Dự báo sản lượng và giá thịt heo sẽ ổn định vào cuối năm nay – Thời sự 11g00 27/5/2020

(VOH) - Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thịt heo tăng cao là do thiếu con giống, giá con giống tăng cao, làm cho việc tái đàn, tăng đàn gặp nhiều khó khăn sau dịch bệnh.

Từ sau dịch tả heo châu Phi, hiện nay giá cả thịt heo đang ổn định ở mức cao. Một trong những nguyên nhân dẫn đến giá thịt heo tăng cao là do thiếu con giống, giá con giống tăng cao, làm cho việc tái đàn, tăng đàn gặp nhiều khó khăn sau dịch bệnh.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên Phước Tiến có phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh- Phó Viện trưởng Viện Chăn nuôi, Giám đốc Phân viện Chăn nuôi Nam Bộ về công tác chuẩn bị giống hậu bị của phân viện chăn nuôi Nam Bộ và dự báo tình hình giá thịt heo trong thời gian tới. 

*VOH: Thưa ông, ông chia sẻ về công tác phòng chống dịch và các hành động của viện chăn nuôi mình đã thực hiện từ khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện cho đến công tác cung cấp giống cho người dân hiện nay?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh: Khi mà thời điểm dịch, chúng tôi được sự chỉ đạo rất quyết liệt của bên Bộ, lãnh đạo bộ, cục, lãnh đạo cục chăn nuôi, cục thú y cùng với viện chăn nuôi. Khi mà dịch tràn tới đây thì thời điểm đó cuối tháng 4, tất cả những biện pháp có thể ngăn chặn dịch là chúng tôi áp dụng. Tất cả những chỉ đạo từ trên Cục, trên bộ xuống là chúng tôi chấp hành, làm mọi thứ tốt nhất cho đàn giống, giữ đàn giống. Thời điểm đó đến tháng 7 tháng 8 là tràn lan xác xung quanh đây đổ đầy ngoài cổng xung quanh các chuồng trại. Sau đó chúng tôi làm các biện pháp an toàn, chúng tôi cấm trại không cho người trong người ngoài ra vào. Làm những gì an toàn nhất là chúng tôi làm hết, tất cả an toàn sinh học, thì các chế phẩm để tăng sức đề kháng, đến cuối tháng 7 thì dịch nó bắt đầu xâm lấn đến trong này. Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng chúng tôi chỉ mất 8% đàn nái thôi. Cho đến tháng 9 là chúng tôi bắt đầu phối giống trở lại, nhân đàn. Mọi thứ chỉ trong 2 tháng là chúng tôi đã hoàn chỉnh tất cả mọi thứ, dịch tả coi như là xong hết, không vấn đề gì. Cho đến tháng 9 là bắt đầu nhân đàn trở lại. Cho đến tháng 12, tháng 1 là bắt đầu nhân giống ra đàn. Hiện nay quy mô đàn giống cụ kỵ của chúng tôi là 500 con nái, cộng với 6000 tổng số đàn các loại. Đến nay chúng tôi bắt đầu chuyển giao con giống đưa đến các trang trại và các trại giống. Tất cả các trại giống cho đến hiện nay chưa có bất kỳ 1 trại nào có phản hồi là khả năng bị dịch, tất cả đều an toàn. Thì đấy là cái mà chúng tôi rất phấn khởi và duy nhất ở đây là một trại nằm chính giữa ổ dịch mà hiện nay chúng tôi vẫn còn. Cho nên cái này là nằm ngoài sự mong đợi của chúng tôi. Lúc đó chúng tôi sợ, tất cả mọi thứ chung quanh bị bao vây hết.

*VOH: Vậy thì ông đánh giá như thế nào về tình hình giá heo tăng cao thời gian qua?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh: À giá heo tăng cao hiện nay một phần là như thế này. Phần lớn là khi dịch trải dài từ Bắc vào Nam, hầu như không có trại nào dám phối giống cả. Thế nên tất cả những con từ lúc dịch đang có thì người ta bán chạy. Như trại chúng tôi suốt từ tháng 5 đến tháng 9 chúng tôi không phôi giống, chúng ta phả mất 5-6 tháng thì mới cho heo con giống ra. Thế thì tháng 9 thì chúng tôi mới phối giống trở lại, đến tháng 11, tháng 12, tháng 1 thì heo mới đẻ. Cho nên heo đẻ ra rồi thì phải cung cấp lại đàn giống cho người ta, cho các hộ dân, chứ hầu như thịt không có, rất ít.

*VOH: Ông chia sẻ trong một tháng đơn vị mình có thể cung cấp được bao nhiêu con giống hậu bị cho thị trường?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh: Chúng tôi tổng số một tháng khoảng chừng 200 đến 250 con lợn nái hậu bị, còn con đực giống khoảng vài chục con.

*VOH: Với việc thiếu con giống và giá con giống tăng cao như hiện nay thì mình có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh: Thiếu thì cái này không có cách nào hơn vì nó phải theo quy luật tự nhiên, quy luật tự nhiên thì ờ ngoài Bắc cũng vậy, ngoài Nam cũng vậy, một thời gian dài như tôi ở phía Nam này thì tôi nghĩ sẽ còn mất 6 tháng hầu như là các trại không phối giống, thế 6 tháng đó chúng ta không tái đàn, không có con ra. Nếu có được thì tôi nghĩ cuối năm nay thì mới có, bắt đầu mới ổn lại đàn, trại chúng tôi cũng vậy thì lúc đó mới có khả năng cung cấp lại thị trường

*VOH: Ông đánh giá lại việc giá con giống và giá thịt heo tăng trong thời gian qua nguyên nhân là do đâu?

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh:  Cái này là quy luật cung cầu thôi chứ không có vấn đề gì hết. Mà chúng ta thiếu chúng ta phải mua thì cái giá thông thường người chăn nuôi có tâm lý là khi trước bệnh dịch chúng ta bị lỗ nhiều quá, thế thì bây giờ giá đẩy lên để bù lại, tuy nhiên theo quy luật cung cầu đến thời điểm nào đó nó sẽ bình ổn trở lại.

*VOH: Vậy thì ông dự báo khi nào lượng thịt heo và giá cả thịt heo ổn định trở lại.

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Tỉnh: Thì tôi nghĩ là theo đúng quy luật, theo tôi dự đoán là đến cuối năm, nhưng giờ giá bắt đầu giảm dần cho đến cuối năm sẽ quay trở lại khi mà đàn giống, mọi thứ nó ổn định trở lại đàn nái và sản xuất ổn định thì mọi giá cả sẽ bình ổn lại.

*VOH: Cảm ơn ông.

VOH

Bình luận

Đọc Báo