Taxi Vinasun và Mai Linh giảm bình quân 500 đồng/km

(VOH) - Sau 9 phiên giảm giá xăng dầu liên tiếp, một số hãng taxi TPHCM đã điều chỉnh giá cước taxi. Tính thời điểm này đã có hai hãng điều chỉnh giảm giá cước là VINASUN và Mai Linh. Xung quanh vấn đề này phóng viên Đài TNND TPHCM trao đổi ngắn với ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM.

Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TPHCM (ảnh: Dân Trí)

* Thưa ông, sau các lần giảm giá xăng dầu thì taxi TPHCM đã có động thái gì?

Ông Tạ Long Hỷ: Giá càng giảm thì chỉ anh em tài xế hưởng thôi. Thông thường giá xăng tăng cao thì công ty phải bỏ tiền để hỗ trợ vì mình khoán tiền xăng. Ví dụ tài xế chạy trên 2 triệu thì tài xế được 63-64%, công ty chỉ có 36 hoặc 37%. Tất cả các khoản như thuế, phương tiện, quản lý điều hành công ty chịu, tài xế chỉ bỏ công nên xăng xuống họ hưởng.

* Như vậy khi giá xăng tăng hay giảm cũng chỉ ảnh hưởng đến tài xế?

Ông Tạ Long Hỷ: Nếu tăng cao quá thì công ty phải hỗ trợ 30-40%.

* Sau 9 lần xăng đầu giảm liên tục ít nhiều mang lại lợi ích cho doanh nghiệp?

Ông Tạ Long Hỷ: Trước đó là 6 lần tăng liên tục nhưng chúng tôi không tăng cước, sau đó giảm 8 lần liên tục và lần thứ 9 thì phải giảm. Đến lúc này có Vinasun và Mai Linh đã giảm. Từ cuối năm 2013 đến giờ không tăng cước, dù trước đó tăng liên tục 6 lần với tổng giá trị hơn 2 ngàn đồng. Điều đó thể hiện tính tích cực của Vinasun và các thành viên hiệp hội.

* Về phía hiệp hội mình có khuyến nghị gì?

Ông Tạ Long Hỷ: Phía hiệp hội có văn bản gởi cho tất cả các đơn vị thành viên động viên nên giảm cước dù mức giảm không nhiều nhưng hưởng ứng chủ trương chung của nhà nước, Vinasun và Mai Linh đã giảm, các hãng khác đang cân đối. Bình quân giảm 500 đồng/km.

* Xin cám ơn ông