Thị trường chứng khoán 28/10/2020: VN-Index tuột dốc không phanh

(VOH) - Phiên giao dịch chiều 28/10, thị trường đỏ lửa về cuối phiên khi áp lực bán lan rộng tại tất cả nhóm cổ phiếu.

* Phiên giao dịch chiều 28/10/2020: Bán tháo, VN-Index bay hơn 25 điểm

Cổ phiếu VIC đánh mất vai trò trụ đỡ chỉ số trong phiên sáng, đảo chiều giảm mạnh 5,2% là yếu tố tác động tiêu cực nhất lên VN-Index. Hai mã còn lại "họ Vingroup" gồm VHM và VRE cũng lần lượt mất 2,6% và 5,6% giá trị.

Nhóm dệt may và thủy sản chìm trong sắc đỏ. Theo đó, các cổ phiếu dệt may như MSH giảm 5%, TCM (2,7%), GIL (0,3%), VGT (1,2%), M10 (1,2%)... Phía ngành thủy sản cũng diễn biến tiêu cực tại mã FMC, AAM, VHC, ANV, ACL.

Nhóm VN30 chìm trong sắc đỏ với chỉ hai cổ phiếu SBT và EIB giữ giá tham chiếu. Diễn biến tương tự tại nhóm ngân hàng. Trong đó, cổ phiếu TPB giảm sàn về 22.100 đồng/cp, mã HDB cũng lộ giá sàn.

Cổ phiếu bất động sản cũng chịu áp lực bán tháo diện rộng. Các mã DRH và OGC đóng cửa tại giá sàn. Các mã vốn hóa lớn như D2D, NTC, NTLNVL, TN1, SIP... cũng đều giảm giá.

Cổ phiếu dầu khí ghi nhận mã TDG giảm sàn, theo sau là PLB, PVC, BSR, PVS, POS đồng loạt giảm trên 2%.

Thanh khoản thị trường đạt 10.443 tỉ đồng, tương đương khối lượng giao dịch 548 triệu đơn vị, tăng 8% so với phiên giao dịch trước đó. Toàn thị trường có 602 cổ phiếu giảm giá, 131 mã giữ tham chiếu và 190 cổ phiếu tăng giá.

Đóng cửa phiên 28/10, VN-Index giảm 25,42 điểm (2,69%) còn 921,05 điểm, HNX-Index giảm 2,25% còn 134,04 điểm, UPCoM-Index giảm 1,06% còn 62,73 điểm.

---

Trong phiên giao dịch sáng nay 28/10, VN-Index tiếp tục sụt giảm. Số mã giảm lớn hơn số mã tăng cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế rất lớn và nhiều khả năng đà giảm sẽ còn tiếp tục.

VN-Index, HNX-Index và UPCoM-Index giảm nhẹ đầu phiên sáng nay (28/10). Tuy nhiên, lực mua tại vùng giá thấp đã giúp chỉ số thu hẹp đà giảm và đang tiến lại gần mức tham chiếu.

Sắc đỏ chiếm ưu thế ở rổ VN30 với 20 mã giảm, 8 mã tăng và 2 mã đứng giá. TCH, ROS và MSN dẫn đầu phe giảm với sắc đỏ trên 1%. Ngược lại, STB là mã tăng mạnh nhất với mức tiến trên 2%. Các mã còn lại của nhóm này có biên độ dao động 1% quanh mức tham chiếu.

STB, TCB và VCB là những mã xanh của nhóm ngành ngân hàng. Các mã còn lại của nhóm này đều có mức sụt giảm đầu phiên. BVB dẫn đầu sắc đỏ với đà giảm trên 2%, EIB, VIB, NVB và BID là những mã lùi hơn 1%.

Ở ngành bất động sản khu công nghiệp, IDV, BCM, LHG và NTC là những mã tăng của nhóm này, các mã đều có sắc xanh nhẹ dưới 1%. Ngược lại, SZB là mã giảm mạnh nhất ngành khi sụt hơn 8%, SZC lùi trên 3%, VGC nối gót theo sau với sắc đỏ hơn 2%.

Nhóm cổ phiếu họ FLC đang bị sắc đỏ chi phối. ART giảm hơn 4%, HAI, ROS và AMD là những mã sụt hơn 1%. FLC, KLF và GAB đang giao dịch quanh mức thanh chiếu.

Tới 10h30, rổ VN30 cân bằng với 12 mã giảm, 12 mã tăng và 6 mã đứng giá. SBT là cổ phiếu dẫn đầu đà tăng rổ này với hơn 2%. Cùng với đó là sự dẫn dắt của nhiều mã như STB, VIC, GAS, TCH, HDB, MWG, ROS là những cổ phiếu đang giảm giá tiêu cực.

Trong nhóm thực phẩm - đồ uống, DBC tăng tốt đến hơn 2%, VHE và SBT cũng tăng giá với gần 2%, QNS tăng nhẹ trên tham chiếu. Ngược lại, PAN, VHC, VNM, KDC, NAF là những mã hiện diện sắc đỏ.

Ở nhóm sản xuất nhựa hóa chất, cổ phiếu DCM tăng tích cực gần 3%. Theo sau là đà tăng của GVR và PHR. Đa số các cổ phiếu còn lại đều chìm trong sắc đỏ như BFC giảm hơn 3%, NTP lùi gần 3%, HII và DPR sụt hơn 1%, AAA, APH, BMP, DPM có mức giảm nhẹ hơn.

Trong nhóm sản xuất hàng gia dụng, GDT, EVE, TVT là những mã giao dịch lạc quan và sôi động. Trong khi đó, TTF hiện đang nằm sàn và trong trạng thái trắng bên mua. Theo sau là đà lao dốc của các cổ phiếu MSH, TCM, GMC, TNG.

Nhóm bất động sản có diễn biến khá tích cực so với các nhóm ngành khác trên thị trường. Nổi bật nhất là đà tăng mạnh mẽ hơn 4% của mã PDR, VIC tiến hơn 1%, NRC, NLG, HDC có mức tăng khá nhẹ trên tham chiếu.

vn-index
Kết phiên sáng, VN-Index giảm 7.09 điểm

Kết phiên sáng, VN-Index giảm 7.09 điểm, xuống còn 939.38 điểm; HNX-Index giảm 1.77 điểm xuống còn 135.36 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về bên bán với 448 mã giảm và 132 mã tăng.

Tại rổ VN30, sắc đỏ tiếp tục mở rộng so với 22 mã giảm, 5 mã tăng và 3 mã đứng giá.

VNM, BID, TCB, VRE và VHM đang là những mã tác động tiêu cực nhất lên VN-Index khi cả 5 mã này đã lấy đi của chỉ số hơn 3 điểm. Ở chiều ngược lại, VIC, PDR và VJC là những mã tác động tích cực lên chỉ số.