Giá thép xây dựng hôm nay 5/7/2019: Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh

(VOH) - Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh trong ngày 4/7/2019 sau 5 phiên tăng liên tiếp - chạm mức cao nhất hơn 5 năm.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2019 trên sàn Đại Liên trong phiên vừa qua có lúc giảm 5,1% xuống 856 CNY (124,54 USD)/tấn, trước khi kết thúc ở 868 CNY, giảm 3,8% so với phiên trước.

Giá quặng sắt tại Đại Liên đã tăng gấp đôi trong năm nay do lượng quặng lưu giữ tại các cảng biển trên toàn Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu năm 2017, do xuất khẩu từ Australia và Brazil sụt giảm, trong khi nhu cầu tại Trung Quốc tăng lên. Dự báo giá quặng sắt sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi giá thép Trung Quốc cao kỷ lục nhiều năm.

giá thép hôm nay, giá thép, giá thép xây dựng

Giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh

Phân tích kỹ thuật cho thấy giá quặng sắt giao ngay có thể sẽ còn tăng tiếp lên chạm mức kháng cự 132,1 – 134 USD/tấn trong tuần tới. Một khi đã phá vỡ ngưỡng đó thì giá sẽ hướng đến mốc 147,5 USD/tấn. Ngày 3/7/2019, quặng sắt giao ngay tới Trung Quốc (hợp đồng tham chiếu) đạt mức cao nhất kể từ đầu 2014 là 126,5 USD/tấn.

Biến động thời tiết và một số vấn đề khác đã khiến công ty khai thác quặng sắt lớn nhất thế giới - ở Australia – hạ mức dự báo về sản lượng và xuất khẩu trong năm nay, giữa lúc nguồn cung từ Brazil sụt giảm sau khi hãng sản xuất hàng đầu là Vale ngừng hoạt động. Tuy nhiên, từ tháng 6 thì xuất khẩu từ Australia và Brazil đã hồi phục dần.

Trong khi đó, giá kẽm đã chạm mức thấp nhất 2 tuần do sản lượng kẽm của Trung Quốc tăng.

Trên sàn London, kẽm giao sau 3 tháng giảm 1% xuống 2.425 USD/tấn, và vẫn có nguy cơ giảm tiếp, có thể lặp lại mức thấp nhất 5,5 tháng là 2.412 USD/tấn.

Kẽm đã mất hơn 30% giá trị từ mức cao chạm tới hồi đầu năm ngoái do căng thẳng thương mại Mỹ - Trung gây lo ngại nhu cầu sẽ sụt giảm, và thị trường có thể sắp chấm dứt tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Sản lượng kẽm tinh chế của Trung Quốc tháng 5/2019 đã tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước, đạt 480.000 tấn. Sản lượng kẽm toàn cầu vào khoảng 13,5 triệu tấn mỗi năm.

* Báo cáo ngành mới nhất của CTCP Chứng khoán MB (MBS) đánh giá ngành thép ở Việt Nam là tích cực trong dài hạn do môi trường kinh tế vĩ mô thuận lợi, các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng của Chính phủ và dòng vốn FDI tiềm năng chảy vào quốc gia. Nhu cầu tiêu thụ thép tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng khoảng 10% đối với thép dài và thép dẹt thành phẩm trong các năm tới. Đối với thép dài, hầu hết tiêu thụ là trong nước, trong khi đối với thép dẹt khoảng 1/3 - 1/2 tổng sản lượng được xuất khẩu.

Về lĩnh vực sử dụng, nguồn tiêu thụ thép chính tại Việt Nam là các công trình thương mại và dân dụng, đang có dấu hiệu chậm lại trong vài năm tới. Mặt khác, các công trình công nghiệp có thể tăng lên nhờ vốn FDI tăng và chi tiêu công cho cơ sở hạ tầng.

Đối với thép dài, dự báo tiêu thụ ở mức ~ 12 triệu tấn trong năm 2019, tiêu thụ / tổng công suất ngành ở mức khoảng 68%. Cạnh tranh ở mảng này sẽ gia tăng ở mức vừa.

Đối với sản phẩm tôn mạ, tiêu thụ sẽ ở mức 4,5 – 5 triệu tấn, trong khi tổng công suất ngành ở mức 7,5 – 8 triệu tấn vào năm 2019. Việc tăng công suất của riêng 5 nhà sản xuất lớn nhất đã ở mức ~ 2,2 triệu tấn, tương đương khoảng 1/2 tổng lượng tiêu thụ và xuất khẩu trong năm 2017. Do vậy sẽ có cạnh tranh gay gắt trong mảng sản phẩm này.

Liên quan tới việc Mỹ đề nghị thu thuế lên tới 456,23% với thép nhập khẩu từ Việt Nam có sử dụng vật liệu thép cán nóng nhập khẩu từ vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc. Ông Lê Triệu Dũng - Cục trưởng Cục Phòng vệ Thươg mại (Bộ Công Thương) cho biết: "Trường hợp thép cán nguội, thép chống ăn mòn được sản xuất từ nguyên liệu của Việt Nam không bị áp thuế theo quyết định này".

Năm 2017, Mỹ từng đánh thuế tương tự với thép Việt, và lúc đó ngành thép chỉ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn bởi từ tháng 6/2017, Formosa Hà Tĩnh đã sản xuất được thép cán nóng – nguyên liệu để làm thép cán nguội và thép chống gỉ (thép mạ, thép phủ màu).

Từ tháng 12/2015 và tháng 2/2016, Mỹ đã áp thuế lên các sản phẩm thép chống gỉ và thép cán nguội từ Hàn Quốc và Đài Loan. Cũng theo phía Mỹ, từ đó đến tháng 4/2019, xuất khẩu thép chống gỉ và thép cán nguội từ Việt Nam sang Mỹ tăng mạnh so với trước.

Giá cà phê hôm nay 5/7/2019: Tiếp đà tăng thêm 400 đồng/kg - Giá cà phê hôm nay 5/7 tăng thêm 400 đồng/kg so với ngày hôm trước, ghi nhận ngày tăng thứ hai liên tiếp.

TPHCM yêu cầu các quận huyện xử lý các dự án “ma” bị báo chí phản ánh - UBND TP vừa chỉ đạo UBND huyện Hóc Môn, UBND quận Bình Tân và UBND quận 12 kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh của báo chí về các dự án ‘ma’.

Giá gas hôm nay 5/7/2019: Quay đầu giảm nhẹ - Giá gas hôm nay 5/7 ở thị trường quốc tế có điều chỉnh giảm nhẹ 0,35%.

Giá xăng dầu hôm nay 5/7/2019: Đang dần ổn định - Giá dầu hôm nay 5/7 đang dần trở lại những ngưỡng giá ổn định về cuối tuần giao dịch.