Giá cao su hôm nay 3/8: Trái chiều, Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu cao su

(VOH) – Giá cao su ngày 3/8 tăng giảm trái chiều. Giá tại Nhật Bản giảm trong khi giá tại Trung Quốc tăng cao. Nền kinh tế Mỹ phục hồi tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu cao su trên thế giới.

Tại Sở giao dịch hàng hóa Osaka (OSE), giá cao su ngày 3/8/2021, lúc 14h30, kỳ hạn tháng 11/2021, giảm mạnh xuống 2,2 JPY, tương đương 1,02%, ghi nhận ở mức 213,1 JPY/kg. 

Giá cao su hôm nay 3/8/2021: Dao động trái chiều, Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu cao su 1

Giá cao su tại Thượng Hải – Shanghai Futures Exchange (SHFE)

Giá cao su kỳ hạn tháng 11/2021 trên sàn Thượng Hải tăng nhẹ 75 CNY, tương đương 0,56%, lên mức 13.555 CNY/tấn.

Giá cao su hôm nay 3/8/2021: Dao động trái chiều, Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu cao su 2

Tại thị trường châu Á giá cao su dao động lên xuống tại các thị trường trọng điểm do nền kinh tế Mỹ phục hồi tạo điều kiện thúc đẩy xuất khẩu mặt hàng này. 

Tại Việt Nam, nhiều hộ trồng cao su đồng lòng ngưng cạo mủ để thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Nhật Bản trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước đã tăng lên mức cao nhất trong gần 3 tuần, do kỳ vọng nền kinh tế Mỹ phục hồi. 

Tuy nhiên, giá cao su vẫn giữ đà giảm do lo ngại về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta của virus SARS-CoV-2.

Nguồn cung găng tay cao su từ Malaysia bị gián đoạn và nhu cầu ở các cơ sở cung cấp tại Trung Quốc tăng đột biến đã đẩy giá cao su ở Thượng Hải liên tiếp tăng trong tháng này.

Dự báo Ấn Độ tăng nhập khẩu cao su để đáp ứng nhu cầu trong nước

Nhu cầu cao su năm 2021 của Ấn Độ dự báo tăng mạnh khiến nước này phải nhập khẩu nhiều cao su hơn vì sản lượng trong nước không đáp ứng đủ nhu cầu.

Sau khi chứng kiến sự sụt giảm trong 6 năm, nhu cầu lốp xe ở Ấn Độ năm 2021 tăng, đúng lúc nguồn cung và sản xuất cao su trong nước bị ảnh hưởng do những biện pháp hạn chế chống Covid-19 ở bang Kerala – nơi sản xuất cao su lớn nhất của Ấn Độ - có thể sẽ dẫn tới nhập khẩu cao su vào nước này năm nay tăng mạnh. 

Các chuyên gia trong ngành đang hy vọng nhu cầu lốp xe sẽ ở Ấn Độ cải thiện đáng kể trong những tháng tới, và phản ứng tích cực trong tháng 6/2021 được xem là một dấu hiệu tốt cho xu hướng này.

Theo Rajiv Budhraja, Tổng Giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô tại Ấn Độ, những thách thức phải đối mặt trong chuỗi cung ứng nguyên liệu thô là mối quan ngại cho nhu cầu ngày càng tăng đối với lốp xe. Để cân bằng điều này, ngành công nghiệp đang xem xét khả năng nhập khẩu cao su tự nhiên.

Trong vài năm trở lại đây, do sản lượng cao su tự nhiên trong nước tăng nên nhập khẩu cao su đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, do tác động tiêu cực của Covid-19, ngành săm lốp đã chứng kiến sự sụt giảm mạnh 10% trong năm tài chính 21 với tổng lượng nhập khẩu là 4,1 vạn tấn nguyên liệu thô. 

Đây là con số thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây. Do sản xuất trong nước sụt giảm, ngành săm lốp đã phải nhập khẩu ồ ạt 5,82 vạn tấn nguyên liệu thô trong giai đoạn 2018-19.

Ngoài ra, do giá quốc tế tăng và nhu cầu săm lốp giảm nên nhập khẩu cao su thiên nhiên giảm đáng kể trong năm tài chính 22.

Tại Kerala, nhà sản xuất nguyên liệu thô lớn nhất, số ca Covid-19 tăng đột biến đã cản trở việc khai thác, và những trận mưa lớn khiến tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn.

Giá cao su hôm nay 3/8/2021: Dao động trái chiều, Ấn Độ sẽ tăng nhập khẩu cao su 3
Ảnh minh họa - Internet 

ANRPC lạc quan về triển vọng ngắn hạn của thị trường cao su

Tổng lượng cao su thiên nhiên tồn trữ tại Thanh Đảo (Trung Quốc) đã giảm 150.000 tấn trong tháng 5 và tháng 6/2021, cho thấy “khả năng Trung Quốc sắp xuất hiện trên thị trường một cách tích cực”.

Tổng nhập khẩu của Trung Quốc tháng 6/2021 đã tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái lên 230 tỷ USD, trong khi xuất khẩu tăng 32% lên 281,4 tỷ USD. ANRPC cho biết thêm, thương mại tăng vọt là tín hiệu mạnh mẽ báo hiệu với các thị trường rằng các nhà máy ở Trung Quốc đã hồi sinh và sẽ cần mua nguyên liệu với khối lượng lớn. 

Ngoài ra, việc nối lại các hoạt động sản xuất ở khắp Mỹ và châu Âu được dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu từ những thị trường này.

Tuy nhiên, sự lây lan của biến thể Delta cùng dự đoán nguồn cung cao su tự nhiên tăng trong tháng 7 và tháng 8 có thể sẽ tác động tiêu cực đến giá.

ANRPC đã liên kết việc giá cao su tăng mạnh gần đây với dữ liệu việc làm "tốt hơn mong đợi" của Mỹ, được công bố đầu tháng 7/2021, bao gồm việc thị trường được bổ sung 850.000 việc làm trong lĩnh vực phi nông nghiệp trong tháng 6/2021. Hiệp hội cho biết chỉ số kinh tế tích cực ở Mỹ đã vượt xa kỳ vọng của thị trường, phản ánh tác động từ việc nới lỏng những hạn chế chống Covid-19. 

Nguồn cung găng tay cao su từ Malaysia bị gián đoạn và nhu cầu ở các cơ sở cung cấp tại Trung Quốc tăng đột biến đã đẩy giá cao su ở Thượng Hải liên tiếp tăng trong tháng này. 

Các hạn chế di chuyển liên quan đến COVID-19 ở Thung lũng Klang của Malaysia và việc sản xuất găng tay ở nước này chậm lại đã khiến giá mủ cao su giảm trên sàn giao dịch Kuala Lumpur trong suốt hai tuần.