Giá thép xây dựng hôm nay 15/5/2020: Giá thép và quặng sắt tăng mạnh khi nhu cầu phục hồi

(VOH) - Giá thép và quặng sắt ngày 15/5 đều tăng mạnh khi nhu cầu phục hồi sau đợt bùng phát COVID-19 trong quí đầu tiên.

Giá thép xây dựng tăng

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 11 nhân dân tệ lên 3.468 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h30, ngày 15/5, giờ Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 15/5/2020

Ảnh minh họa: internet

Theo phân tích của S & P, thị trường thép tại Trung Quốc trở nên mạnh mẽ nhờ các biện pháp kích thích, giúp giá quặng sắt hàm lượng 65% cao hơn so với các loại quặng sắt khác.

Khi sản lượng và nhu cầu thép của Trung Quốc phục hồi sau đợt bùng phát COVID-19 trong quí đầu tiên, các loại quặng sắt từ công ty Vale đã chứng kiến sự tăng giá so với mức trung bình kể từ tháng 4.

Giá quặng sắt hàm lượng 62%  dao động trong khoảng 80 - 90 USD/tháng trong tháng này và giá quặng hàm lượng 65% giao dịch tại mức 106 USD/tấn CFR vào thứ Hai (11/5).

Giá quặng sắt tăng và chênh lệch giá giữa các loại quặng mở rộng chi phí của các nhà sản xuất thép cũng theo đó tăng lên với nhiều nhà máy ở châu Âu hoạt động gần với mức hòa vốn biên.

Kể từ cuối tháng 4, chênh lệch giá giữa quặng sắt hàm lượng 65% và 62% lên tới 15 - 16%, theo tính toán của S & P.

Trong khi đó, nhu cầu quặng sắt viên yếu hơn ở một số thị trường trên toàn cầu, vốn đang bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thép suy giảm do sự bùng phát của virus corona, khiến hàng tồn kho gia tăng.

Doanh số và giá thép mạnh hơn ở Trung Quốc với tiềm năng xuất khẩu đã giúp lượng tồn kho thép giảm trong khi giá phế liệu trong nước tăng trong tuần trước.

Nhà sản xuất thép Baosteel, công ty con của Tập đoàn Baowu Trung Quốc, hi vọng chính phủ sẽ cung cấp các biện pháp kích thích đối với các khoản đầu tư cũng như các dự án qui mô lớn. Điều này sẽ giúp nhu cầu thép trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng phục hồi, hỗ trợ thị trường trong dài hạn.

Tiêu thụ thép trong nước quí 1 giảm

Trong quí I vừa qua, tiêu thụ thép ở thị trường trong nước cũng như xuất khẩu đều sụt giảm do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nhưng nhiều doanh nghiệp lớn ngành thép vẫn ghi nhận kết quả hoạt động khả quan, tăng trưởng rõ rệt về lợi nhuận.

Theo số liệu của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) trong quí I/2020 các doanh nghiệp đã sản xuất được gần 5,73 triệu tấn thép các loại, giảm 6% so với cùng kì 2019. Sản lượng tiêu thụ đạt 5,03 triệu tấn, giảm 12,4%. Trong đó, xuất khẩu thép các loại chỉ đạt 1,02 triệu tấn, giảm hơn 21%.

Các biện pháp phong tỏa, giãn cách xã hội để ngăn dịch COVID-19 lan rộng đã khiến cho hoạt động kinh tế nói chung và xây dựng nói riêng bị đình trệ không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới, dẫn tới nhu cầu thép sụt giảm.

Tác động của COVID-19 tới doanh nghiệp thép nhiều khả năng sẽ được thể hiện rõ ràng hơn trong kết quả kinh doanh quí II do thời gian giãn cách xã hội được áp dụng trong tháng 4 dài hơn trong tháng 3, các biện pháp cũng gắt gao hơn. Ví dụ, mọi công trình xây dựng tại Hà Nội bị tạm dừng trong đợt cao điểm phòng chống COVID-19 từ ngày 1/4 đến 15/4.

Sau khi các biện pháp hạn chế được gỡ bỏ, thị trường cũng cần thêm một khoảng thời gian mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Giá thép xây dựng hôm nay 14/5/2020: Giá thép giảm, giá quặng sắt chạm đỉnh 9,5 tháng- Giá thép xây dựng ngày 14/5 giảm, giá quặng sắt tăng lên mức cao nhất trong vòng 9 tháng rưỡi do nhu cầu tăng khi các nhà máy thép thúc đẩy sản xuất khi lợi nhuận được cải thiện.
Giá xăng dầu hôm nay 15/5/2020: Giảm trở lại sau phiên tăng hơn 3%- Giá xăng dầu ngày 15/5 giảm nhẹ sau phiên tăng hơn 3% nhờ tồn kho dầu tại Mỹ thấp và dự báo dự trữ dầu toàn cầu sẽ giảm trong nửa cuối năm 2020.