028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Hôm nay (19/1), giá xăng sẽ giảm?

Giá dầu thô thế giới trong phiên giao dịch sáng 18/1 (giờ Việt Nam) tiếp tục xuyên thủng đáy xuống còn 27,67USD/thùng (dầu Brent), mức thấp nhất kể từ năm 2003 đến nay. Tác động giảm mạnh của giá dầu tuần qua chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến diễn biến giá dầu trong nước. Nhiều dự báo trong lần điều chỉnh giá tiếp theo (dự kiến hôm nay, 19/1) giá xăng bán lẻ trong nước sẽ giảm.

Mua xăng tại một cây xăng trên đường Nguyễn Lương Bằng (Hà Nội). (Ảnh: Kỳ Anh)

Cung bỏ xa cầu

Thị trường dầu thế giới tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi việc phương Tây bãi bỏ trừng phạt với Iran có thể làm trầm trọng hơn vấn đề nguồn cung dầu quá mức. Trong ngày 18/1, giá dầu thô Brent lần đầu tiên rơi xuống mức 27,67USD/thùng, trước khi phục hồi nhẹ trong giao dịch ở mức 28,17USD/thùng. Giá dầu thô ở Mỹ cũng giảm xuống 28,86 USD/thùng. Việc phương Tây bỏ trừng phạt chống Iran có nghĩa là mỗi ngày sẽ có thêm 0,5 triệu thùng dầu có thể được sản xuất và cung cấp cho thị trường thế giới - các nhà phân tích cho biết.

Iran có trữ lượng dầu được chứng minh lớn thứ tư trên thế giới và bất kỳ lượng dầu bổ sung nào cũng sẽ khiến nguồn cung quá tải hiện nay càng trở nên quá tải hơn. Việc cung cấp quá mức dẫn tới giá dầu lao dốc hơn 70% kể từ giữa năm 2014. Theo giới phân tích, Iran có lượng dầu dự trữ khá lớn và giá thành sản xuất của nước này chỉ vào khoảng 10 USD/thùng. Nhiều dự báo, giá dầu có khả năng giảm xuống mức 20USD/thùng trong thời gian tới.

Trước diễn biến giá dầu thô và thành phẩm xăng dầu giảm sâu, nhiều chuyên gia kinh tế dự báo, trong chu kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 19/1, Liên bộ: Công Thương - Tài chính sẽ tiếp tục bám sát diễn biến giá xăng dầu để điều chỉnh giảm.

Theo tính toán của các doanh nghiệp đầu mối, ngay trong phiên giao dịch ngày 15/1, mức chênh lệch giữa giá bán lẻ hiện hành và giá cơ sở của mặt hàng dầu diesel là 900 đồng/lít và khoảng 500 - 600 đồng/lít đối với xăng A92. Căn cứ trên các mức chênh lệch này, liên bộ sẽ đề nghị DN đầu mối xăng dầu giảm giá tương ứng.

Cần cơ chế điều chỉnh giá theo ngày

Như vậy là nếu xăng tiếp tục được điều chỉnh giảm, giá bán lẻ xăng A92 sẽ còn ở mức 15.500 đồng/lít; các loại dầu diesel, dầu hỏa và dầu madút sẽ có mức giảm lớn hơn. Theo một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có thị phần lớn, giá xăng hiện đã rẻ hơn nước khoáng Lavie. Điều này rõ ràng sẽ có lợi cho người tiêu dùng khi xăng dầu giảm giá sâu sẽ giúp CPI tiếp tục giảm tốc, đồng thời kéo theo nhiều mặt hàng thiết yếu về nguyên tắc cũng phải giảm.

Tuy nhiên, trên thực tế dù giá dầu thế giới theo tính toán đã giảm đến nay là tới 70%, giá xăng trong nước mới điều chỉnh giảm khoảng 20% là chưa hợp lý. Điều đáng nói là theo lý giải của Bộ Tài chính, giá nguyên liệu đầu vào là dầu thô chỉ chiếm 40% trong cơ cấu giá xăng thành phẩm và 50% trong cơ cấu giá dầu. 50% còn lại là các khoản thuế, phí, lệ phí, quỹ bình ổn. Như vậy người tiêu dùng Việt Nam đang thiệt hơn so với thế giới do phải gánh quá nhiều thuế, phí trong giá xăng.

Trong khi đó, thực hiện theo Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu hiện hành quy định, trường hợp giảm giá, các doanh nghiệp đầu mối không phải đợi tối đa là 15 ngày mà phải giảm giá ngay cho người tiêu dùng, không hạn chế mức giảm, khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá. Chiểu theo quy định này, người tiêu dùng Việt Nam phải được hưởng lợi nhiều hơn từ giá xăng giảm.

Nguồn: Hòng Quân – Mỹ Hằng/LĐO