Thái Lan: Giá gạo sẽ tăng thêm 10 đô la Mỹ/tấn

(VOH) - Theo nhận định tại cuộc họp báo vào ngày 4/8, việc tăng giá đồng Bạt, sẽ làm cho giá gạo Thái tăng thêm 10 đô la Mỹ/tấn”.

Dự báo giá gạo trong nước và xuất khẩu của Thái Lan đều sẽ tăng giá

Thị trường gạo tại Thái Lan được giới chuyên môn nhận định sẽ phải đối mặt với cuộc chiến giá cả vào năm sau do cung nhiều hơn cầu. Theo đó, giá gạo sẽ rớt thê thảm cả tại thị trường trong nước và xuất khẩu. Trong khi đó, giá trị đồng Bạt Thái ngày càng tăng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc cạnh tranh xuất khẩu gạo. 

Ông Charoen Laothammatas, Chủ tịch Hiệp hội các công ty xuất khẩu gạo Thái cho biết: “Việc dự trữ gạo vụ mùa năm 2016-2017, thu hoạch từ tháng 11/2016 đến tháng 01/2017, sẽ tăng thêm từ 10-20% so mức năng suất bình thường là 22 triệu tấn”.

“Giá gạo thế giới sẽ chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng La Nina, hoành hành khắp Châu Á, tạo thành gió mùa, thúc đẩy việc sản xuất lúa gạo tại một số nước như Ấn Độ, Pakistan, Việt Nam... Các nước này sẽ là đối thủ cạnh tranh và cùng thời điểm thu hoạch lúa của Thái” - ông Charoen cho biết thêm.

Nhận định của ông Charoen phù hợp với nhận định mới đây của Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) là việc cung cấp gạo trên thế giới vào năm sau, có thể lên đến 481,23 triệu tấn, tăng 2,3%, so với năm 2016, đồng thời nhu cầu sử dụng gạo tăng rất ít, chỉ khoảng 0,4%.