Giá thép xây dựng hôm nay 11/6/2019: Giá thép sẽ tăng mạnh

(VOH) - Nguồn cung giảm sẽ kéo dài trong ngắn hạn. Dự trữ quặng sắt nhập khẩu chạm mức thấp nhất 2,5 năm. Dự trữ thép tiếp tục giảm trong tuần trước đó.

Sản lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc tăng nhưng nguồn cung vẫn khủng hoảng

Giá thép xây dựng thế giới không biến động

Giá thép thanh giao trên Sàn giao dịch Thượng Hải ít biến động ở mức 3.680 nhân dân tệ/tấn vào lúc 11h15, ngày 11/6, giờ Việt Nam.

Sản xuất thép

Ảnh minh họa: internet

Một trong những nhà sản xuất thép hàng đầu châu Á cảnh báo tăng giá bán thép cho khách hàng để đảm bảo biên lợi nhuận trong bối cảnh giá quặng tăng mạnh.

Số liệu từ Hiệp hội Sắt và Thép Trung Quốc (CISA), chỉ số quặng sắt (CIOPI)  của nước này đạt 353,74 điểm hôm 10/6/2019, tăng 0,97% tương đương 3,4 điểm so với chỉ số trước đó hôm 6/6/2019.

Trong số đó, chỉ số giá quặng sắt thị trường nội địa đạt 312,34 điểm, giảm 0,04% tương đương 0,14 điểm so với chỉ số giá trước đó, chỉ số giá quặng sắt nhập khẩu đạt 361,57 điểm, tăng 1,14% tương đương 4,07 điểm so với chỉ số trước đó.

Giá quặng sắt tại Trung Quốc ngày 11/6/2019 tăng hơn 4%, do dự kiến các công ty khai thác quặng lớn sẽ không thể mở rộng sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng mạnh, với sản lượng thép duy trì ở mức cao trong những tháng tới.

Giá quặng sắt kỳ hạn trên sàn Đại Liên tăng 3,9% lên 745,5 CNY (107,79 USD)/tấn, trong đầu phiên giao dịch tăng 4,2% lên 747,5 CNY/tấn.

Sản lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc hồi phục trong tháng 5 từ mức thấp nhất vào ngày 18/4 nhưng vẫn giảm so với cùng kì năm ngoái do sự gián đoạn sản xuất ở Brazil và Australia cản trở việc vận chuyển các lô hàng, theo Reuters.

Quốc gia tiêu thụ quặng sắt lớn nhất thế giới đã mua 83,75 triệu tấn quặng sắt vào tháng trước, tăng 3,7% so với tháng 4 nhưng giảm 11% so với tháng 5 năm 2018, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.

Trong 5 tháng đầu năm, Trung Quốc nhập khẩu 423,92 triệu tấn quặng sắt, giảm 5,2% so với cùng kì năm 2018.

Công ty Vale SA đã giảm xuất khẩu sau thảm họa vỡ đập trong khi các công ty khai thác lớn của Australia như BHP Group, Rio Tinto và Fortescue bị ảnh hưởng bởi cơn bão nhiệt đới.

Sự gián đoạn nguồn cung xảy ra trong bối cảnh sản lượng thép của Trung Quốc tăng mạnh, lên mức kỉ lục trong tháng 4, đẩy giá quặng sắt kì hạn ở Trung Quốc lên mức cao chưa từng thấy vào cuối tháng trước.

Khối lượng quặng sắt dự trữ tại các cảng Trung Quốc giảm xuống còn 124,9 triệu tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 2/2017, theo dữ liệu của SteelHome.

Tuy nhiên, các số liệu trong ngành cho biết có rất ít phạm vi cho sự gia tăng lớn trong sản lượng ngắn hạn của các công ty khai thác.

"Nguồn cung vẫn sẽ thắt chặt trong nửa cuối năm nay", ông Jin Liangmi, Tổng giám đốc của Avic International Steel Trade Co, cho biết.

Trong khi đó, các thương nhân và chuyên gia phân tích dự kiến nhu cầu sẽ tăng mạnh khi nhiều nhà máy tìm cách tăng sản lượng, miễn là sản xuất thép vẫn có lãi.

Giá thép thanh giảm 5% trong 3 tuần qua xuống còn 3.706 nhân dân tệ/tấn, phản ánh nhu cầu giảm nhẹ từ các khu vực hạ nguồn.

Các nhà máy thép có thể xem xét giảm sản lượng nếu giá thép tiếp tục giảm và giá quặng sắt vẫn ở mức cao.

Tỉ lệ sử dụng tại các nhà máy thép trên cả nước ở mức tương đối cao 71,41% vào tuần trước kể từ ngày 7/6, dữ liệu được tổng hợp bởi Mysteel cho thấy.

Việt Nam dựa vào nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu thép cuộn cán nóng

 Theo thông tin từ các nhà máy thép Việt Nam, nhu cầu hàng năm đối với cuộn cán nóng của Việt Nam đã tăng lên 16 triệu tấn. Tập đoàn thép Formosa Hà Tĩnh (FHS), doanh nghiệp thép lớn nhất khu vực Đông Nam Á, chỉ có thể sản xuất 4.8 triệu tấn mỗi năm. Do đó, khoảng 75% cuộn thép cán nóng được nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Việt Nam là khu vực lớn thứ hai về nhu cầu thép ở Châu Á, xếp sau Trung Quốc. Do tình trạng thiếu sản xuất tại địa phương, nhu cầu thép của thị trường không thể đáp ứng tốt, điều này khiến Việt Nam trở thành người mua lớn và có ảnh hưởng rất lớn đến giá thép châu Á.

Điều đáng nói là nền kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Trong khi đó, với sự phát triển của cơ sở hạ tầng, đô thị hóa và tiêu dùng, nhu cầu thép của Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tăng.

Giá thép xây dựng hôm nay 10/6/2019: Quặng sắt tại Trung Quốc tăng, rời khỏi mức thấp nhất 3 tuần  - Giá quặng sắt hôm nay tăng cùng với giá nguyên liệu sản xuất thép khác do nguồn cung sẽ hạn chế vì dự trữ tại các cảng của Trung Quốc giảm, trong khi nhu cầu tăng trở lại.
Giá gas hôm nay 11/6/2019: Khởi sắc trở lại - Giá gas hôm nay tiếp đà phục hồi trong khi sản lượng khí gas tự nhiên có khả năng tiếp tục tăng, do sản lượng dầu của Mỹ tăng, gây áp lực lên giá cả.