Giá thép xây dựng hôm nay 10/11/2020: Giá thép và quặng sắt tăng vọt trong phiên

(VOH) - Giá thép ngày 10/11 tiếp tục tăng trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá quặng sắt cũng tăng vọt. Nhu cầu thép trên thị trường toàn cầu đã có dấu hiệu phục hồi kể từ nửa cuối năm 2020.

Giá thép thế giới tăng

Giá thép ngày 10/11 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 12 nhân dân tệ lên mốc 3.850 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC), trong tháng 10, Trung Quốc đã xuất khẩu 4,04 triệu tấn thép thành phẩm ra nước ngoài để hoàn thành các đơn hàng đã kí vào tháng 8.

Trong khi đó, nhập khẩu thép của quốc gia này trong tháng 10 giảm 33,2% so với tháng trước đó xuống còn 1,93 triệu tấn, Mysteel Global đưa tin.

Nhu cầu thép trên thị trường toàn cầu, đặc biệt là thép dẹt, đã có dấu hiệu phục hồi kể từ nửa cuối năm 2020. Việc nhu cầu tiêu thụ tăng cao đã dần thu hẹp khoảng cách giữa giá quốc tế so với giá thép nội địa của Trung Quốc.

Kết quả là các nguồn cung sản phẩm thép từ thị trường nước ngoài trở nên kém hấp dẫn hơn đối với Trung Quốc, dẫn đến sự sụt giảm sản lượng đáng kể từ mức cao kỉ lục vào tháng 9.

Tuy nhiên, nhập khẩu thép từ tháng 1 đến tháng 10 của Trung Quốc vẫn cao hơn 73,9% so với cùng kì năm ngoái, với mức sản lượng xấp xỉ 17 triệu tấn.

Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc nhận định, xuất khẩu thép của quốc gia này  sẽ phục hồi khoảng 15% so với cùng kì năm ngoái do sản lượng dự kiến sẽ cao hơn trong quí IV, xuất phát từ sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt về giá giữa các sản phẩm thép Trung Quốc.

Riêng trong tháng 11, Mysteel ước tính xuất khẩu thép của Trung Quốc sẽ tăng lên 4,8 triệu tấn trong khi nhập khẩu tiếp tục giảm xuống 1,2-1,5 triệu tấn.

Nguyên nhân là do khoảng cách giá trong và ngoài Trung Quốc ngày càng thu hẹp trước khi đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá so với đồng USD Mỹ.

Giá quặng sắt Trung Quốc tăng vọt trong phiên đầu tuần sau khi Hà Bắc, tỉnh sản xuất thép hàng đầu của nước này đã ban hành cảnh báo chống ô nhiễm vào cuối tuần qua, hầu hết các hợp đồng quặng sắt tăng gần 5% và than cốc tăng hơn 4%.

Tỉnh Hồ Bắc đã ban hành cảnh báo khói bụi màu da cam – mức cao thứ 2 trong hệ thống báo động ô nhiễm 4 mức – với dự đoán ô nhiễm gia tăng trong tuần tới, ra lệnh cho một số nhà máy cắt giảm hoạt động.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2021 trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã tăng khoảng 4,8% lên 827 CNY (125,87 USD) trước khi đóng cửa tăng 3,6% lên 818 CNY/tấn.

Dự trữ quặng sắt ở cảng tiếp tục tăng, bởi việc nhập khẩu từ các công ty khai thác và tiêu thụ mạnh ở Trung Quốc. Dự trữ tăng 1,4% lên 130,8 triệu tấn so với một tuần trước, theo số liệu của công ty tư vấn SteelHome.

Sản xuất thép cán tháng 10 tăng 23,6%

Tính chung 10 tháng năm 2020, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc tăng lần lượt là 0,1; 5,3% và 7,6% so với cùng kì năm trước.

Báo cáo tình hình hoạt động ngành công nghiệp và thương mại số ra mới nhất của Bộ Công Thương cho biết trong tháng 10 năm 2020, sản lượng thép thô ước đạt hơn 3,3 triệu tấn, tăng 11% so với cùng kì; thép cán ước đạt 800.100 tấn, tăng 23,6%; thép thanh, thép góc ước đạt 922.600 tấn, giảm 0,1% so với tháng 10 năm ngoái.

Tính chung 10 tháng năm 2020, sản lượng sản xuất sắt thép thô; thép cán; thép thanh, thép góc tăng lần lượt là 0,1; 5,3% và 7,6% so với cùng kì năm trước.

Trước các cơ hội từ hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt là việc thực thi Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), ngành thép là một trong những ngành được kì vọng có thêm điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.

Tuy nhiên hiện nay, ngành thép vẫn phải cạnh tranh gay gắt với thép nhập khẩu thâm nhập mạnh vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt là ngành thép phải đối mặt với các vụ việc phòng vệ thương mại tại các thị trường xuất khẩu khiến xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.

Bảng giá thép ngày 10/11/2020: miền Bắc, miền Trung, miền Nam. Giá thép ca Hòa Phát, Việt Đức đồng loạt tăng giá