Hội chợ- Một kênh giao thương hiệu quả cho doanh nghiệp gỗ VN

(VOH) - Trong năm qua, mặc dù kinh tế trong nước và thế giới gặp không ít khó khăn, nhưng với những nỗ lực không ngừng, các doanh nghiệp kinh doanh đồ gỗ và hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam không những duy trì được thị trường mà còn tăng kim ngạch xuất khẩu. Đây là tiền đề thuận lợi giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy lợi thế cạnh tranh, tích cực tham gia nhiều hội chợ để tạo thêm kênh thông tin, phân phối sản phẩm, mở rộng thị trường kinh doanh, xuất khẩu.
 Hội chợ triển lãm là chiếc cầu nối giúp các doanh nghiệp ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp xúc, gặp gỡ các khách hàng quốc tế ngay trên “sân nhà”.ảnh: CATP

Tại hội chợ, các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội giới thiệu sản phẩm, trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác kinh doanh trực tiếp giữa các nhà sản xuất với nhau và với các doanh nghiệp nước ngoài. Khi sản phẩm được giới thiệu tận tay, khách hàng có thể tiếp xúc trực tiếp để cảm nhận thì tỷ lệ thành công khi giới thiệu sản phẩm cũng cao hơn. Ông Vũ Đặng Ban, giám đốc kinh doanh, công ty Xuất nhập khẩu Hàng thủ công mỹ nghệ Vân Anh cho rằng:


Đây là hoạt động vô cùng thiết thực giúp ích cho cộng đồng các doanh nghiệp. Thông qua hội chợ, doanh nghiệp sẽ tiếp cận các trình độ sản xuất tiên tiến và thiết kế sản phẩm các nước trên thế giới; từng bước xây dựng và hình thành và mở rộng mối quan hệ hợp tác liên kết cho các doanh nghiệp ngành gỗ ra bên ngoài trong quá trình hội nhập. Đồng thời, đây cũng là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp lắng nghe ý kiến người tiêu dùng, từ nhà phân phối, để từ đó, tạo đà tăng trưởng thị phần trên thị trường đồ gỗ nội địa và xu hướng tiêu dùng của các nước trên thế giới.


Không chỉ giúp các doanh nghiệp có cơ hội giao thương, hội chợ tại TP.HCM còn có đặc thù riêng, có thể giúp khách hàng, các đối tác chiến lược có thể tham quan trực tiếp cơ sở sản xuất, kiểm tra quy trình sản xuất. Đây là lợi thế giúp doanh nghiệp TP.HCM tạo được niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng, dễ dàng ký kết được nhiều đơn hàng có giá trị cao. Ông Nguyễn Chiến Thắng, chủ tịch Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM cho biết thêm:


Kênh quảng bá, giao thương hàng thủ công mỹ nghệ và đồ gỗ thông qua hội chợ đạt hiệu quả cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp, nhất là trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay. Do đó, các doanh nghiệp cần phải có những định hướng chiến lược khi tham gia hội chợ. Ông Đỗ Thắng Hải, cục trưởng Cục xúc tiến thương mại nhấn mạnh:


Thế mạnh về xuất khẩu của ngành thủ công mỹ nghệ và chế biến gỗ của doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy mạnh, nhưng thị trường trong nước vẫn là điểm các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải tiếp tục khai thác và phát triển. Ông Lê Văn Khoa, pgiám đốc Sở Công thương TP.HCM chia sẻ:


Những năm gần đây, hội chợ triển lãm đã thực sự có sức hút và trở thành điểm đến với nhiều nhà nhập khẩu đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ trên thế giới; là chiếc cầu nối giúp các doanh nghiệp ngành đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam tiếp xúc, gặp gỡ các khách hàng quốc tế ngay trên “sân nhà”. Và để nắm bắt cơ hội này, các doanh nghiệp vẫn phải không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã để các sản phẩm gỗ mang thương hiệu Việt Nam có được ch đứng vững chắc trên thị trường trong nước và thế giới./.