SAWACO điều chỉnh phương án tăng giá nước theo lộ trình

(VOH) - Chiều ngày 21/4/2014, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP có buổi họp nghe SAWACO trình bày phương án tăng giá nước theo lộ trình 2015 - 2019.

TPHCM cân nhắc tăng giá nước 10,5%/năm. Ảnh: VNE

Báo cáo của SAWACO cho biết, những năm qua Tổng công ty đã hoàn thành đảm bảo cung ứng nước sạch cho người dân thành phố, công suất nước tăng ở nước 28,3% vào cuối thời điểm 2013 (tương đương 397.000 m3/ ngày), xây dựng thêm nhiều mạng lưới đường ống cấp 1, cấp 2... nâng tổng số tỷ lệ hộ dân có nước sạch đạt gần 95%, trừ một số khu vực ngoại thành do nhiều yếu tố khách quan nên chưa thể xây dựng hệ thống mạng lưới đường ống.

Theo đồ án được phê duyệt, đến năm 2025 thì tổng công suất các nhà máy nước phải đạt 3.700.000m3/ngày đêm (gấp 2,2 lần công suất hiện nay) và theo Nghị quyết 28 của HĐND TP thì năm 2015 TP phấn đấu 100% người dân TP có nước sạch sử dụng. Trong khi đó, lộ trình giá nước 2009 – 2013 đã hết hạn nên SAWACO đề xuất một lộ trình tăng giá nước mới giai đoạn 2015 – 2019 nhằm để đảm bảo bù đắp chi phí phát sinh tăng và tạo thêm nguồn thu để đầu tư mạng lưới cấp nước theo quy hoạch. Theo phương án mới thì mức tăng giá nước bình quân là 10,5%/năm trong đó có nhiều mức giá, đặc biệt mức giá cho các hộ nghèo sẽ luôn thấp hơn so với các hộ dân cư trong lộ trình tăng giá nước mới. ông Nguyễn Quốc Chiến, Trưởng ban Vật giá Sở tài chính cho biết: "Chúng tôi rà soát rất kỹ để đưa ra được mức giá như thế này, với mức bình quân là 9.600 đồng/m3

. Nếu chúng ta duyệt giá này, thì hiện nay giá nước ở TPHCM thấp hơn nhiều so với các tỉnh thành khác. Do đó thể nói với mức giá mới này thì TP đã tính toán rất kỹ kể cả những tác động đến mức an sinh xã hội hay chỉ số PCI…. "

Tuy nhiên, nhiều đại biểu HĐND cho rằng với mức giá này SAWACO nên xem lại có phù hợp hay chưa, hay lộ trình tăng tại thời điểm này đã thích hợp hay không. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, đại biểu quận Tân Phú cho rằng, nếu theo lộ trình mỗi năm tăng 10% vậy đến năm 2019 giá nước sẽ tăng ở mức 50%, như vậy là quá cao. Trong khi đó một số đại biểu khác lại cho rằng tỉ lệ thất thoát nước chỉ giảm 1-2% hàng năm là quá thấp, nên chăng SAWACO cần đầu tư hệ thống mạng lưới đường ống hay xây dựng nhà máy mới để khắc phụ tỉ lệ này. Đại biểu Tô Thị Bích Châu, Trưởng ban Văn hóa Xã hội – HĐND TP băn khoăn: "Việc thất thoát nước Tổng công ty lý giải theo quy định của Thủ tướng đã có lộ trình, tuy nhiên theo tỉ lệ thất thoát hiện tại và vấn đề tăng giá nước Tổng công ty cần xem lại như thế nào để cho hợp lý".

Theo ông Bạch Vũ Hải, Phó Tổng giám đốc SAWACO, thì lộ trình tăng giá lần này đã được tính toán kỹ lưỡng và hoàn toàn hợp lý, riêng về vấn đề thất thoát nước là chuyện luôn tồn tại song song với việc cấp nước, bởi không thể kiểm soát được do nhiều yếu tố vô hình, hữu hình hay do quản lý… cho nên chúng ta phải chấp nhận ở một tỷ lệ nhất định nào đó cho phù hợp. Ông Hải cho biết thêm: "Mặc dù để làm giảm việc thất thoát nước thì đầu tư rất nhiều tiền, nhưng bắt buộc phải làm để đảm bảo duy trì an ninh nước không phụ thuộc vào các yếu tố khác. Nếu chúng ta không đầu tư tiếp vào thì vấn đề thất thoát lại tăng cao".

Theo kế hoạch của SAWACO, năm 2015 Nhà máy nước Thủ Đức III, công suất 300.000 m3/ngày đêm sẽ đi vào hoạt động, dự kiến năm 2016 tiếp tục khánh thành nhà máy nước Tân Hiệp giai đoạn II, công suất 300.000m3/ngày đêm, lắp đặt thêm 350km đường ống cấp 1, 2 và hơn 1.300km đường ống cấp 3, gắn thêm 308.000 đồng hồ nước cho khách hàng phấn đấu đến năm 2020, giảm tỉ lệ thất thoát nước ổn định ở mức 25%.