Giá thép xây dựng hôm nay 31/12/2018: Sụt giảm do tâm lý lo ngại của nhà đầu tư

(VOH) - Giá thép tại Trung Quốc giảm trong phiên cuối cùng của năm 2018 với khối lượng giao dịch thưa thớt do tâm lý lo ngại nhu cầu suy yếu và kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.

Giá thép thanh giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kì hạn Thượng Hải là 3.404 nhân dân tệ/tấn. Thép cuộn cán nóng cũng giảm 0,2% và chốt phiên ở 3.345 nhân dân tệ/tấn. Đây là mức giảm liên tiếp của thị trường thép Trung Quốc sau ba tuần tăng trước đó.

Ảnh minh họa: internet

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết họ sẽ bãi bỏ thuế xuất khẩu 10% hiện đang áp dụng đối với phôi thép từ ngày 1 tháng 1 năm 2019.

Cuộc khảo sát của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết, niềm tin kinh doanh của các doanh nhân nước này trong quý 4/2018 giảm so với quý trước đó và chạm mức thấp nhất kể từ quý 2/2017.

Bức tranh 'buồn' của thép cuộn cán nóng những tháng cuối năm

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép cuộn cán nóng (HRC) tại các thị trường lớn đã giảm trong tháng 11, dẫn đầu bởi Trung Quốc, nơi lợi nhuận giảm xuống mức thấp nhất trong 19 tháng qua.

Theo đó, tại Mỹ, một số đang tự hỏi liệu giá cuộn thép đã bình thường hóa sau khi thuế quan làm giá tăng vọt. Trong khi đó, giá ở Bắc Âu vẫn chưa tăng sau kì nghỉ hè và hàng tồn kho cao tại các thị trường trọng điểm như Đức, có thể gây thêm áp lực lên giá.

Ở Trung Quốc, các phân khúc tiêu dùng như ô tô, đồ gia dụng và các ngành sản xuất khác có khả năng tiếp tục suy yếu.

Khoảng giữa tháng 11, tỉ suất lợi nhuận HRC trong nước của Trung Quốc khoảng 51 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ giữa năm 2017. Chi phí khoảng 519 - 533 USD/tấn, trong khi giá thị trường giao ngay tại Thượng Hải trong giữa tháng 11 là 549 USD/tấn, khiến tỉ suất lợi nhuận mỏng.

Giá giảm của Trung Quốc đã ngăn cản việc mua ở châu Á, với những người mua hàng tại Việt Nam và các thị trường khác muốn chờ tín hiệu giá rõ ràng hơn trước khi ký kết. Giá HRC Châu Á giảm xuống mức thấp nhất trong 16 tháng vào ngày 21/11 xuống còn 500 USD/tấn. Giá thấp là vậy nhưng rất ít giá thầu và không có sự chắc chắn về giá cả.

Tại thời điểm này, động lực thị trường cùng với thời kì mùa đông yên ắng hơn và sự ngưng trệ trong khoảng thời gian Tết của Trung Quốc, tất cả sẽ hướng tới một quý đầu năm 2019 ảm đạm đối với giá thép dẹt châu Á.

Giá thép cuộn cán nguội (CRC) của Mỹ đi xuống khi lượng mua giảm dần vào cuối năm. Vào ngày 21/11, Platts đánh giá CRC Mỹ là 879 USD/tấn. Các trung tâm dịch vụ cho biết giá trung bình có thể giao dịch đối với CRC dao động trong khoảng 850 - 870 USD/tấn nhưng dự kiến là giao dịch giao ngay trước cuối năm 2018.

Tại Đức, trong tháng 10, kho thép dẹt tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2014 là 1,6 triệu tấn, tăng 0,4% so với tháng trước.

Tại Bắc Âu, giá cuộn thép đã chịu áp lực từ chào giá rẻ của Italy và Thổ Nhĩ Kì trong khi các nhà máy Đông Âu cũng đã được thêm vào áp lực giá tháng 12.

Các nhà máy Đức được cho là đang giữ giá ở mức 550 euro/tấn xuất xưởng, nhưng nguyên liệu của Italy được chào ở mức 540 euro/tấn giao cho Đức. Nhập khẩu từ các khu vực khác như Ấn Độ được cho là cao hơn nhưng vẫn không hấp dẫn.

Giá thép xây dựng có thể tiếp tục giảm trong vài tháng tới    

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, một số nguồn tin thị trường cho rằng giá thép xây dựng trong nước đang đối mặt với khả năng giảm trong những tháng tới do nhu cầu không có khả năng cải thiện đáng kể trong mùa đông và các nhà máy thép có ý định giảm giá để đẩy mạnh giao hàng.

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, giá thép xây dựng của châu Á đã giảm trong tháng 12 do giá thép xây dựng trong nước của Trung Quốc giảm 20% so với tháng 11.

Mọi thứ vẫn còn khá ảm đạm ở Thổ Nhĩ Kì do các nhà máy giảm giá chào hàng để cạnh tranh với các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Biên lợi nhuận của hầu hết các nhà sản xuất thép xây dựng Trung Quốc hiện nay khoảng 500 nhân dân tệ/tấn, thậm chí có nhà máy còn thấp hơn mức này.

Tại Thổ Nhĩ Kì, các nhà máy đã phải điều chỉnh giá chào xuất khẩu thép xây dựng từ mức 500 USD/tấn FOB (giá giao trên tàu) xuống còn 493 USD/tấn, nhưng vẫn không hấp dẫn người mua.

Giá thép xây dựng xuất khẩu giảm mạnh cùng với giá nhập khẩu phế liệu và giá phôi thép, làm cho lợi nhuận của các nhà sản xuất thép giảm xuống dưới mức sinh lời của một số doanh nghiệp.

Một số lo ngại rằng nếu tình trạng này tiếp tục trong vài tuần nữa, các nhà máy có thể buộc phải cắt giảm sản lượng và nhập khẩu phôi thép có thể lại tăng.

Giá thép xây dựng hôm nay 28/12/2018: Tiếp tục đi xuống - Tại thời điểm 7h38, ngày 28/12, giờ Việt Nam, giá thép thanh giao tháng 5/2019 trên Sàn giao dịch Hàng hóa Kì hạn Thượng Hải giảm 0,88% xuống 3.392 nhân dân tệ/tấn.
Giá vàng hôm nay 31/12/2018: Dự báo tuần năm mới đầy biến động – Giá vàng thế giới được dự báo sẽ có một tuần năm mới đầy biến động khi tuần lễ cuối năm 2018 đánh dấu sự nỗ lực trong việc tăng giá của vàng.