Tín hiệu lạc quan từ xuất khẩu gạo

(VOH) - Xuất khẩu gạo VN dù hiện còn gặp không ít khó khăn nhưng những diễn biến từ thị trường gần đây phản ánh được những tín hiệu lạc quan.

Điều này được các đại biểu nhấn mạnh tại Hội nghị bàn về phát triển thị trường xuất khẩu gạo do Bộ Công thương tổ chức chiều 22/2 tại TPHCM.

Ành minh họa: TPO

Gạo thơm phát triển

Theo Hiệp hội Lương thực VN (VFA), tính đến hết tháng 01/2016, nước ta xuất khẩu trên 416.000 tấn gạo với kim ngạch đạt khoảng 169 triệu USD, tăng 88% về sản lượng và gần 71% về giá trị so với cùng kỳ 2015.

Hiện thị trường xuất khẩu gạo VN gồm 3 khu vực chính là châu Á chiếm 75%, châu Phi 12-15% và còn lại chủ yếu là châu Mỹ. Cơ cấu chủng loại gạo đã có thay đổi đáng kể với loại gạo cao cấp ngày tăng, trong đó gạo thơm phát triển ấn tượng nhất khi cách đây 3 năm hầu như chưa có gì thì đến nay đã chiếm 23% trong cơ cấu xuất khẩu.

Dự báo thị trường gạo xuất khẩu gạo VN trong thời gian tới, ông Huỳnh Minh Huệ, Tổng Thư ký VFA nói:

Thương mại gạo quốc tế tăng

Tổ chức Nông lương thế giới (FAO) dự báo thương mại gạo quốc tế năm 2016 sẽ đạt mức 45,3 triệu tấn, tăng 0,6 triệu tấn so với năm 2015. Điều này xuất phát từ chính sách tăng dự trữ tồn kho của các quốc gia do lo ngại khan hiếm nguồn cung từ ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và thời tiết bất thường.

Ngoài ra, đối với Trung Quốc, quốc gia chiếm 33% lượng gạo nhập khẩu chính ngạch của VN thì còn có nguyên nhân khác. Ông Bùi Huy Hoàng, Tham tán thương mại VN tại Trung Quốc nêu ý kiến:

Tăng cường công tác mở rộng thị trường

Dù có những tín hiệu lạc quan như vậy nhưng theo Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, ngành hàng lúa gạo VN vẫn còn nhiều việc phải làm trong thời gian tới. Trong đó Bộ Công thương cũng như các bộ ngành cần tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả công tác mở rộng thị trường.

Trên cơ sở đánh giá về năng lực cạnh tranh và những lợi thế so sánh của mặt hàng nông sản này thì Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ NNPTNT và VFA để thống nhất xây dựng chiến lược gạo tại các thị trường. Qua đó góp phần nâng cao hiệu quả của hoạt động xuất khẩu gạo. Thứ trưởng Trần Tuấn Anh cũng cho biết thêm:

Mặt khác để công tác xúc tiến mở rộng thị trường được thuận lợi, ông Tuấn Anh cho rằng vấn đề quan trọng mà ngành hàng lúa gạo cũng cần phải chú ý đó là tập trung nâng cao chất lượng và đẩy mạnh thực hiện đề án thương hiệu gạo Việt. Trong đó phải làm sao tăng cường hơn nữa mối liên kết của doanh nghiệp trong xây dựng phát triển vùng nguyên liệu nhằm đảm bào tính ổn định từ sản xuất đến thị trường.