TPHCM lần đầu tiên đốt hủy 80 con heo thịt có chất cấm Salbutamol

(VOH)- Sáng nay 27/4/, ở bãi rác Đông Thạnh, Hóc Môn, Công ty Vissan, đại diện Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục cảnh sát Môi trường C49, Chi cục Thú y TP tiêu hủy 80 con heo thịt có chất cấm nhóm Beta agonist.

Lô heo nhiễm chất cấm đang được cách ly trước khi đưa đi tiêu hủy - Ảnh: NLĐO.

Lô heo này có nguồn gốc từ Đồng Nai, có giấy chứng nhận cơ sở VietGap của ông Nguyễn Văn Toàn, chủ doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Trà, nhập về Vissan ngày 20/4 được kiểm tra test nhanh phát hiện dương tính với chất cấm Salbutamol. Sau đó mẫu tiếp tục được phòng thí nghiệm xác nhận tồn dư Salbutamol.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Quyết định số 229 về các biện pháp xử phạt đối với ông Nguyễn Văn Toàn, chủ lô hàng: "Hình thức xử phạt: phạt tiền 25 triệu đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc tiêu hủy 80 con heo chứa chất cấm.

Ông Nguyễn Văn Toàn có trách nhiệm thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm phải chịu hoặc chi phí cho việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 2, Điều 85 Bộ Luật xử lý vi phạm, hành chính năm 2012".

Ông Nguyễn Văn Tiến công bố quyết định xử phạt hành chính, hủy lô heo - Ảnh: NLĐO.

Từ đầu năm 2016 đến nay, Chi cục Thú y TP đã xử phạt 37 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thú y. Từ 16/03/2016, đơn vị đã triển khai ký cam kết không sử dụng chất cấm với thương lái và các cơ sở giết mổ heo.

Đây là trường hợp đầu tiên xử lý hủy đốt lô heo thịt 80 con có chất cấm Salbutamol, nhóm Beta agonist tại TPHCM. Việc xử lý, tiêu hủy này gây thiệt hại kinh tế cho chủ hàng khoảng 500 triệu đồng.

Ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP nhận định: "Qua tầm soát, số vi phạm về sử dụng chất cấm đã giảm rõ rệt (so với giai đoạn trước Tết đã xử lý 37 trường hợp). Từ 16/03 đến giờ, chúng tôi chỉ phát hiện ra hai trường hợp vi phạm. Cả hai trường hợp này đều đã xử lý tiêu hủy.

Với việc xử lý này, chúng tôi chuyển thông điệp, những người kinh doanh giết mổ phải thận trọng hơn, chọn kỹ hơn nguồn heo khi đưa về TP cũng như đưa ra thị trường. Nếu không thận trọng, chọn nguồn heo có chất cấm, khi bị phát hiện bị xử phạt, xử lý tiêu hủy thì thiệt hại sẽ vô cùng lớn".