Giá cao su hôm nay 18/12/2020: Tiếp đà tăng khi nguồn cung gặp khó khăn

(VOH) – Giá cao su ngày 18/12 tăng đồng loạt khi nguồn cung gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, Bắc Mỹ trở thành nơi tiêu thụ găng tay cao su nhiều nhất thế giới do COVID-19.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 18/12/2020, lúc 11h00, kỳ hạn tháng 4/2021, tăng 2,7 JPY, tương đương 1,1%, ghi nhận ở mức 249 JPY/kg. 

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su hôm nay 18/12/2020: Tiếp đà tăng khi nguồn cung gặp khó khăn ảnh 1

Giá cao su kỳ hạn tháng 5/2021 trên sàn Thượng Hải tăng 160 CNY lên 14.580 CNY (2.227 USD)/tấn.

Thời tiết xấu ảnh hưởng đến nguồn cung tại Thái Lan, Malaysia hay Ấn Độ. Trong khi đó, nhu cầu cao su cho công nghiệp trên thế giới đang rất lớn.

Bắc Mỹ là khu vực tiêu thụ găng tay cao su lớn nhất thế giới. Thị trường của khu vực này được định hướng và dẫn đầu bởi Mỹ. Bắc Mỹ đang đẩy mạnh tiêu thụ cao su ở các lĩnh vực khác nhau và mở rộng mối quan hệ với Malaysia cũng như các nước châu Âu. Nhu cầu tăng mạnh sẽ giúp khu vực này duy trì vị trí dẫn đầu thị trường cao su cho đến năm 2026.

Fed cho biết họ đã quyết định giữ nguyên lãi suất chuẩn trong phạm vi mục tiêu 0 - 0,25%/năm, trong khi các chính trị gia trong Quốc hội Mỹ chuẩn bị chốt được gói hỗ trợ người dân và nền kinh tế quy mô 900 tỷ USD.

Chứng khoán phố Wall tăng điểm, chỉ số Nasdaq đóng cửa đạt mức cao kỷ lục cũng đã hỗ trợ thêm tâm lý thị trường.

Tại Malaysia, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 khiến quốc gia này nhận ra tiềm năng của găng tay cao su và vật tư y tế. Họ đã tăng cường dự trữ để đối phó với những đợt bùng phát tương tự trong tương lai.

Trong khi tại Châu Á, doanh số bán ô tô tại Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 11 vừa qua, thúc đẩy kỳ vọng nhu cầu lốp xe tăng. Dự báo, doanh số trong năm nay sẽ đạt 25,3 triệu chiếc, khi thị trường ô tô lớn nhất thế giới này dẫn đầu sự phục hồi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu từ mức thấp trong đại dịch.

Giá cao su hôm nay 18/12/2020: Tiếp đà tăng khi nguồn cung gặp khó khăn ảnh 2
Giá cao su hôm nay 18/12/2020: Tiếp đà tăng khi nguồn cung gặp khó khăn ảnh 3
Ảnh minh họa - Internet 

Cơ hội cho cao su mở rộng thị trường

Những năm gần đây, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm cao su thiên nhiên bền vững của ngành cao su Việt Nam ở nhiều nước ngày càng cao.

Theo đại diện các công ty thương mại lớn chuyên cung ứng sản phẩm cao su cho các nhà sản xuất toàn cầu, cao su thiên nhiên rất phổ biến trong chế biến sâu các sản phẩm từ lốp xe, linh kiện ô tô, đế giày, sản phẩm thể thao, thiết bị y tế.

Cao su thiên nhiên có chứng chỉ bền vững là sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo ông John Heath - Giám đốc Thương mại, Phụ trách Cao su thiên nhiên của nhà cung cấp cao su Corrie MacColl cho 600 doanh nghiệp trên toàn thế giới khẳng định: Hiện nay, thị trường châu Âu hiện đang dành nhiều sự quan tâm đến cao su có chứng chỉ FSC (chứng chỉ bền vững của Hội đồng Quản trị rừng thế giới). Chúng tôi bắt buộc phải mua cao su bền vững, vì đây là nhu cầu của khách hàng của chúng tôi.Trong khi đó, đại diện công ty Yulex - cung ứng các sản phẩm cao su cho một số hãng nổi tiếng thế giới như Hermes Paris, Timberland, Hunter, H&M, Apple, Lego... cho biết, doanh nghiệp này chỉ phân phối các sản phẩm cao su bền vững có chứng chỉ FSC.Theo ông Jeff Martin - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Yulex, cao su thiên nhiên bền vững giúp họ sản xuất ra 40.000 hạng mục sản phẩm khác nhau để cung ứng cho thị trường trong các lĩnh vực y tế, công nghiệp, tiêu dùng.Sử dụng cao su thiên nhiên bền vững chính sách quan trọng trong sản xuất và kinh doanh của các doang nghiệp sản xuất lốp xe và thu mua cao su lớn trên toàn cầu như Goodyear, Hankook, Michelin, Pirelli hay Sumitomo...

Nhu cầu về cao su thiên nhiên có chứng chỉ bền vững ngày càng được ưa chuộng và mở rộng. Điều này đặt ra yêu cầu đối với các doanh nghiệp cao su thiên nhiên của Việt Nam cũng phải nỗ lực thay đổi theo hướng phát triển bền vững để duy trì thị phần lâu dài và ổn định trong bối cảnh giá cao su luôn ở mức thấp trong nhiều năm qua.

Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế phát triển này. Tổng Cục lâm nghiệp và Vụ sản xuất Lâm nghiệp - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện thí điểm Chứng chỉ rừng Việt Nam (VFCS). Theo đó, Hiệp hội Cao su Việt Nam quảng bá rộng rãi "Nhãn hiệu chứng nhận "Cao su Việt Nam" và hỗ trợ hội viên tuân thủ VFCS cũng như tích cực gia tăng nhận thức về phát triển bền vững và có trách nhiệm cho doanh nghiệp.