FED tăng lãi suất có ảnh hưởng kinh tế Việt Nam?

(VOH) - Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) vừa quyết định nâng lãi suất cơ bản từ 0,25% đến 0,5%. Điều này sẽ ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế mới nổi và chính sách tỷ giá của Việt Nam thời gian tới.

Ảnh minh họa: tinnhanhchungkhoan

Áp lực với đồng Việt Nam 

Theo TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, khi lãi suất tăng, sẽ có dòng vốn rút từ các thị trường bấp bênh và mới nổi (trong đó có Việt Nam) để đưa vào thị trường vốn của Mỹ và những thị trường có tài sản được "định" bằng đồng USD.

Sẽ có hai vấn đề. 

Thứ nhất, đồng USD tăng đẩy giá đồng Nhân dân tệ (CNY) xuống, lúc đó Việt Nam phải điều chỉnh theo để hạn chế tác động tiêu cực đến xuất khẩu.

Thứ hai là đồng CNY sẽ được thả nổi trước khi vào rổ tiền tệ của IMF. Chính vì thế nó sẽ tiếp tục mất giá, ảnh hưởng tiêu cực đến Việt Nam - nước có quan hệ mậu dịch lớn với Trung Quốc.

Đây sẽ là hai áp lực rất lớn đối với đồng Việt Nam.

Công cụ nào được Ngân hàng Nhà nước sử dụng  ?

Trả lời phóng viên Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) về dự đoán chính sách tỷ giá thời gian tới, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho biết, Ngân hàng Nhà nước cam kết không thay đổi tỷ giá từ nay sang đầu năm 2016 và Ngân hàng Nhà nước đang kiên trì mục đích đó.

“Chi phí rất lớn cho việc ổn định tỷ giá là luôn luôn phải bán ngoại tệ ra thị trường, cân bằng cung cầu. Liệu Ngân hàng Nhà nước còn bao nhiêu dự trữ, nếu cứ can thiệp mãi đến lúc nào đó mình kiệt quệ về dự trữ” – ông Hiếu nhận định.

Nhiều người hỏi “liệu Ngân hàng Nhà nước có nên điều chỉnh tỷ giá đồng Việt Nam ?”. Để trả lời, Ngân hàng Nhà nước có 4 công cụ để cân nhắc.

Đầu tiên là bán dự trữ ngoại hối ra thị trường. Như đã phân tích ở trên, khả năng rất hạn chế. Thứ hai là sử dụng Thông tư, quy định để điều chỉnh. Thứ ba là hiệu triệu, khuyên răn, động viên. Các công cụ này cũng khó sử dụng.

Chỉ còn công cụ thứ tư - điều chỉnh giá là có thể sử dụng trong lúc này một cách hiệu quả.

Mấy ngày tới sau, nếu những biến động của đồng CNY tới mức quá lớn thì điều chỉnh tỷ giá là cần thiết.