Giá cao su hôm nay 14/11/2020: Chuỗi tăng chưa dứt 

(VOH) – Giá cao su ngày 14/11 giữ đà tăng, tuy mức chênh lệch không cao. Thị trường vẫn đang lạc quan về tin vaccine COVID-19.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 14/11/2020, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 4/2021, tăng 1,2 JPY tương đương 0,5%, ghi nhận ở mức 234,5 JPY/kg 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 14/11/2020: Chuỗi tăng chưa dứt ảnh 1

Giá cao su kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 5 CNY lên mức 14.445 CNY/tấn.

Giá cao su thế giới hôm nay tăng tăng ở các kỳ hạn tháng 2/2021 (Osaka) và 4/2021 (SHFE), tuy nhiên mức chệnh lệch không cao.

Như vậy, giá cao su sàn Osaka tăng phiên thứ 4 liên tiếp, sàn Thượng Hải tăng 3 phiên. Nguồn cung gặp khó khắn tại Thái Lan góp phần đẩy giá cao su lên cao. Thêm nữa, hy vọng về sự thành công của vaccine COVID-19 giúp tâm lý nhà đầu tư lạc quan tại các thị trường tài chính.

Hãng dược Pfizer cho biết vaccine của họ đạt hiệu quả hơn 90% theo thử nghiệm ban đầu. Thị trường đang chờ số liệu của của công ty Moderna về các thử nghiệm giai đoạn cuối của vaccine này.

Các quốc gia ở Châu Âu đang thắt chặt các biện pháp giãn cách nhằm hạn chế lây lan dịch COVID-19, khiến giá cao su Thái Lan đột ngột mất giá. Các đồn điền cao su tại Thái Lan thực hiện cắt giảm sản lượng khiến thu nhập của người nông dân giảm sút đáng kể.

Về tình hình sản xuất, một cuộc thăm dò tại các công ty sản xuất và dịch vụ tại Nhật Bản cho thấy, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vẫn trong tình trạng khó khăn trong những tháng tới.

Giá cao su hôm nay 14/11/2020: Chuỗi tăng chưa dứt ảnh 2

Thúc đẩy gỗ hợp pháp trong ngành cao su

Ngày 11/11, VRA đã tổ chức hội thảo khởi động Dự án “Thúc đẩy sự tuân thủ hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS) trong ngành cao su Việt Nam”. Theo đó, dự án sẽ được thực hiện đến tháng 7/2021 và triển khai thí điểm tại 2 tỉnh Bình Dương và Tây Ninh.

Dự án được thực hiện với sự tham gia hỗ trợ của các chuyên gia cao su và lâm nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm nhằm đảm bảo các kết quả đề ra, từ đánh giá tổng quan về ngành gỗ cao su Việt Nam đến xác định các thách thức, khó khăn trong việc tuân thủ Hệ thống VNTLAS và cuối cùng là xây dựng tài liệu hướng dẫn cho các hộ tiểu điền và doanh nghiệp sản xuất gỗ cao su.

Ngoài ra, dự án sẽ nâng cao năng lực cho VRA trong việc hỗ trợ các bên liên quan của chuỗi cung ứng gỗ cao su trong việc thực hiện theo các tiêu chí của Dự án VNTLAS và các vấn đề liên quan đến Hiệp định đối tác tự nguyện về thực thi luật lâm nghiệp, quản trị rừng và thương mại lâm sản (VPA/FLEGT) với Liên minh châu Âu (EU).

EU là một trong 5 thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ quan trọng của Việt Nam bên cạnh các thị trường xuất khẩu khác như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc. Trong năm 2019, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ của Việt Nam sang EU đạt trên 1,03 tỷ USD, chiếm 9,2% thị phần xuất khẩu. Trong 9 tháng đầu năm 2020 Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt gần 662 triệu USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm trước do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19.