Giá thép xây dựng hôm nay 3/1/2020: Giá thép giảm, giá quặng sắt tăng

(VOH) - Giá thép xây dựng ngày 3/1 giảm do lượng tồn trữ ở Trung Quốc nhiều lên. Tồn trữ thép cây tại Trung Quốc tăng tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi tồn trữ thép cuộn cán nóng cũng tăng.

Giá thép xây dựng giảm

Giá thép thanh giao tháng 5 trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm 8 nhân dân tệ xuống 3.555 nhân dân tệ/tấn vào lúc 9h00, ngày 3/1, giờ Việt Nam.

Giá thép xây dựng hôm nay 3/1/2020

Ảnh minh họa: internet

Hợp đồng thép giao sau trên Sàn Thượng Hải đảo ngược đà tăng trước đó vào thứ Năm, (2/1) do hàng tồn kho cao vật liệu xây dựng và sản xuất cao hơn nhờ biện pháp nới lỏng chính sách tiền tệ của Ngân hàng trung ương quốc gia, theo Reuters.

Hợp đồng thép thanh xây dựng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thượng Hải kết thúc phiên giảm 0,3% xuống 3.547 nhân dân tệ/tấn (tương đương 509,44 USD)/tấn) sau khi đạt mức cao nhất 5 tháng vào đầu phiên.

Hợp đồng thép cuộn cán nóng hoạt động mạnh nhất giảm 0,5% xuống còn 3.571 nhân dân tệ/tấn, rút lui khỏi mức cao nhất 6 tháng.

Hợp đồng thép giao sau phục hồi sớm trong phiên giao dịch đầu tiên vào năm 2020, một ngày sau khi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố giảm lượng tiền mặt dự trữ nhằm tăng nguồn cung tiền ra ngoài thị trường để thúc đẩy nền kinh tế.

Tuy nhiên, việc các ngân hàng giảm Tỉ lệ dự trữ bắt buộc đã làm tăng mối lo ngại về các cơn gió tăng trưởng kinh tế, áp lực giảm tín dụng ở một số khu vực và tình trạng thiếu thanh khoản sắp tới và trong kì nghỉ Tết Nguyên đán, các chuyên gia phân tích của Nomura cho biết.

Trong khi cảnh báo khói bụi màu da cam của thành phố sản xuất thép hàng đầu - Đường Sơn đưa ra sẽ hỗ trợ giá thép, các hoạt động xây dựng trì trệ ở Trung Quốc trong mùa đông dự kiến sẽ làm suy yếu nhu cầu đối với thép thanh.

Hàng tồn kho thép thanh tăng đều đặn trong 4 tuần liên tiếp trong khi lượng dự trữ của thép cuộn cán nóng cũng tăng vào cuối tháng 12, dữ liệu của SteelHome cho thấy.

Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đóng cửa tăng 1,4% trong khi hợp đồng giao tháng 2 trên Sàn Singapore tăng 1,3%.

Giá quặng sắt hàm lượng 62% giao cho Trung Quốc ở mức 93 USD/tấn trong ngày giao dịch cuối cùng của năm 2019, ghi nhận mức tăng 28% so với năm trước, dữ liệu của SteelHome cho thấy.

Giá than mỡ tăng 1,1% nhưng giá than cốc giảm 0,2%.

Hợp đồng thép không gỉ giảm 2,2% sau hai ngày tăng.

Cạnh tranh ngành thép: Áp lực sẽ tiếp tục gia tăng

Trước các cơ hội từ hội nhập, đặc biệt là việc thực thi các Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam -EU (EVFTA), ngành thép là một trong những ngành được kỳ vọng có thêm điều kiện thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới trong năm 2020.

Tuy nhiên, việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới đây chính thức áp dụng mức thuế nhập khẩu lên đến 456% đối với thép cán nguội và thép chống ăn mòn của Việt Nam sử dụng nguyên liệu từ thép cán nóng nhập khẩu từ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc cho thấy xu hướng phòng vệ thương mại tiếp tục được các nước sử dụng và sẽ gây áp lực cạnh tranh lên ngành thép trong thời gian tới.

Theo chuyên gia Nguyễn Văn Sưa, năm 2020 vẫn sẽ ghi nhận sự tăng trưởng của ngành thép nhờ vào quá trình hội nhập, mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như thu hút đầu tư trong nước. Tuy nhiên để tránh việc các sản phẩm thép gian lận xuất xứ tìm đường xuất khẩu thông qua Việt Nam, các cơ quan chức năng cần sớm ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, xây dựng “hàng rào kỹ thuật” đối với sản phẩm thép nhập khẩu, có biện pháp ngăn chặn chuyển dịch đầu tư nước ngoài vào Việt Nam ở những công nghệ không thích hợp, quy mô nhỏ, tiêu hao nhiều năng lượng, gây ô nhiễm môi trường...

Ngoài ra, Việt Nam nên hướng việc thu hút đầu tư vào các dự án sản xuất hợp kim và sản phẩm thép chất lượng cao, phục vụ chế tạo, công nghiệp đóng tàu, ô-tô... mà trong nước đang thiếu hụt. Các doanh nghiệp tránh việc đầu tư quá nhiều vào các mặt hàng tôn, thép xây dựng thông thường,... khiến sự cạnh tranh càng trở nên gay gắt hơn.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam, ông Hồ Nghĩa Dũng dự báo, năm 2020 sẽ là năm ngành thép tiếp tục có sự tăng trưởng do nhu cầu xây dựng các công trình tăng lên. Đồng thời, với các chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ, nhiều công ty, tập đoàn nước ngoài sẽ lựa chọn Việt Nam là nơi đặt các trung tâm, nhà máy sản xuất, góp phần thúc đẩy thị trường thép phát triển.

Để ngăn chặn gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến hình ảnh các thương hiệu thép uy tín của Việt Nam, ông Dũng cho rằng, trước tiên các doanh nghiệp trong ngành cần chủ động tiếp cận công nghệ mới, tăng năng lực cạnh tranh sản phẩm thông qua tiết kiệm chi phí sản xuất, cải tiến năng lực quản trị để hạ giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng thị trường xuất khẩu...

Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường bảo vệ sản xuất trong nước bằng các hàng rào kỹ thuật, thương mại với các công cụ phòng vệ thương mại hiệu quả. Đặc biệt, có các biện pháp mạnh tay với tình trạng gian lận, làm giả, nhái thương hiệu... để bảo vệ quyền lợi, công bằng cho các doanh nghiệp chân chính...

Giá thép xây dựng hôm nay 31/12/2019: Giá thép tăng, giá quặng sắt giảm trước giao dịch ảm đạm- Giá thép xây dựng ngày 31/12 tăng, giá quặng sắt giảm trước giao dịch ảm đạm. Lượng quặng sắt lưu tại các cảng biển của Trung Quốc đã tăng tuần thứ 2 liên tiếp.
Giá gas hôm nay 3/1/2020: Giá tăng nhờ dự báo tồn kho khí gas Mỹ giảm - Giá gas ngày 3/1 tăng nhẹ nhờ dự báo tồn kho khí gas tự nhiên Mỹ giảm 83 Bcf trong tuần này.