Giá thép xây dựng hôm nay 17/08/2020: Giá thép tăng mạnh ngay phiên đầu tuần

(VOH) - Giá thép ngày 17/08 tăng mạnh 45 đồng nhân dân tệ do nhu cầu từ các nhà sản xuất thép tăng mạnh và lo ngại nguồn cung kéo dài đã hỗ trợ giá.

Giá thép thế giới tăng 

Giá thép hôm nay giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 45 đồng nhân dân tệ lên 3.831 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h30, ngày 17/08, giờ Việt Nam. 

Giá thép xây dựng hôm nay 17/08/2020
A caption goes here...

Ảnh minh họa: internet

A caption goes here...

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Trong 6 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu quặng sắt của Ấn Độ sang nước láng giềng đạt mức 20 triệu tấn, ngưỡng cao nhất trong 8 năm qua.

Trong khi đó, các nhà sản xuất thép thứ cấp tại nước này lại đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguyên liệu thô và giá thép tăng cao, các quan chức nước này cho biết trong hôm thứ Sáu (14/8).

Giá quặng sắt viên đã tăng vọt sau khi quốc gia láng giềng của nước này là Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu một cách đại trà.

Giá quặng sắt viên đã tăng từ 4.600 Rs/tấn vào tháng 4 lên 7.600 Rs/tấn trong tháng 8 năm nay, các nguồn tin trong ngành cho biết.

Gần đây, Nhà sản xuất khoáng sản NMDC Ltd (National Mineral Development Corporation) tại Ấn Độ đã tăng giá quặng sắt lên 300 Rs/tấn.

Các nhà sản xuất thép thứ cấp đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do nhu cầu tiêu thụ giảm sau đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt các nguyên liệu thô quan trọng.

Còn tại Nam Phi, Cơ quan dữ liệu thống kê (Stats SA) cho biết trong hôm thứ Năm (13/8), sản lượng khai thác kim loại của nước này đã giảm 28,2% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, quặng sắt, than và các kim loại thuộc nhóm bạch kim đều ghi nhận mức giảm mạnh.

Doanh số bán khoáng sản cũng giảm 14,2% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, vàng giảm mạnh nhất, tiếp đến là than, kim loại thuộc nhóm bạch kim và các khoáng chất phi kim loại khác. Theo đó, giá sắt thép tại quốc gia này dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong những ngày tới.

Giá thép xây dựng trong nước tiếp tục tăng

Theo ước tính, thép xây dựng sẽ tăng giá thêm 150.000 đồng/tấn so với hiện tại, đưa giá thép hầu hết các sản phẩm vượt lên trên 15 triệu đồng/tấn. Giữa tháng 6 vừa qua, thép xây dựng cũng có đợt tăng giá khoảng 200.000 đồng/tấn. Việc tăng giá bán đều được giải thích do giá nguyên liệu thế giới tiếp tục tăng từ đầu tháng 6 đến nay như phế liệu tăng thêm khoảng 30 USD/tấn; Tập đoàn Giang Tô Shagang, nhà sản xuất thép tư nhân lớn nhất Trung Quốc, đã tăng giá bán thép thanh và thép cuộn trong nước từ giữa tháng 6 thêm 50 NDT/tấn (khoảng 7 USD/tấn); ở Nhật Bản, Tokyo Steel tăng giá niêm yết sản phẩm dầm, thép thanh và thép cuộn thêm lần lượt 5.000 yên/tấn (khoảng 47 USD/tấn) cho bán hàng tháng 7…

Tại Việt Nam, Hiệp hộp thép Việt Nam cho biết Formosa Hà Tĩnh đưa ra giá mới cho lô hàng tháng 8 tới khách hàng trên cơ sở cá nhân, như đã thực hiện trong tháng 5, với giá thép cán nóng tăng thêm 25 USD/tấn so với tháng trước đó.

Ông Nghiêm Xuân Đa, Chủ tịch Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), nhận định giá nguyên liệu thép thế giới tăng liên tục nên bắt buộc giá bán trong nước cũng phải đi lên, mặc dù dịch Covid-19 đã tác động khiến sức tiêu thụ sản phẩm này sụt giảm. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình tiêu thụ thép các loại của các doanh nghiệp đạt hơn 10,4 triệu tấn, giảm 10,7% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xuất khẩu thép các loại đạt hơn 1,85 triệu tấn, giảm 24,6% so với cùng kỳ năm 2019. Theo dự báo của VSA, tiêu thụ ngành thép trong nước và thế giới vẫn tiếp tục đứng ở mức thấp.

Giá thép xây dựng hôm nay 14/08/2020: Thép thanh và thép không gỉ tăng do nhu cầu phục hồi - Giá thép ngày 14/08 trên Sàn giao dịch Thượng Hải điều chỉnh tăng nhẹ. Song song đó, giá thép không gỉ tại Trung Quốc cũng tăng, được  thúc đẩy bởi nhu cầu tăng và giá nguyên liệu tăng mạnh.
Thị trường chứng khoán 17/8/2020: Áp lực bán tăng mạnh cuối phiên, VN-Index nhuộm đỏ - Phiên giao dịch sáng ngày 17/8, sau những phút giằng co đầu phiên, áp lực bán đã tăng lên đáng kể về cuối phiên khiến các chỉ số chìm trong sắc đỏ.