Giá thép xây dựng hôm nay 8/3/2021: Bật tăng mạnh 4,8% ngay phiên đầu tuần

(VOH) - Giá thép ngày 8/3 vụt tăng mạnh trên Sàn giao dịch Thượng Hải. Hiện sản lượng thép trên toàn thế giới đã tăng 4,8%, mang đến tâm lý tích cực cho ngành công nghiệp thép toàn cầu.

Giá thép thế giới tăng cao

Giá thép ngày 8/3, giá  giao tháng 5/2021 trên Sàn giao dịch Thượng Hải tăng 113 nhân dân tệ lên mốc 4.831 nhân dân tệ/tấn tại thời điểm khảo sát vào lúc 10h00 (giờ Việt Nam).

Giá thép xây dựng hôm nay 8/3/2021
Ảnh minh họa: internet

Bảng giá giao dịch tương lai của một số kim loại trên sàn Thượng Hải (Đơn vị: nhân dân tệ/tấn)

Giá thép xây dựng hôm nay 8/3/2021: Bật tăng mạnh ngay phiên đầu tuần 2

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, sản lượng thép trên toàn thế giới đã tăng 4,8% trong tháng 1/2021 vừa qua, mang đến tâm lý tích cực cho ngành công nghiệp thép toàn cầu, Financial Express đưa tin.

Trong đó, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng gần 7% vào tháng 1/2021 sau khi đã sản xuất hơn 1,05 tỷ tấn thép thô vào năm 2020.

Giá các mặt hàng thép trên toàn cầu cũng đồng loạt đi lên sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của quốc gia này

Tại Ấn Độ, sản lượng thép trong tháng 1/2021 đạt 10 tấn, tăng 7,6% so với cùng tháng năm ngoái. Điều này cho thấy sự thiếu hụt trong sản xuất thép trong năm nay sẽ được giảm thiểu một cách đáng kể.

Các biện pháp kích thích của chính phủ dường như là động lực chính để thúc đẩy sự tăng trưởng của quá trình sản xuất thép.

Điển hình như, Khối Liên minh châu Âu (EU) đang trong quá trình thực hiện kế hoạch phục hồi trị giá 2,19 nghìn tỷ USD để hỗ trợ khu vực cũng như các nỗ lực khử cacbon của ngành thép. Trong đó, 1,9 tỷ USD đang được lên kế hoạch cho 55 dự án cơ sở hạ tầng đường sắt.

Một số nhà máy đang tạm ngưng hoạt động ở EU cũng sẽ được vận hành trở lại để đáp ứng nhu cầu thị trường hậu COVID-19. Các nước thành viên EU đang thảo luận về việc tiếp tục áp dụng các biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép nhập khẩu.

Hiện, thị trường đang kỳ vọng nhu cầu nội địa của Trung Quốc từ tháng 2 trở đi sẽ tăng cao nhờ vào các hoạt động xây dựng nhà ở và các khu thương mại.

Các biện pháp kích thích của Chính phủ Trung Quốc đối với cơ sở hạ tầng đang tiếp tục diễn ra ở các tuyến đường sắt, đường bộ, cầu vượt, đường thủy ven biển và các phân khúc cơ sở hạ tầng khác.

Việc Trung Quốc đề xuất cắt giảm chiết khấu xuất khẩu đang khiến thị trường nội địa trở nên tương đối hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất Trung Quốc.

Trong những tháng tới, điều này có thể dẫn đến việc tăng cường xuất hiện của các mặt hàng Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu quốc tế. Hơn nữa, sản lượng thép gia tăng cũng sẽ khiến giá quặng sắt thương phẩm duy trì ở mức cao như hiện nay.

Năm 2021, ngành thép Việt Nam tiếp tục nhiều cơ hội để bứt phá

Trong năm 2021, ngành thép Việt Nam được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều điều kiện, cơ hội để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.

Theo báo cáo từ Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), năm 2020 do tác động của dịch Covid-19, gần 50% số doanh nghiệp thuộc VSA có doanh thu sụt giảm mạnh, đặc biệt là trong quý I và II.

Nhận định về tiềm năng xuất khẩu thép năm 2021, các chuyên gia dự báo rằng nhu cầu thép trong năm 2021 sẽ tăng từ 3% đến 5% so với năm 2020 cơ hội từ hội nhập đặc biệt là việc thực thi các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA được kỳ vọng thúc đẩy ngành thép sản xuất, xuất khẩu ra các thị trường mới.

Đối với CPTPP, việc gỡ bỏ loạt thuế quan sẽ giúp các doanh nghiệp ngành thép Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu đồng thời nhập khẩu nguyên liệu từ các quốc gia có lợi thế như Australia.

Theo Chứng khoán BSC, các nước thành viên CPTPP là nguồn cung cấp nguyên vật liệu chủ yếu để sản xuất thép cho các doanh nghiệp Việt Nam. Đơn cử, Australia là nước cung cấp than đá và quặng chủ yếu cho nước ta, lần lượt chiếm 25,7% và 22,9% tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam.

Ngoài ra, hơn 50% lượng sắt thép phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất phôi cũng là từ các nước thuộc CPTPP. Một số thành viên như Canada, Malaysia cũng có nhu cầu lớn nhập khẩu nhiều thép thành phẩm.

Tuy nhiên, ngành thép Việt Nam cũng phải đối mặt với trở ngại khi có thêm 5 quốc gia đang thực hiện điều tra chống bán phá giá lên sản phẩm tôn mạ và ống thép Việt Nam, trong đó có 2 quốc gia trong khu vực thị trường chính Đông Nam Á là Malaysia và Philippines.

 Bảng giá thép ngày 8/3/2021: Miền Bắc, miền Trung, miền Nam

Giá thép xây dựng hôm nay 8/3/2021: Bật tăng mạnh ngay phiên đầu tuần 3