TPHCM: Xử lý nợ xấu trước thời hạn 1 tháng !

(VOH) - Ngân hàng Nhà nước đặt mục tiêu đến hôm nay (30/9) sẽ giảm tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 3% - sớm hơn so với mục tiêu mà Quốc hội và Chính phủ giao là vào cuối năm nay.

Đến thời điểm này, nợ xấu tại thành phố Hồ Chí Minh đã giảm về mức dưới 3% theo chỉ đạo của thống đốc Ngân hàng Nhà nước trước 1 tháng. Đây là cơ sở giúp các doanh nghiệp, các thành phần kinh tế có cơ hội và điều kiện tiếp cận vốn tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh trong những tháng cuối năm. Phóng viên Đài TNND TPHCM phỏng vấn ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM.

* VOH : Thưa ông, ông cho biết cụ thể về số nợ xấu của TPHCM đến thời điểm này ?

Ông Nguyễn Hoàng Minh:  Theo số liệu chúng tôi tổng hợp, đến ngày 31/8/2015 thì tổng nợ xấu của hệ thống ngân hàng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là 52.029 tỷ, chiếm khoảng 4,6% tổng dư nợ. Nếu trừ nợ xấu tại chi nhánh của các ngân hàng mà Ngân hàng Nhà nước đã mua lại với giá 0 đồng khoảng 20.500 tỷ (gồm chi nhánh 3 ngân hàng: ngân hàng Đại Dương, ngân hàng Xây Dựng và ngân hàng Dầu khí Toàn cầu), thì nợ xấu của thành phố Hồ Chí Minh còn 32.029 tỷ, so với tổng dư nợ chỉ chiếm khoảng 2,8%. 

Chỉ tiêu Trung ương giao cho TPHCM về xử lý nợ xấu là 25.300 tỷ cho các ngân hàng có hội sở chính trên địa bàn thành phố. Trong đó, các tổ chức tín dụng tự xử lý 3.100 tỷ, bán nợ cho VAMC là 22.200 tỷ. Đến thời điểm cuối tháng 8/2015, các ngân hàng đã tự xử lý được 5.741 tỷ, chiếm tỷ lệ 183% so với chỉ tiêu. Riêng đối với nợ xấu bán cho VAMC thì cũng đã bán được 21.600 tỷ, đạt 96,7% .

Với những thống kê như thế thì việc xử lý nợ xấu của thành phố Hồ Chí Minh cán đích trước thời điểm Trung ương giao là 1 tháng.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM - Ảnh: ĐTCK.

* VOH : Thưa ông, có khi nào vì mục tiêu giảm nợ xấu mà các ngân hàng ồ ạt bán nợ cho VAMC ?

Ông Nguyễn Hoàng Minh:  Việc bán nợ cho VAMC được phân bổ theo kế hoạch từ đầu năm. Đồng thời, hồ sơ bán nợ phải đảm bảo đúng quy trình, quy định, từng khoản một phải được xem xét và giám sát chặt chẽ. Do đó, nếu nói ồ ạt bán nợ cho VAMC để giảm nợ xấu là không có, mà đây là cả một lộ trình với nhiều giải pháp. Đồng thời, các khoản nợ xấu bán cho VAMC phải đủ điều kiện thì VAMC mới mua khoản nợ xấu đó.

* VOH : Đối với nợ xấu của ngân hàng được mua lại với giá 0 đồng thì Ngân hàng Nhà nước sẽ xử lý ra sao, thưa ông ?

Ông Nguyễn Hoàng Minh: Thường khoản này liên quan đến các vụ án. Do đó, việc xử lý phụ thuộc vào tiến độ xử các vụ án mà các ngân hàng vi phạm. Bản thân từng ngân hàng đang tự xây dựng phương án xử lý nợ xấu, thông qua từng tổ giám sát hoặc ban kiểm soát đặc biệt đánh giá, nếu đảm bảo hiệu quả thì mới trình lên Ngân hàng Nhà nước để phê duyệt. Vấn đề này đòi hỏi thời gian tương đối dài chứ không thể trong thời gian ngắn như chúng ta xử lý một khoản nợ xấu của một ngân hàng đang hoạt động bình thường được.

* VOH : Nợ xấu đã xử lý theo đúng kế hoạch, theo ông thì tăng trưởng tín dụng trên địa bàn thành phố từ đây đến cuối năm sẽ như thế nào ?

Ông Nguyễn Hoàng Minh: Đến cuối tháng 8/2015, tăng trưởng tín dụng của thành phố Hồ Chí Minh đạt 7,1%. Dự kiến cuối quý 3 sẽ tăng trưởng khoảng 8%. Trong quý 4 và những tháng đầu năm 2016 sẽ là thời điểm nhu cầu vốn tín dụng lớn để đảm bảo sản xuất kinh doanh cũng như dự trữ hàng Tết, do đó ngân hàng đang rất tích cực tạo nguồn vốn tương đối đầy đủ, phục vụ cho tăng trưởng.

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hồ Chí Minh khẳng định, với sự chuẩn bị hiện nay thì vốn cho sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong dịp cuối năm và dịp Tết Nguyên đán 2016 đảm bảo đầy đủ, kịp thời.

Ngân hàng Nhà nước giao cho thành phố Hồ Chí Minh tăng trưởng tín dụng năm 2015 là từ 13-15%. Như vậy, dư địa để tăng tín dụng là từ 5- 7%. Với dư địa này thì cần nhu cầu vốn là 100.000 tỷ, ngành ngân hàng thành phố sẵn sàng đáp ứng. Với tốc độ phục hồi của nền kinh tế, với hoạt động của ngân hàng hiện nay thì tăng trưởng tín dụng của thành phố trong năm 2015 sẽ hoàn thành kế hoạch đúng như chỉ tiêu mà Thống đốc đã giao.  

VOH : Cám ơn ông !