Giá xăng dầu hôm nay 9/12: Dầu Brent trượt phiên thứ 6 liên tiếp, sẽ tác động đến đà giảm trong nước

(VOH)-Giá xăng dầu ngày 9/12 biến động sau khi dầu Brent trượt phiên thứ 6 liên tiếp. Giá thế giới giảm thấp nhất trong năm sẽ giúp giá bán lẻ xăng dầu trong nước tiếp tục giảm trong kỳ tới.
Giá xăng dầu hôm nay 9/12/2022
Ảnh minh họa: internet

Giá xăng dầu thế giới biến động nhẹ

Giá xăng dầu ngày 9/12, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI của Mỹ tăng 0,87% lên 72,08 USD/thùng vào lúc 7h50 (giờ Việt Nam). Trong khi giá dầu thô Brent giao tháng 2 giảm 0,86% xuống 76,51 USD/thùng.

Bảng giá xăng dầu thế giới cập nhật lúc 7h50 ngày 9/12/2022

Giá xăng dầu hôm nay 9/12: Dầu Brent trượt phiên thứ 6 liên tiếp, sẽ tác động đến đà giảm giá trong 2

Chốt phiên giao dịch phiên ngày 8/12, giá dầu thô Brent giảm 1,3% xuống 76,15 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 0,8% xuống 71,46 USD/thùng.

Giá dầu đã có chuỗi giảm 5 phiên liên tiếp. Sự “trượt dốc không phanh” của giá dầu vẫn tiếp tục diễn ra khi các thương nhân phớt lờ việc đóng cửa một đường ống dẫn dầu thô lớn từ Canada đến Mỹ, thay vào đó tập trung vào lo ngại rằng suy thoái kinh tế toàn cầu sẽ làm giảm nhu cầu nhiên liệu.

Ngày 8-12, Tập đoàn năng lượng TC Energy của Canada (TRP.TO) cho biết họ đã tạm ngừng vận hành đường ống Keystone - tuyến chính vận chuyển dầu thô của Canada từ Alberta đến vùng Trung Tây nước Mỹ và khu vực ven biển vùng Vịnh – sau sự cố rò rỉ dầu vào một nhánh sông cách thành phố Steele thuộc bang Nebraska của Mỹ khoảng hơn 32km về phía Nam. Đường ống này có công suất vận chuyển 622.000 thùng dầu/ngày.

Giá dầu tăng sau khi công ty tuyên bố đóng cửa, nhưng đà phục hồi đã tan biến khi các nhà phân tích lưu ý rằng vùng Vịnh Mỹ có thể có đủ hàng tồn kho để giải quyết tình trạng ngừng hoạt động trong thời gian ngắn.

Một số nhà phân tích cũng cho biết phần đường ống đến các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây có thể sớm được khởi động lại. TC Energy chưa thông báo khi nào đường ống sẽ mở cửa trở lại.

Các thị trường năng lượng bị áp lực bởi lo ngại về suy thoái kinh tế, nhu cầu nhiên liệu suy yếu trong bối cảnh Mỹ có khả năng tăng lãi suất nhiều hơn, với việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản vào tuần tới.

Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần tính đến ngày 2/12, tồn kho các sản phẩm chưng cất của nước này đã tăng 6,2 triệu thùng, vượt xa con số dự báo 2,2 triệu thùng; tồn kho tăng 5,3 triệu thùng so với kỳ vọng tăng 2,7 triệu thùng; dữ trữ dầu thô giảm 5,2 triệu thùng.

Viện Dầu khí Mỹ (API) trước đã đã đưa dự báo dự trữ dầu thô của nước này giảm khoảng 6,4 triệu thùng.

Ở diễn biến khác, Ả Rập Xê-út đã quyết định giảm giá dầu thô sẽ bán cho châu Á vào tháng 1/2023 xuống mức thấp nhất trong 10 tháng, trong bối cảnh có dấu hiệu nhu cầu mờ nhạt tại thị trường nhập khẩu dầu quan trọng nhất thế giới.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được dự báo sẽ thực hiện một đợt tăng lãi suất mới vào cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 13-14/12 tới. Mức tăng lãi suất sẽ vào khoảng 50 điểm phần trăm. Điều này được dự báo sẽ kéo theo một đợt tăng lãi suất mới của các ngân hàng trung ương, qua đó sẽ làm gia tăng các chi phí cho các hoạt động kinh tế.

Giá xăng dầu trong nước dự báo sẽ giảm

Trong nước, Bộ Công thương cập nhật giá thành phẩm từ thị trường Singapore đến ngày 6.12 cho biết, các mặt hàng xăng dầu đều tiếp tục giảm sâu. Hiện giá bán lẻ trong nước đang cao hơn giá thành phẩm nhập khẩu từ 350 - 940 đồng/lít dầu và từ 680 - 900 đồng/lít xăng. Theo nhiều dự báo, giá xăng dầu tại kỳ điều hành tới (11.12) sẽ giảm mức tương đương. Tất nhiên, mức giảm này chưa bao gồm quỹ bình ổn giá xăng dầu và các khoản điều chỉnh về thuế, phí khác (nếu có).

Với đà giảm giá dầu  trên thị trường thế giời giữ như hiện nay, giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành tới được dự báo giảm mạnh.

Ở kỳ điều hành ngày 1/12, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện điều chỉnh mức trích lập và chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Giá bán lẻ xăng dầu ngày 9/12/2022

Đơn vị: đồng

Giá xăng dầu hôm nay 9/12: Dầu Brent trượt phiên thứ 6 liên tiếp, sẽ tác động đến đà giảm giá trong 3