TP.HCM: Năm 2014, ngành ngân hàng có sự chuyển mình tích cực

(VOH) - Năm 2014 là năm thứ 3 liên tiếp ngành Ngân hàng cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Hoàn thành chỉ tiêu

Năm 2014 cũng là năm thể hiện rõ nét nhất kết quả điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng và cơ cấu lại hệ thống ngân hàng sau 3 năm kiên trì thực hiện quyết liệt định hướng, giải pháp đã được Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng xác định từ đầu nhiệm kỳ. Kết quả đạt được của ngành Ngân hàng trong năm 2014 cũng như những năm qua có đóng góp rất lớn của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 trên địa bàn thành phố đã cán mốc 12,1%. Ảnh: songmoi

Điểm đáng ghi nhận đầu tiên trong hoạt động của ngành ngân hàng trong năm 2014 là thị trường tiền tệ ổn định. Đây là kết quả quan trọng và có sự góp sức của ngân hàng thành phố thông qua các cơ chế chính sách về tiền tệ, tín dụng. Kết quả này góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, quan trọng và là nền tảng để các tổ chức tín dụng hoạt động ổn định, tăng trưởng bền vững. Tăng trưởng tín dụng trong năm 2014 trên địa bàn thành phố đã cán mốc 12,1%, nằm trong biên độ định hướng từ đầu năm. Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước - Nguyễn Đồng Tiến, nhận định: "Tôi cho rằng địa bàn thành phố Hồ Chí Minh với sự tập trung kinh tế rất lớn, quy mô của hoạt động tín dụng cũng rất lớn, tốc độ tăng trưởng như vậy là đáp ứng được. Tất nhiên, mong muốn của thành phố với sự thúc đẩy tốt hơn cho tăng trưởng kinh tế thì chúng ta cần những giải pháp để đảm bảo tăng trưởng tốt hơn nhưng quan trọng vẫn là chất lượng tín dụng. Trong bối cảnh các tổ chức tín dụng đang thực hiện quá trình cơ cấu lại, khá nhiều tổ chức tín dụng đang gặp khó khăn cả về tài chính, về quản trị rủi ro,... thì chúng tôi đánh giá rằng, việc đảm bảo tốc độ tăng trưởng tín dụng như vậy là đáng ghi nhận".

Bên cạnh đó, năm 2014 kết quả kinh doanh của ngân hàng cũng khả quan hơn, tăng 3,25% so với năm 2013, việc cơ cấu lại được triển khai theo đúng kế hoạch, từng bước sắp xếp và đưa ngân hàng hoạt động theo chuẩn mực quốc tế, đảm bảo sự minh bạch trong hệ thống ngân hàng. Thời gian qua, với sự chỉ đạo của Thống đốc ngân hàng nhà nước lãi suất đã ổn định ở mức thấp, đây là một nội dung quan trọng giải quyết đầu ra của tín dụng. Cơ cấu tín dụng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, 80% nguồn vốn tín dụng tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, khoảng 58% vốn tín dụng được dành cho các lĩnh vực ưu tiên, và trong các lĩnh vực ưu tiên này thì có 65% vốn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Thành phố Hồ Chí Minh là địa bàn hoạt động ngân hàng sôi động nhất cả nước và cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro hệ thống nhưng trong 3 năm qua đã cơ bản duy trì được sự ổn định và có xu hướng phát triển tốt. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn có nhiều cách làm sáng tạo trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, mở rộng tín dụng hiệu quả và triển khai quyết liệt, có kết quả quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng. Chủ động phối hợp với Sở, ban, ngành triển khai tích cực có kết quả Chương trình kết nối ngân hàng doanh nghiệp. Đây là cách làm rất sáng tạo mang lại kết quả hết sức tích cực và được ngành Ngân hàng nhân rộng trong phạm vi cả nước. Trong năm 2014, nguồn vốn hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chương trình đã tăng gấp 3 lần so với 2013 và số doanh nghiệp được tiếp cận vốn của chương tình cũng tăng gấp đôi.

Điểm đáng ghi nhận đó là sau 3 năm triển khai, vẫn chưa có đồng nợ xấu nào đối với hoạt động cho vay trong chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hoàng Dũng - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (Vietinbank), chia sẻ: "Đối với các chương trình kết nối khách hàng doanh nghiệp và 5 chương trình cho vay ưu đãi của thành phố thì Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam trên địa bàn là một trong số những ngân hàng thực hiện rất tích cực, về doanh số cũng như số dư của chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp chiếm tổng từ 45% đến 48 %".

Tiếp tục đà tăng trưởng

Các chính sách tín dụng tích cực của ngành ngân hàng đã hỗ trợ tích cực cho thành phố đạt được những kết các kết quan trọng như GDP năm 2014 đạt 9,6%, cao nhất trong 3 năm qua, CPI tăng 1,65%. Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố, đánh giá: "Phải nói rằng, thành phố đạt được những kết quả quan trọng như trên là có sự đóng góp không nhỏ của ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố. Đối với hoạt động của ngành ngân hàng trong năm 2014, đã có những kết quả rất tích cực, có sự thay đổi, chuyển mình xem như bước ngoặt của ngành ngân hàng để trong năm 2015 này chúng ta sẽ tiếp tục đạt được mục tiêu chỉ đạo của Chính phủ".

Với những kết quả quan trọng trong năm 2014, năm 2015, ngành ngân hàng trên địa bàn thành phố xác định sẽ tập trung nỗ lực hết sức để hoàn thành 3 nhiệm vụ trọng tâm là: đẩy mạnh thực hiện quá trình tái cơ cấu hoạt động và đổi mới mô hình tăng trưởng; tập trung các giải pháp xử lý nợ xấu và tăng trưởng tín dụng hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh các chương trình, các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh;  mở rộng và phát triển các hoạt động dịch vụ ngân hàng. Cụ thể, mục tiêu tăng trưởng tín dụng khoảng 12% -13%, tăng trưởng vốn huy động khoảng 11%, tỷ lệ nợ xấu dưới 3%, kết quả kinh doanh, tăng trưởng dương và cao hơn năm 2014.