Giá thép xây dựng hôm nay 18/6/2020: Tăng do ảnh hưởng mưa và dịch COVID-19 bùng phát trở lại

(VOH) – Giá thép ngày 18/6 tăng, sản lượng thanh cốt thép tồn kho Trung Quốc giảm chậm lại trong ba tuần qua. Vale Brazil cho phép mở lại khu phức hợp Itabira.

Giá thép xây dựng hôm nay giảm 

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 20 nhân dân tệ/tấn lên 3.614 nhân dân tệ/tấn vào lúc 13h00 (giờ Việt Nam) ngày 18/6. 

Giá thép xây dựng hôm nay 18/6/2020: Tăng do ảnh hưởng mưa và dịch COVID-19 bùng phát trở lại

Ảnh minh họa - Internet 

Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch Singapore đã giảm 1,3% trong phiên giao dịch buổi chiều. Giá than luyện cốc và than cốc đều giảm 0,5%.

Giá quặng sắt tại Đại Liên và Singapore giảm sau khi Vale SA Brazil cho phép mở lại hoạt động khu khai thác quặng sắt do virus corona.

Hợp đồng tương lai thép Trung Quốc sụt giảm phiên thứ hai liên tiếp vào thứ Tư (17/6) khi các nhà đầu tư lo lắng về rủi ro tăng, với sản lượng thép trên thế giới, người tiêu dùng kim loại hàng đầu thế giới vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ mặc dù có dấu hiệu suy yếu nhu cầu trong nước.

Sản lượng thép thô của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỉ lục mới trong tháng 5 do nhu cầu tăng từ các ngành xây dựng và sản xuất dần được khôi phục kể từ sau sự bùng phát của đại dịch COVID-19.

Sự phục hồi nhanh chóng sau những nhận xét lạc quan của Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc cho rằng, tình hình kinh tế của nước này đã dần được cải thiện và nội các nhà nước tuyên bố sẽ đẩy mạnh nới lỏng tiền tệ và giữ thanh khoản “hợp lý”.

Kỳ vọng các biện pháp kích thích hơn nữa đã khuyến khích các nhà máy thép Trung Quốc thúc đẩy sản lượng, duy trì nhu cầu nguyên liệu quặng sắt tại nước tiêu thụ kim loại hàng đầu thế giới trong quý 2/2020 tăng. Tuy nhiên, các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Bắc Kinh gia tăng đã giảm bớt sự lạc quan.

Bắc Kinh đã ghi nhận hàng ngàn trường hợp mới trong những ngày gần đây, khiến thủ đô phải thực hiện các biện pháp để cố gắng ngăn chặn sự bùng phát.

Ngoài ra, việc xuất hiện các cơn mưa ở miền nam Trung Quốc báo hiệu mùa mưa đã đến, qua đó sẽ làm chậm các hoạt động xây dựng. Đồng thời, diễn biến mới nhất từ đại dịch COVID-19 cũng có thể làm giảm nhu cầu thép.

Feng Sheng Wu, chủ tịch Tang Eng Iron Works Co., Ltd., một trong những nhà sản xuất thép không gỉ lớn tại Đài Loan (TQ) cho biết, Trung Quốc và châu Âu sẽ dần nới lỏng các hạn chế và tiếp tục hoạt động. Dự kiến thị trường thép không gỉ sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay. 

Quan sát điều kiện thị trường tháng 5 và tháng 6/2020, thị trường thép không gỉ đã thực sự hồi phục và triển vọng sẽ khả quan trong nửa cuối năm nay.

Iran đã sản xuất 7,957 triệu tấn quặng sắt chỉ trong hai tháng đầu năm dương lịch Iran hiện tại (20/3 đến 20/5), thấp hơn 2% so với cùng kì năm ngoái, IRNA đưa tin.

Thép cuộn cán nóng giảm 0,1% trong khi thép không gỉ tăng 0,2%. 

Giá thép thế giới tháng 5/2020 nhìn chung sụt giảm

Chỉ số giá các sản phẩm thép toàn cầu trong tháng 5/2020 tiếp tục giảm mạnh, thấp hơn khoảng 4% so với tháng liền trước và giảm trên 12% so với cùng tháng này năm ngoái. So với tháng 4/2020, giá thép tiếp tục giảm mạnh tại châu Mỹ và châu Âu, nhưng tăng nhẹ tại châu Á nhờ vào sự hồi phục giá thép tại Trung Quốc.

Thị trường thép toàn cầu tiếp tục bị tác động mạnh bởi các biện pháp phong tỏa ngăn chặn đại dịch Covid -19, gây tê liệt kinh tế của hầu hết các nước trên thế giới. Hiện đã có nhiều nước gỡ bỏ dần giãn cách, khôi phục sản xuất thép trở lại, tuy nhiên nhu cầu từ các ngành tiêu thụ thép chính đang rất yếu, không hỗ trợ được giá thép. Riêng tại Trung Quốc, giá thép đã tăng nhẹ do giá nguyên liệu vật liệu tăng và nhu cầu hồi phục.

Chỉ số giá thép Châu Á trong tháng 5/2020 tăng nhẹ 1,19% so với tháng liền trước, nhưng giảm 9% so với cùng tháng năm ngoái.

Giá thép tại Châu Âu đang giảm mạnh do cung hiện đang vượt xa cầu. Nhu cầu sụt giảm kéo dài gây ra bởi Covid-19 trong khi nguồn cung lớn, thép nhập khẩu giá rẻ chào bán nhiều. Nhiều nhà máy thép đã hoạt động trở lại, nhưng nhu cầu nội địa rất thấp khiến họ đang tìm kiếm bạn hàng từ bên ngoài, đồng thời hạn chế sản xuất. Các đơn hàng được đặt trước đây từ Trung Quốc và Hàn Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô, đã đến trong thời gian phong tỏa và hiện đang chờ thông quan.

Thống kê từ Viện Sắt và Thép Mỹ (AISI), trong tuần kết thúc ngày 16/5/2020, sản lượng thép thô của nước này đạt 1,18 triệu tấn, giảm 1,9% so với tuần trước đó và giảm 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất sử dụng đạt 52,7%, giảm 1% so với tuần trước đó và giảm 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Mỹ cũng đã lên kế hoạch đầu tư 2,3 nghìn tỷ USD để kích thích thị trường, đây có thể là cơ hội tốt để phục hồi hậu COVID.

Giá cao su hôm nay 18/6/2020: Giảm phiên thứ 2 liên tiếp  – Giá cao su ngày 18/6 ảm đạm kéo theo tác động kinh tế kéo dài tại Nhật Bản và trên toàn thế giới bởi đại dịch Covid-19.

Giá Bitcoin hôm nay 18/6/2020: Tiếp đà giảm, dao động quanh 9.500 USD – Giá Bitcoin ngày 18/6 giảm nhẹ, trong lúc nhiều đồng tiền thay thế khác tăng giá. Tội phạm mạng tăng 75% trong đại dịch COVID-19.