Giá cả thị trường hôm nay 1/2/2020: Virus corona khiến nhiều nông sản giảm giá mạnh, chờ "giải cứu"

(VOH) – Thanh long, sầu riêng, mít thái…. Giảm giá mạnh do thị trường Trung Quốc tạm gián đoạn bởi dịch viêm phổi cấp từ virus corona.

Sầu riêng ở chợ Cái Bè giá giảm dần từ những phiên cận tết, nay chỉ còn 40.000 đồng/kg Ngoài ra chôm chôm, vú sữa, thanh long cũng đang giảm giá mạnh mà thương lái cũng thờ ơ. Tại vườn ở Tân Phong (Tiền Giang), giá chôm chôm chỉ còn 10.000 đồng/kg trong khi trước đây ở mức 25.000-35.000 đồng/kg

“Xứ sở thanh long” Bình Thuận cũng đang vào mùa chín rộ, màu đỏ của thanh long bạt ngàn trên khắp các vườn. Nhưng nhiều nhà vườn đang điêu đứng vì thương lái đã đặt cọc hàng, nay không thể xuất sang Trung Quốc chấp nhận bỏ tiền cọc, thanh long giờ không biết tiêu thụ sao cho hết?

Ảnh minh họa: P Nguyệt

Người trồng thanh long vùng Châu Thành (Long An) và Chợ Gạo (Tiền Giang) cũng đang đứng ngồi không yên khi mức giá thương lái đưa ra thay đổi từng giờ, giá đã đặt cọc trước tết 30.000 - 37.000 đồng/kg nay “rớt” mạnh chỉ còn 5.000 – 7.000 đồng/kg.

Mít giống Thái là loại trái cây đang thịnh vì thương lái thu mua liên tục để xuất sang Trung Quốc nhưng hiện giá chỉ còn hơn 10.000 đồng/kg mà không thương lái nào mua, trong khi trước đây phải trên 40.000 -50.000 đồng/kg.

Trước tình hình giao thương sang thị trường Trung Quốc gặp khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh từ virus corona, Bộ Công thương đề nghị các doanh nghiệp có phương án kịp thời chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường khác, tiêu thụ trong nước hoặc đưa vào chế biến, trữ lạnh.

Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các doanh nghiệp chế biến tăng cường thu mua trái cây tươi tại các tỉnh để chế biến thành các sản phẩm như nước ép, sấy khô... vừa nâng cao giá trị mặt hàng, vừa giúp nông sản có thể lưu giữ được lâu hơn.

Nhiều nông sản đang trong cảnh chờ đợi thị trường nội địa "giải cứu".

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 1/2/2020: Nhân dân tệ ít thay đổi, USD và euro giảm: Đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc ít thay đổi vào thứ Sáu tại châu Á sau khi Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho rằng Trung Quốc có thể kiểm soát được dịch bệnh gây ra bởi virus corona.

 

Giá heo hơi hôm nay 1/2/2020: Nguồn thịt không thiếu sao giá chưa giảm?Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy giá thịt heo hơi hiện nay vẫn giữ ở mức giá cao hơn 8,29% so với tháng 12/2019 trong khi nguồn cung đã dần ổn định.