Xuất khẩu điều VN dẫn đầu thế giới

(VOH) - Kết thúc năm 2014, xuất khẩu điều VN dẫn đầu thế giới, đó là thông tin được Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) công bố tại hội nghị tổng kết hoạt động ngành điều 2014 vừa diễn ra tại thành phố mới tỉnh Bình Dương.

Hội nghị tổng kết hoạt động ngành điều 2014. Ảnh: Trường Duy

Theo Vinacas, năm 2014 là năm thành công nhất của ngành điều Việt Nam với tổng công suất chế biến đạt 1,2 triệu tấn, trong đó xuất khẩu trên 300.000 tấn nhân điều các loại, đạt kim ngạch trên 2 tỷ USD. Với kết quả này, Việt Nam là quốc gia đứng thứ nhất về xuất khẩu điều nhân năm thứ 9 liên tiếp.

Đáng mừng hơn, bên cạnh việc cố gắng trong xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu điều nhân thì năm qua vấn đề đầu tư cho chế biến sâu cũng đã được các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn. Theo nhận định của một số chuyên gia trong lĩnh vực này, hiện nay hàm lượng khoa học công nghệ trong chế biến và giá trị gia tăng của sản phẩm điều đang đứng số 1 trong các ngành nông sản của VN.

Việc đầu tư máy móc thiết bị cho ngành công nghiệp chế biến nhân điều rõ ràng đang đem lại nhiều lợi ích cho ngành điều VN nói chung cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu điều nói riêng.

Theo Vinacas, trong thời gian tới, để đáp ứng những hợp đồng lớn của các thị trường khó tính, một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu hạt điều VN sẽ chuẩn bị các loại thiết bị máy móc hiện đại. Cụ thể như hạt điều đóng hộp ăn liền xuất sang Nhật, Mỹ, doanh nghiệp sẽ cần  máy dò kim loại. Còn ở Mỹ, Châu Âu phải có máy bắn màu để phân loại riêng các loại hạt điều màu trắng, màu vàng theo nhu cầu của người tiêu dùng ở thị trường này.

Cùng với sự chuẩn bị về công nghệ, ngành điều VN cũng đặt ra kế hoạch từ nay đến năm 2020 sẽ nâng tỷ lệ chế biến sâu sản phẩm điều lên 20%, dầu vỏ hạt điều lên 50%, tổng kim ngạch xuất khẩu điều đạt 2,5 tỷ USD. Đây sẽ là những kế hoạch mang tính chiến lược giúp ngành điều có thể tiếp tục giữ vững vị thế của mình trên thị trường điều nhân thế giới.