đã được các doanh nghiệp du lịch giới thiệu ra thị trường. Đến thời điểm này, lượng khách đăng ký đi tour du lịch hè tại các công ty du lịch đã khá đông, riêng Saigontourist đã đạt hơn 11.000 khách đăng ký.

    Nhận định về xu hướng của mùa du lịch hè 2014, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Công ty lữ hành Saigontourist cho biết: “Tại thời điểm này, với các tour du lịch trong nước, du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn thu hút nhất. Những điểm đến thu hút nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Côn Đảo. Bên cạnh đó cũng có một sự thay đổi nhỏ so với mọi năm là các tuyến và liên tuyến ra miền Trung, miền bắc, khách rất quan tâm. Lý do năm nay Saigontourist đang triển khai các tuyến có mức tiết kiệm tương đối là cao. Trong nước mức tiết kiệm lên đến 5 triệu đồng cho các đường bay ra miền Trung và miền Bắc. Và yếu tố giá cả cũng là một yếu tố thu hút du khách đến với các điểm đến này”.

    Kinh tế khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn ngân sách của từng gia đình cho chương trình du lịch hè, vì vậy hầu hết các doanh nghiệp đã chủ động tìm cách ứng phó, giảm giá, kích cầu để thu hút khách. Đỉển hình như Công ty Vietravel đã dành kinh phí lên đến 10 tỷ đồng cho các tour khuyến mãi, kéo dài trong suốt hè 2014 bằng việc tăng thêm dịch vụ gia tăng cho khách hàng nhưng giá tour không đổi. Tại các doanh nghiệp khác như Saigontourist, Bến Thành, Du lịch Việt, Fiditour…các tour du lịch trong dịp này cũng đều có mức giá giảm từ 20 đến 30% so với giá tour thông thường. Như vậy chỉ với món tiền khoảng 3-4 triệu đồng là du khách đã có thể có một chuyến du lịch biển 3 ngày- 2 đêm khá thú vị. Ngoài việc đảm bảo chất lượng tour, các tour thiết kế trong dịp hè này tại các công ty du lịch cũng có lịch khởi hành đa dạng, chính sách giá linh động khi du khách có thể lựa chọn các khách sạn, resort 3 sao hoặc 4 sao.

    Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Bến Thành Tourist cho biết: “Trong điều kiện kinh tế khó khăn thì việc kéo người dân đi du lịch ko dễ, vì vậy Bến Thành Tourist đã ngồi lại cùng các đối tác, đặc biệt là các đối tác hàng không. Trên thực tế các đối tác làm len tua mà giảm giá thì bị giảm về chất lượng, cho nên giảm nhiều nhất là ở chỗ hàng không và khách sạn, các đơn vị lưu trú. Du lịch Bến Thành có ưu thế là có hệ thống khác sạn dọc hết cả nước Nam – Trung Bộ, đấy là thế mạnh để tạo được sự liên kết tạo được một sản phẩm giá cạnh tranh nhưng vẫn đảm bảo chất lượng”.

    Đại diện Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh ông Tôn Thất Hòa cho biết: Sau 2 năm triển khai, chương trình kích cầu du lịch nội địa do Hiệp hội phối hợp với một số hãng hàng không khởi xướng đã thu được hiệu quả, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nguồn khách du lịch nội địa trong điều kiện kinh tế khó khăn, tạo điều kiện cho du khách bình dân có cơ hội du lịch trong nước bằng máy bay. Chương trình cũng đã phần nào rút ngắn khoảng cách nghịch lý giá tour trong nước đắt hơn tour nước ngoài tồn tại nhiều năm qua. Năm nay, ngoài việc hợp tác với các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air để có các chính sách vé giá rẻ, Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cũng mở rộng hợp tác với các đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch ở nhiều địa phương trong cả nước để giúp cho các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn có chương trình giảm giá sâu cho thị trường khách nội địa trong mùa hè.

    Ông Tôn Thất Hòa, Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Nhiệm vụ trọng tâm của hiệp hội là liên kết các đơn vị thành viên lại để đẩy mạnh kinh doanh. Trong vấn đề này thì chương trình kích cầu du lịch nội địa 2014 tiếp tục với các hãng hàng không mà chúng tôi đã ký kết. Năm nay chúng tôi tiếp tục kết hợp với các hãng hàng không triển khai chương trình kích cầu 2014 sớm hơn để các doanh nghiệp trong nhóm kích cầu chào bán sản phẩm, thì kết quả này chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều”.

    Trong bối cảnh kinh tế còn khó khăn, sức mua của thị trường giảm thì việc các doanh nghiệp du lịch xây dựng được nhiều chính sách giảm giá bán, khuyến mại lớn đã mang đến cho khách du lịch nhiều sự lựa chọn trong mùa hè sôi động. Tuy nhiên, để phát triển thị trường du lịch nội địa bền vững vẫn rất cần sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà cung ứng dịch vụ, doanh nghiệp lữ hành và cơ quan quản lý./.

    VOV