Hàng thủ công mỹ nghệ: Dồn dập xuất sang Mỹ, EU...
Theo khảo sát của Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), hiện đang có xu hướng khách hàng các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... chuyển qua đặt hàng doanh nghiệp VN thay vì trước đó từ Trung Quốc. Theo các khách hàng này, hiện sản phẩm cùng chủng loại, chất lượng từ Trung Quốc có giá cao hơn khá nhiều so với VN.
Ông Đặng Quốc Hùng, Phó chủ tịch HAWA, cho biết đây là cơ hội
cho doanh nghiệp VN, tuy nhiên cũng là thách thức. “Bởi thời gian gần đây, bên
cạnh dấu hiệu tích cực từ việc có đơn hàng, chúng tôi cũng nhận được những phản
hồi từ đối tác về một số điểm yếu, đặc biệt là việc chậm trễ trong giao hàng.
Đây là thực tế bởi năng lực sản xuất của doanh nghiệp VN còn khá nhỏ lẻ, thiếu
tính ổn định, nhất là sự phối hợp, phân công lao động. Có đơn hàng lớn đòi hỏi
doanh nghiệp phải tính toán hợp lý. Cứ ôm đồm, thiếu sự phân công, phối hợp dẫn
đến chậm giao hàng, chất lượng thiếu ổn định sẽ khiến chúng ta dần mất uy tín
với bạn hàng” - ông Hùng cho hay.