Giá thép xây dựng hôm nay 28/1/2020: Trung Quốc thực hiện kế hoạch loại bỏ công suất dư thừa

(VOH) - Trung Quốc có kế hoạch loại bỏ tình trạng dư cung kể từ năm 2016, giảm công suất thép thô hơn 150 triệu tấn, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin cho biết.

Trung Quốc thực hiện kế hoạch loại bỏ công suất dư thừa

Huang Libin, một quan chức của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc, cho biết hơn 140 triệu tấn sản lượng thép không đạt tiêu chuẩn trong 4 năm qua sẽ bị loại bỏ, theo Tân Hoa Xã.

Giá thép xây dựng hôm nay 28/1/2020

Ảnh minh họa: internet

Khi giá thép tăng trở lại, một số nhà máy đã phục hồi việc sản xuất các sản phẩm thép không đạt tiêu chuẩn, dẫn đến ô nhiễm môi trường và các mối nguy về chất lượng và an toàn.

Chính phủ đã kiên quyết triệt phá việc sản xuất và bán thép không đạt tiêu chuẩn và duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với công suất thép.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã chuyển sang nền kinh tế từ sự phụ thuộc nặng nề vào xuất khẩu và đầu tư sang nhu cầu tiêu dùng gia đình nhiều hơn với ngành thép cần được củng cố vì năng lực sản xuất dư thừa.

Năm nay, chính phủ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các nhà máy thép để cắt giảm năng lực sản xuất lỗi thời và không đạt tiêu chuẩn nhằm thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành.

Thị trường Trung Quốc vẫn đóng cửa nghỉ lễ cho đến gần hết tuần này, vì vậy các hoạt động giao dịch vẫn đang dừng lại.

Ngành thép năm 2020: Sức ép cạnh tranh gia tăng nhưng áp lực giảm giá bán không quá lớn

Sau một năm lạc quan với mức tăng trưởng sản lượng thành phẩm đạt 10% trong năm 2018, sản lượng tiêu thụ thép duy trì hiệu suất ổn định trong 4 tháng đầu năm 2019 với tổng mức tăng trưởng sản lượng đạt 11%.

Trong khi đó, sản lượng tiêu thụ trong nước tăng 15%, do các hoạt động xây dựng từ các dự án của các năm trước và việc giá thép phục hồi khuyến khích các đại lý tích lũy hàng tồn kho.

Tuy nhiên, từ tháng 5 đến tháng 11, nhu cầu giảm đáng kể với tổng sản lượng tiêu thụ không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó sản lượng tiêu thụ trong nước tăng vừa phải, ở mức 3,5%.

Nhìn chung, sản lượng tiêu thụ thành phẩm trong 11 tháng năm 2019 tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước đó, đạt 15,4 triệu tấn, trong đó thép xây dựng đạt 9,7 triệu tấn (tăng 6,5%). Trong khi đó, sản lượng thép ống và tôn mạ không thay đổi đạt 5,6 triệu tấn.

Trong báo cáo cập nhật ngành thép mới đây, Công ty Chứng khoán SSI ước tính tăng trưởng sản lượng tiêu thụ của ngành tiếp tục ở mức thấp từ 5-7% trong năm 2020 do sự trì trệ ở thị trường bất động sản cùng với đầu tư công chậm.

Tuy nhiên, việc gia tăng giải ngân nguồn vốn FDI có thể là yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu thép.

Trong năm 2020, cũng cần lưu ý đến một rủi ro xuất phát từ nhu cầu chậm lại của thị trường Trung Quốc.

Theo SSI, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhu cầu thép ở các công ty sản xuất lớn nhất thế giới và có tác động gián tiếp đến giá thép trong nước ở Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 22/1/2020: Giảm mạnh- Giá thép ngày 22/1 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm mạnh, giá thép cuộn thép cán nóng tiếp tục rút lui sau khi chạm mức cao kỉ lục vào thứ Hai.
Giá cà phê hôm nay 28/1/2020: Tăng nhẹ 100 đồng tại các tỉnh trồng cà phê trọng điểm- Giá cà phê ngày 28/1 phục hồi tăng nhẹ 100 đồng/kg tại hầu hết các địa phương vùng trồng cà phê trọng điểm Tây Nguyên và Miền Nam. Giá cà phê thế giới trái chiều.