Người Việt thiệt hại 8.700 tỉ đồng vì virus máy tính năm 2015

(VOH) - Theo Tập đoàn công nghệ Bkav, 8.700 tỷ đồng là số tiền thiệt hại do virus máy tính gây ra đối với người dùng Việt Nam trong năm 2015, tăng 200 tỷ đồng so với năm 2014.

 

Virus lây lan qua đường USB vẫn là phương thức dễ thực hiện nhất (Ảnh: imgh.us)

Theo đó, bình quân mỗi người sử dụng máy tính tại Việt Nam đã bị thiệt hại hơn 1,2 triệu đồng. Thống kê của Bkav cho thấy, USB vẫn là nguồn lây nhiễm virus nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay.

Có hơn 80% người tham gia chương trình đánh giá của Bkav cho biết, USB của họ đã bị nhiễm virus ít nhất một lần trong năm, và hơn 9 triệu lượt máy tính đã được ghi nhận nhiễm các loại virus lây qua thiết bị này.

Cũng theo Bkav, cứ 2 người dùng điện thoại thì 1 người phải nhận tin nhắn rác mỗi ngày. Bình quân mỗi ngày có gần 14 triệu tin nhắn rác được phát tán tới người sử dụng tại Việt Nam.

Với những kết quả đó, Bkav dự đoán các mã độc hóa tống tiền và phần mềm quảng cáo bất hợp pháp sẽ là những xu hướng chính trong năm 2016. Bên cạnh đó, các cuộc tấn công bằng phần mềm gián điệp (spyware) để đánh cắp thông tin và các cuộc tấn công từ chối dịch vụ (DDoS) đã ngày càng mang màu sắc chính trị như vụ tấn công vào Sony Pictures, Bộ Quốc phòng Mỹ, Quốc hội Đức… kèm theo các xung đột, tranh chấp chính trị.