Giá thép xây dựng hôm nay 15/4: Giá thép thanh tăng nhẹ

(VOH) - Giá thép ngày 15/4 tăng nhẹ trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Giá thép thành phẩm tại Mỹ được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức cao như hiện tại hoặc tăng hơn nữa trong 6 tháng tới.

Giá thép thế giới tăng nhẹ

Giá thép ngày 15/4, giao tháng 10/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 6 nhân dân tệ lên mức 5.137 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h45 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 15/4: Giá thép thanh và thép cuộn cán nóng tăng nhẹ 1
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 15/4: Giá thép thanh và thép cuộn cán nóng tăng nhẹ 2

Giá thép thanh vằn và thép cuộn cán nóng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải kỳ hạn giao tháng 10 tăng phiên thứ hai liên tiếp do nhu cầu mạnh mẽ.

Theo đó, giá thép thanh vằn tăng 1,1% lên 5.116 CNY/ tấn, thép cuộn cán nóng tăng 1,2% lên 5.418 CNY/tấn.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của S&P Global Platts, hơn một nửa số người tham gia thị trường thép của Mỹ kỳ vọng, giá thép thành phẩm sẽ duy trì ở mức cao như hiện tại hoặc tăng hơn nữa trong 6 tháng tới.

Vào ngày 9/4, chỉ số Platts TSI hàng ngày đối với thép cuộn cán nóng (HRC) của Mỹ đã tăng 6 USD, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 1.351,75 USD/st.

Tính từ tháng 8/2020 đến nay, giá HRC của Mỹ đã tăng gần 210%, phá vỡ kỷ lục được thiết lập trước đó là vào năm 2018.

Nguyên nhân của sự tăng giá này là do hàng tồn kho tại các trung tâm dịch vụ đang ở mức thấp. Bên cạnh đó, lượng đặt hàng ngày càng ít đi và hàng nhập khẩu thiếu hụt kể từ quý IV năm 2020 cũng tác động đến giá thép.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết, Mỹ sẽ có thêm nguồn cung HRC trong 12 tháng tới và việc nhập khẩu thép nhiều hơn trong những tháng mùa hè sẽ giảm bớt áp lực tăng giá.

Giá thép tăng chóng mặt: Đầu vào hay đầu cơ?

 Sau đợt tăng giá quý I năm nay, giá thép tại thị trường trong nước hiện đang cao hơn khoảng 40% so với thời điểm quý III/2020.

Đầu tháng 4/2021, mức giá nguyên liệu đầu vào sản xuất thép rất cao, tăng khoảng 25 - 30% so với thời điểm cuối năm 2020.

Giá thép xây dựng đã lên đến khoảng 15.000 - 18.000 đồng/kg, giá thép kỹ thuật khoảng 60.000 - 120.000 đồng/kg tùy loại, là những mức cao kỷ lục.

Giá nguyên liệu đầu vào tăng trên toàn cầu, đồng thời với tình trạng chi phí vận tải biển tăng do thiếu vỏ container rỗng là nguyên nhân khiến giá thép tăng cao kỷ lục.

"Rõ ràng nguyên liệu đầu vào là tác nhân chính khiến giá thép tăng giá. Thời điểm năm 2020, giá thép tăng từ 10 - 20%. Đến thời điểm hiện nay, có lúc giá thép giao dịch tăng 20 - 30%", ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương, cho biết.

Riêng với mặt hàng thép xây dựng, giới chuyên môn nghi vấn có hiện tượng đầu cơ tại thời điểm hiện tại khi giá thép đang tăng cao.

Một đơn vị nhà thầu xây dựng cho biết, giá thép hiện tại cao hơn khoảng 40% so với thời điểm cuối quý III/2020. Tuy nhiên diễn biến thị trường khác biệt so với những đợt giá thép tăng cao trước đó. Hiệp hội Thép Việt Nam cũng nghi vấn có hiện tượng đầu cơ mặt hàng thép.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tập đoàn Hòa Phát - đơn vị chiếm khoảng 30% thị phần ngành thép Việt Nam, cũng chia sẻ nghi vấn có hiện tượng đầu cơ thép dẫn đến thiếu cục bộ. Hòa Phát khẳng định phôi thép không thiếu, hoàn toàn đáp ứng đủ nhu cầu phôi thép trên thị trường.

Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương cũng cho biết, năng lực thị trường trong nước sản xuất được khoảng 14 triệu tấn thép xây dựng, trong khi nhu cầu thép xây dựng trong nước chỉ khoảng 11 triệu tấn. Như vậy, cung hoàn toàn đáp ứng đủ cầu mặt hàng này.

Bảng giá thép miền Nam ngày 15/4/2021

Giá thép xây dựng hôm nay 15/4: Giá thép thanh và thép cuộn cán nóng tăng nhẹ 3