Giá thép xây dựng hôm nay 27/11/2020: Phiên cuối tuần tăng mạnh 

(VOH) - Giá thép ngày 27/11 tăng, giá thép tăng mạnh trong ba tháng qua đang khiến các doanh nghiệp tại Ấn Độ lao đao.

Giá thép hôm nay tăng 

Giá thép ngày 27/11 giao tháng 1/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 65 nhân dân tệ lên mốc 3.943 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 9h50 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 27/11/2020: Phiên cuối tuần tăng mạnh ảnh 1
Ảnh minh họa - Internet 

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 27/11/2020: Phiên cuối tuần tăng mạnh ảnh 2

Thép là một nguyên liệu thô cơ bản trong lĩnh vực sản xuất tại các nhà máy ở Ấn Độ. Trong khi sản xuất đang bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, các doanh nghiệp ở bang Karnataka còn phải đối mặt với rắc rối nghiêm trọng khi giá thép tăng cao. 

Giá thép đã tăng từ 35-40% trong ba tháng qua khiến các doanh nghiệp từ vừa đến siêu nhỏ rơi vào tình thế nguy hiểm. Họ gần như không thể phục hồi sau tác động của đại dịch COVID-19.

Trước tình hình đó, Hiệp hội Công nghiệp Qui mô nhỏ Karnataka (KASSIA) đã thúc giục chính phủ trợ cấp giá thép hoặc áp đặt kiểm soát giá để đảm bảo nguồn cung ổn định cho các doanh nghiệp.

Sự tăng giá đột ngột này đã khiến các doanh nghiệp không thể đáp ứng được các đơn đặt hàng đã xác nhận trong nước cũng như xuất khẩu, làm mất thị trường vào tay các đối thủ cạnh tranh với hậu quả tiêu cực lâu dài.

Chính phủ Ấn Độ cũng cần khuyến khích sản xuất các hợp kim thép vì nguồn cung các hợp kim này đang khan hiếm trên thị trường.

KASSIA khẳng định: “Mặc dù là nhà sản xuất thép lớn thứ hai thế giới nhưng mức tiêu thụ thép bình quân đầu người của chúng tôi thấp một cách đáng kinh ngạc, chỉ đạt 72kg so với mức trung bình thế giới là 225kg và Trung Quốc là 590kg”.

Kiểm soát, chống gian lận trong nhập khẩu sắt, thép

Qua công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại thời gian vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan đã phát hiện một số doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng thép không hợp kim, dạng cuộn, cán phẳng khai báo sai tên hàng, chủng loại, mã số hàng hóa nhập khẩu để gian lận trốn thuế nhập khẩu và thuế tự vệ, thuế chống bán phá giá.

Trước tình hình trên, Tổng cục Hải quan chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm soát mặt hàng sắt, thép nhập khẩu.

Theo đó, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị chỉ đạo các chi cục hải quan tiến hành rà soát các lô hàng có dấu hiệu rủi ro để lựa chọn các lô hàng/tờ khai trọng điểm, chuyển luồng kiểm tra thực tế hàng hóa; thực hiện tham vấn giá đối với các lô hàng khai báo là hàng loại 2 nhưng trên hồ sơ, chứng từ kèm theo bộ hồ sơ hải quan không thể hiện phẩm cấp hàng hóa loại 2.

Bên cạnh đó, căn cứ nội dung cảnh báo, Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện tại địa bàn quản lý nhằm phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả và chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Tổng cục Hải quan nếu không làm hết trách nhiệm, để xảy ra các vụ việc buôn lậu, gian lận liên quan tới các hành vi nêu trên tại địa bàn được giao quản lý.

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan giao Cục Thuế xuất nhập khẩu khẩn trương bổ sung các nhóm hàng này vào Danh mục hàng hóa rủi ro về phân loại và áp dụng mức thuế làm cơ sở để kiểm tra phân loại và áp dụng mức thuế đối với mặt hàng thép nêu trên. Cục Điều tra chống buôn lậu đảm nhiệm rà soát các doanh nghiệp trọng điểm nhập khẩu các mặt hàng nêu trên, phối hợp với Cục Quản lý rủi ro, chi cục hải quan nơi làm thủ tục hải quan để chuyển luồng, kiểm tra thực tế hàng hóa.