Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Sữa tăng giá trước giờ G

    Bắt đầu từ ngày 1.10, tất cả các mặt hàng sữa bột nhập khẩu cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ phải đăng ký và kê khai giá với cơ quan quản lý về giá. Trước giờ G, một số hãng sữa đã bắt đầu tăng giá.

    HTML clipboar
     
    Trong hàng chục nhãn sữa bột nhập khẩu, chỉ có một nhãn sữa cam kết với siêu thị giữ giá bán đến hết năm - Ảnh: Q.T
    Thông tư số 112/2010/TT-BTC vừa được Bộ Tài chính ban hành quy định rõ mặt hàng sữa pha chế theo công thức dạng bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi bắt buộc phải thực hiện việc kê khai giá, đăng ký giá. Việc đăng ký giá được thực hiện trước khi các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh bán mặt hàng này ra thị trường lần đầu và trước khi điều chỉnh giá bán.

    Tăng ít nhất 10%

    Thế nhưng ngay trước thời điểm quy định trên có hiệu lực thì nhiều hãng sữa đã tranh thủ tăng giá. Cụ thể, ngày 1.9, giá sữa Anmum dành cho thai phụ, nhập khẩu từ New Zealand đã tăng 10%, lên 134.000 đồng/hộp 400g và 240.000 đồng/hộp 900g. Trước đó vài ngày, sữa Ensure Gold của Abbott cũng tăng 10%, lên 218.000 đồng/hộp 400g, 471.000 đồng/hộp 900g.

     
    Trước đó, Thông tư 104 quy định thời gian tối thiểu 15 ngày liên tục, giá bán lẻ sữa tăng từ 20% trở lên mới bị kiểm soát đã tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp tăng giá liên tục với mức tăng dưới 20% làm người tiêu dùng điêu đứng, còn các cơ quan chức năng thì bất lực trong kiểm soát giá.
     

    Thực tế giá bán khi đến tay người tiêu dùng còn tăng cao hơn. Theo khảo sát của chúng tôi tại các đại lý, sữa Ensure Gold được phân phối ở mức từ 220.000 - 230.000 đồng/hộp 400g, và 480.000 đồng/hộp 900g. Các đại lý sữa cho biết, nhiều sản phẩm của Abbott sẽ tăng trong thời gian tới. Cụ thể ngày 10.9 tới sữa Pediasure của Abbott sẽ có giá mới. Lý do tăng giá được đưa ra là vì biến động tỷ giá, giá cả đầu vào, thay đổi mẫu mã... Tuy nhiên giới kinh doanh sữa cho biết, các hãng sữa tranh thủ tăng giá trước khi Thông tư số 112 có hiệu lực.

    Thông tin từ hệ thống Co.op Mart, trong hàng chục hãng sữa bột nhập khẩu tại VN, hiện tại hệ thống siêu thị mới nhận được thông báo cam kết giữ giá đến hết năm từ hãng Mead Johnson với các dòng sản phẩm Enfa  A+. Ngoài ra, hãng sữa nội địa Hancofood cũng tuyên bố không tăng giá bất kỳ sản phẩm nào nếu không có biến động bất thường về tỷ giá và nguyên liệu. Trả lời Thanh Niên, đại diện Vinamilk cũng khẳng định không tăng giá sữa đến hết năm.

    Vẫn có thể lách luật?

    Thông tư 112 mang lại hy vọng sẽ minh bạch được giá sữa và từ đó sẽ hạn chế được việc tăng giá tùy tiện. Tuy nhiên, quy định này chỉ quản lý sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, đối với rất nhiều sản phẩm sữa bột dành cho người gầy, người già, người bệnh trên thị trường hiện nay giá cũng rất cao nhưng không phải đăng ký và kê khai giá. Tương tự, các sản phẩm sữa nước cũng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Thông tư số 112.

    Quy định mới chưa có hiệu lực nhưng việc các hãng tiếp tục điều chỉnh giá sữa bột Ensure Gold - sữa dành cho người lớn ốm, yếu và sữa Anmum - dành cho thai phụ phải chăng là một thách thức cho thấy họ vẫn có thể "lách" được cơ quan quản lý giá. Chính vì vậy, một số doanh nghiệp khác khi được hỏi về xu hướng giá sữa đều trả lời ỡm ờ, đại ý “điều chỉnh giá là việc làm bất đắc dĩ”.

    Một chuyên gia ngành sữa thì cho rằng, tăng giá cũng là cách đẩy hàng của các công ty sữa. Khi sản phẩm ra ngoài thị trường, bị tắc, không tiêu thụ được, các hãng sữa bắt đầu tung tin ra dư luận về việc tăng giá. Lúc này, các đại lý khi nghe về việc tăng giá liền ôm hàng nhiều vào để bán ra sẽ tăng lợi nhuận.

    Theo Thanh Niên