Thời tiết bất lợi, vẫn đảm bảo nguồn cung cho rau Tết

(VOH) - Giai đoạn tháng 10 âm lịch, nông dân tất bật chuẩn bị cho vụ rau màu dịp Tết. Tuy thời tiết có nhiều bất lợi nhưng đến nay, hầu hết diện tích rau màu đã hoàn tất việc xuống giống, và đang giai đoạn phát triển tốt.

Thời tiết bất lợi, vẫn đảm bảo nguồn cung cho rau Tết (ảnh minh họa: VOV)

Chuẩn bị rau cho Tết, phần lớn nông dân xuống giống các loại rau ăn quả như dưa leo, khổ qua, cà chua, cà tím, đậu bắp và các loại rau gia vị. Tuy nhiên, thời tiết năm nay có nhiều bất lợi: mưa trái mùa nhiều, đến tháng 12 dương lịch bão vẫn xuất hiện…Vì vậy, ảnh hưởng đến thời điểm xuống giống của một số loại rau có thời gian sinh trưởng dài ngày như cà chua, cà tím, đậu bắp… Ông Vũ Thông, nông dân đang canh tác 5000 m2 rau ăn quả phục vụ Tết, tại ấp Đình, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, cho biết: “ Nói chung, năm nay rau ăn quả bị ảnh bởi mưa cuối mùa, khó lên, cây hơi cằn. Nếu mưa tiếp sẽ bị ảnh hưởng khoảng 30%”.

Tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn, một vùng sản xuất rau ăn quả chính của thành phố, tình hình xuống giống cũng gặp khó khăn tương tự. Đến tháng 10 âm lịch, giai đoạn cần xuống giống các loại rau ăn quả dài ngày như cà chua, cà tím, đậu bắp nhưng diện tích xuống giống của bà con vẫn ít hơn nhiều so với năm trước. Theo đánh giá của ông Trần Văn Hợt, Chủ nhiệm HTX Ngã Ba Giồng, huyện Hóc Môn, nếu như các loại rau củ quả ngắn ngày như dưa leo, khổ qua đảm bảo cung ứng đầy đủ đúng Tết, các loại rau ăn quả dài ngày khác khả năng không kịp Tết. Theo kế hoạch của HTX dù có trễ nhưng vẫn đảm bảo số hàng đưa vào siêu thị. 

Vụ Đông Xuân này diện tích rau ăn quả của xã Xuân Thới Thượng đạt 160 ha. Bình quân sản lượng của địa phương cung cấp cho chợ đầu mối vào những ngày giáp Tết khoảng 35 tấn/ ngày, rau ăn lá khoảng 25 đến 30 tấn/ ngày. Ngoài ra, HTX còn phân phối cho các siêu thị mỗi ngày từ 7-10 tấn rau trong những ngày này. Vì vậy, theo đánh giá của ban chủ nhiệm HTX Ngã Ba Giồng, khả năng hút hàng rau màu trong dịp Tết hầu như không có.

HTX Nông nghiệp-Thương mại-Dịch vụ Phú Lộc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi có kế hoạch sản xuất cung ứng rau màu cho dịp Tết từ nhiều tháng trước. Theo đó, hai mặt hàng dưa leo và khổ qua đạt chuẩn VietGap được tập trung sản xuất với sản lượng trên dưới 100 tấn, thu hoạch từ đầu tháng 12 âm lịch đến rằm tháng giêng 2015 để đảm bảo nhu cầu của các siêu thị trước, trong và sau Tết. Ông Nguyễn Quốc Toản, Phó giám đốc HTX Nông nghiệp Thương mại Dịch vụ Phú Lộc khẳng định đảm "Một hecta khổ qua trung bình thu được khoảng 25-30 tấn, nếu trúng vụ có thể trên 35 tấn, nhưng nếu gặp thời tiết trắc trở thì sản lượng sẽ bị hụt. Vì vậy, HTX luôn có kế hoạch sản xuất trên 150% so với yêu cầu. Nếu dư, HTX vẫn còn một số chợ đầu mối để bảo đảm tiêu thụ hết hàng cho nông dân”.

Phần lớn sản phẩm rau màu của các HTX được đưa vào hệ thống siêu thị của thành phố, vì vậy yêu cầu phải đạt tiêu chuẩn VietGap, truy xuất được nguồn gốc. Do đó, trong canh tác, các HTX đều có lực lượng kỹ thuật theo sát, hỗ trợ nông dân đảm bảo thực hiện đầy đủ 12 tiêu chí sản xuất. Bên cạnh đó, các HTX đều tham gia vào chương trình bình ổn giá. Trường hợp rau màu tăng giá đột biến thì nông sản của các HTX chỉ giữ mức giá 80% so với giá ngoài thị trường. Khi rau có dấu hiệu dội chợ, giá xuống thấp, nông dân vẫn được chi trả với mức giá bao tiêu khoảng 5000 đồng/ký. Cách làm này không chỉ đảm bảo nguồn hàng với giá ổn định mà còn tạo động lực cho nông dân chú trọng đến chất lượng. Nói về lợi ích sản xuất theo quy trình VietGap, ông Võ Văn Xê, xã viên HTX Phước An, xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh cho rằng có được giá ổn định, không lo bán rẻ bán mắc. Một công ruộng kiếm một năm được vài chục triệu, chứ bán ở ngoài giá bấp bênh”.

Ngoài việc chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết, các HTX còn chủ động cung ứng rau màu cho trước Tết, và cả sau Tết. Nhờ vậy, lượng hàng hóa luôn ổn định, giảm thiểu nguy cơ hút hàng, dội chợ, góp phần bình ổn nhu cầu của thị trường. Đối với HTX Thương mại-Dịch vụ Phước An, việc sản xuất cung ứng rau ăn lá, loại rau có nhu cầu cao trong năm nhưng lại giảm vào dip Tết Nguyên Đán, được thực hiện theo kế hoạch. Ông Trần Văn Thích, chủ nhiệm HTX Thương mại-Dịch vụ Phước An giải thích: “ Mình phải canh theo thời vụ, thời điểm nào thị trường ăn nhiều thì sản xuất nhiều, lúc nào ăn ít thì giảm lại. HTX sản xuất một năm nghỉ chỉ một ngày là 30 tết, tối mùng 1 là đã xuất hàng cho siêu thị”.

Vụ rau Tết báo hiệu một mùa xuân mới sắp đến. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để cân đối cán cân cung cầu, đảm bảo đầu ra cho nông dân cũng như mức giá cả đến với người tiêu dùng hợp lý. Giải quyết được vấn đề này, Tết sẽ vui tươi, nhẹ nhàng hơn với từng hộ gia đình, từng người dân thành thị cũng như nông thôn.