Giá tiêu hôm nay 26/10/2018: Giá tiêu bứt phá vượt mốc 59.000 đ/kg

(VOH) – Hôm nay 26/10/2018, giá tiêu tiếp tục “dậy sóng” tăng 1.000 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên và miền Nam.

Cụ thể, hôm nay giá tiêu tại tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cao nhất lên mốc 59.000 đồng/kg, tăng 1.000 đồng/kg.

Giá tiêu tại tỉnh Đắk Lắk (Ea H'leo),Đắk Nông (Gia Nghĩa), Gia Lai (Chư Sê) giá tiêu vẫn ổn định ở mức 57.000 đồng/kg.

Tại Bình Phước  giá tiêu tăng 1.000 đồng/kg lên 58.000 đồng/kg.

Đồng Nai có giá tiêu thấp nhất trong vùng tăng 1.000 đồng/kg lên 56.000đồng/kg

Theo các đại lý và các nhà kinh doanh hồ tiêu ở các vùng trồng tiêu Đông Nam bộ và miền nam, giá tiêu đang ở mức cao là do nhu cầu cung ứng hàng xuất khẩu, nguồn cung giảm.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự đoán, trong thời gian tới, áp lực dư cung giảm sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ giá tiêu toàn cầu tăng trở lại.

Ảnh minh họa: internet

Vừa kết thúc mùa mưa, chuyển sang mùa khô, hàng nghìn ha hồ tiêu ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã chết, khiến nông dân lâm vào cảnh nợ nần.

Ông Trịnh Đức Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song cho biết, chưa bao giờ tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt như hiện nay. Mặc dù ngành chức năng và nông dân đã tìm cách cứu chữa nhưng bất thành; nhiều hộ đã trắng tay, nợ nần chồng chất.

“Có những hộ có đến 7.000 – 8.000 trụ tiêu chết. Theo báo cáo, đến nay, có 63 ha tiêu chết, với khoảng 80.000 trụ”, ông Trịnh Đức Anh cho biết.

Đắk Song là “thủ phủ hồ tiêu” của tỉnh Đắk Nông, với hơn 15.000 ha, chiếm phần lớn diện tích hồ tiêu toàn tỉnh. Theo thống kê, đến nay có khoảng 1.800 ha hồ tiêu ở đây đã bị nhiễm các loại bệnh, trong đó hơn 200 ha đã chết hoàn toàn.

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Đắk Song, tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt mới diễn ra khoảng một tháng trở lại đây. Nguyên nhân một phần do thời tiết chuyển mùa, một phần cũng do giá hồ tiêu xuống thấp trong thời gian dài nên nông dân không đủ chi phí đầu tư chăm sóc, không tuân thủ quy trình xử lý phân bón.

Tình trạng hồ tiêu chết hàng loạt, nông dân nợ nần đang diễn ra ở những vùng trồng hồ tiêu trọng điểm ở Tây Nguyên như Chư Sê, Chư Pưh (tỉnh Gia Lai), Đắk Song (tỉnh Đắk Nông) và nhiều nơi khác ở tỉnh Đắk Lắk.

Giá tiêu thế giới ổn định

Hôm nay 26/10/2018 lúc 10h00 giờ Việt Nam, giá tiêu tại sàn Kochi (Ấn Độ) giao tháng 9 vẫn ổn định ở mức 40.300 Rupi/tạ, giá giao tháng 10 là 40.066 Rupi/tạ.

Thời gian tới, áp lực dư cung giảm sẽ là yếu tố tích cực hỗ trợ giá tiêu toàn cầu tăng trở lại. Tại Indonesia, người dân không tích trữ nguồn hàng như những năm trước. Còn tại Việt Nam, mưa lớn kéo dài gây ngập úng, khiến hàng trăm ha cây tiêu chết hàng loạt.

Tại Ấn Độ, nguồn cung hạt tiêu cũng có dấu hiệu giảm. Bên cạnh đó, giá tiêu đen tại thị trường nội địa một số nước sản xuất như Việt Nam, Ấn Độ tăng nhẹ do đồng nội tệ giảm giá so với đồng USD. Tuy nhiên, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng giá tiêu toàn cầu sẽ không tăng mạnh do Brazil đang bước vào vụ thu hoạch mới.