Giá thép xây dựng hôm nay 19/6/2020: Giá thép tăng, giá quặng sắt giảm do nguồn cung Brazil tăng

(VOH) – Giá thép ngày 19/6 tăng do biến động lo ngại nguồn cung. Giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đã đóng cửa ngưỡng thấp hơn 1,0%. 

Giá thép xây dựng hôm nay tăng 

Giá thép thanh giao tháng 10 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 35 nhân dân tệ/tấn lên 3.639 nhân dân tệ/tấn vào lúc 13h00 (giờ Việt Nam) ngày 19/6. 

Ảnh minh họa - Internet 

Hợp đồng tương lai thép cây xây dựng trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 0,6%, thép cuộn cán nóng tăng 1,6% và thép không gỉ tăng 0,1%. Giá than luyện cốc tăng 1,1% và than cốc tăng 0,7%.

Theo đó, giá quặng sắt trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, Trung Quốc đã đóng cửa ngưỡng thấp hơn 1,0% ở mức 765 nhân dân tệ/tấn ( khoảng 108,10 USD). Trong khi, trên sàn giao dịch Singapore, hợp đồng tháng trước giảm 0,3% trong giao dịch buổi chiều. Tập đoàn khai thác khoáng sản Vale SA, Brazil được phép tiếp tục hoạt động khai thác tại khu phức hợp, nhưng kì vọng phục hồi nhu cầu trở lại ở Trung Quốc.

Công ty khai thác quặng sắt Vale hiện có thể mở lại các mỏ trong khu phức hợp Itabira, nơi có 188 công nhân dương tính với COVID-19, vì chính phủ tin rằng các biện pháp hiện tại sẽ làm giảm thiểu mối đe dọa từ chủng virus Corona mới là đủ để làm việc trở lại.

Quặng sắt Đại Liên đã tăng 32% trong quí II, được củng cố bởi lo lắng trước đó về gián đoạn nguồn cung nguyên liệu sản xuất thép tại Brazil và hi vọng rằng Trung Quốc sẽ đẩy mạnh nỗ lực kích thích kinh tế trở lại.

Trung Quốc sẽ duy trì thanh khoản hệ thống tài chính dồi dào trong nửa cuối năm khi nền kinh tế phục hồi từ đại dịch COVID-19, nhưng thống đốc ngân hàng trung ương nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét hỗ trợ tại một số điểm.

Nhà hoạch định nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi một nỗ lực toàn diện để ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp bị đóng cửa hoạt động lại, hướng tới sự tiến bộ trong cải cách nguồn cung ngay khi kết thúc chiến dịch 5 năm.

Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất thép xây dựng Bangladesh (SBMA) cho biết, do bùng phát Covid-19, nguyên liệu thô của ngành thép xây dựng đã chứng kiến sự thiệt hại kinh tế lớn do 95% nguyên liệu thô của ngành công nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc. Nếu điều kiện vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian dài, các nhà sản xuất thép nội địa rất khó duy trì hoạt động kinh doanh.

Giá thép thế giới tháng 5/2020 nhìn chung sụt giảm

Chỉ số giá các sản phẩm thép toàn cầu trong tháng 5/2020 tiếp tục giảm mạnh, thấp hơn khoảng 4% so với tháng liền trước và giảm trên 12% so với cùng tháng này năm ngoái. So với tháng 4/2020, giá thép tiếp tục giảm mạnh tại châu Mỹ và châu Âu, nhưng tăng nhẹ tại châu Á nhờ vào sự hồi phục giá thép tại Trung Quốc.

Thị trường thép toàn cầu tiếp tục bị tác động mạnh bởi các biện pháp phong tỏa ngăn chặn đại dịch Covid -19, gây tê liệt kinh tế của hầu hết các nước trên thế giới. Hiện đã có nhiều nước gỡ bỏ dần giãn cách, khôi phục sản xuất thép trở lại, tuy nhiên nhu cầu từ các ngành tiêu thụ thép chính đang rất yếu, không hỗ trợ được giá thép. Riêng tại Trung Quốc, giá thép đã tăng nhẹ do giá nguyên liệu vật liệu tăng và nhu cầu hồi phục.

Chỉ số giá thép Châu Á trong tháng 5/2020 tăng nhẹ 1,19% so với tháng liền trước, nhưng giảm 9% so với cùng tháng năm ngoái.

Giá thép tại Châu Âu đang giảm mạnh do cung hiện đang vượt xa cầu. Nhu cầu sụt giảm kéo dài gây ra bởi Covid-19 trong khi nguồn cung lớn, thép nhập khẩu giá rẻ chào bán nhiều. Nhiều nhà máy thép đã hoạt động trở lại, nhưng nhu cầu nội địa rất thấp khiến họ đang tìm kiếm bạn hàng từ bên ngoài, đồng thời hạn chế sản xuất. Các đơn hàng được đặt trước đây từ Trung Quốc và Hàn Quốc dành cho các nhà sản xuất ô tô, đã đến trong thời gian phong tỏa và hiện đang chờ thông quan.

Thống kê từ Viện Sắt và Thép Mỹ (AISI), trong tuần kết thúc ngày 16/5/2020, sản lượng thép thô của nước này đạt 1,18 triệu tấn, giảm 1,9% so với tuần trước đó và giảm 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất sử dụng đạt 52,7%, giảm 1% so với tuần trước đó và giảm 28,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Chính phủ Mỹ cũng đã lên kế hoạch đầu tư 2,3 nghìn tỷ USD để kích thích thị trường, đây có thể là cơ hội tốt để phục hồi hậu COVID.

Giá gas hôm nay 19/6/2020: Giá gas trong nước không đổi - Giá gas ngày 19/6 tiếp tục giảm hơn 0,1% do số lượng tồn kho đang tăng cao trong khi mối đe dọa từ đại dịch COVID-19 có thể quay trở lại.

Giá cao su hôm nay 19/6/2020: Tăng nhẹ trở lại – Giá cao su ngày 19/6 tăng sau khi chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết, Bắc Kinh đã kiểm soát được sự bùng phát virus corona mới.