Tiện ích cho người lao động!

(VOH) - Mua gạo sạch được giảm từ 15% đến 40% giá, ăn trước trả tiền sau, mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hóa mỹ phẩm ngay tại nơi làm việc với giá giảm trực tiếp  từ 10-15%, mua hàng tiêu dùng thiết yếu tại hệ thống siêu thị công đoàn và được giao hàng tận nhà cũng với giá giảm đến 30% so với giá thị trường…

Đó là những tiện ích mà người lao động đang làm việc tại các Khu Chế xuất – khu Công nghiệp (KCX-KCN) TP được hưởng lợi khi tổ chức Công đoàn TP cụ thể hoá chủ đề năm 2017: "Vì lợi ích đoàn viên" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

Trước đây, sau mỗi buổi tan ca, nhiều công nhân lao động tại các KCX-KCN TP thường ghé ngang các khu chợ tạm, điểm bán hàng tự phát ven đường để mua thức ăn, gạo hay nhu yếu phẩm. Dù không ít công nhân tỏ ra lo ngại về chất lượng của các loại hàng hóa bày bán ở những nơi này nhưng không mua ở đây thì mua ở đâu? Thực tế, các khu chợ tạm, điểm bán hàng tự phát khá tiện lợi với đại đa số người lao động. Do thường xuyên tăng ca nên về trễ, người lao động không có thời gian để đến các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi để mua được hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Hơn nữa, thu nhập thấp cũng là rào cản tiếp cận đối với họ. Chính vì vậy, họ mong muốn có nhiều siêu thị hay cửa hàng tiện ích với nguồn hàng hóa chất lượng, an toàn, có giá bán tốt đặt tại nơi làm việc để thuận tiện mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, công nhân may tại quận 12, mong muốn: "Nếu như công ty có tổ chức bán các mặt hàng như là gạo, thực phẩm, nhu yếu phẩm khác thì em đỡ mất thời gian để ghé qua chợ tạm mua. Và nếu bán những mặt hàng này thì chắc chắn chất lượng sẽ đảm bảo hơn và em cũng yên tâm hơn khi sử dụng. Hoặc là nếu tại công ty có những chương trình hỗ trợ mua hàng trước trả tiền sau chẳng hạn, được như vậy là quá tốt để hỗ trợ đời sống anh chị em công nhân".

Trước những mong muốn chính đáng đó, công đoàn các KCX-KCN TP đã chủ động xây dựng các chương trình đưa sản phẩm sạch đến với công nhân nhằm góp phần bảo vệ sức khỏe cho công nhân và gia đình của họ. Cụ thể, từ  giữa tháng 7 năm 2016, thông qua việc ký kết hợp tác với Công ty Cổ phần Sản xuất Chế biến nông sản Kim Sáng thực hiện chương trình "Gạo sạch cho công nhân" tại các KCX-KCN với giá ưu đãi, giảm giá trực tiếp từ 15% đến 40% so với giá thị trường và được mua trước trả tiền sau. Chỉ sau 1 năm  triển khai thực hiện, chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, người lao động. Có hơn 200 công đoàn cơ sở tại các KCX-KCN TP đã ký kết hợp đồng với Kim Sáng để cũng cấp gạo đến người lao động với gần 50 tấn gạo/tháng. Như vậy, cũng đồng nghĩa có gần 100.000 trong tổng số gần 300.000 công nhân lao động tại các doanh nghiệp trong KCX-KCN TP đã có những bữa cơm ngon từ gạo sạch.

Bà Nguyễn Thị Kiều Trang - Giám đốc Điều hành Công ty Kim Sáng cho biết: "Gạo sạch đưa đến công nhân là những dòng gạo đủ điều kiện xuất khẩu, quản lý tốt về dư lượng, gạo tươi không chất bảo quản, đạt 61 tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn cho sức khỏe  và qua trọng là đạt chuẩn GlobalGAP. Về giá hỗ trợ, điển hình là gạo sạch Hương Ngọc Lan, bên ngoài thị trường bán với giá 20.000 đồng/ký thì công ty bán hỗ trợ cho công đoàn giảm trực tiếp còn 13.000 đồng/ký và còn rất nhiều dòng gạo sạch khác cũng giảm giá từ 15-40% tùy loại".

Không dừng lại ở gạo sạch, thực hiện chủ đề năm 2017, năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn, công đoàn các KCX-KCN TP cũng đã ký kết với Tập đoàn Univer thực hiện chương trình truyền thông chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Chương trình góp phần nâng cao sức khoẻ đời sống tinh thần cho ít nhất 100.000 đoàn viên công đoàn và công nhân lao động tại hơn 120 doanh nghiệp thuộc các khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn TPHCM và sẽ tiến hành mở rộng cho toàn bộ doanh nghiệp trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao TPHCM vào những năm tiếp theo. Mặt khác, công nhân sẽ được mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và hóa mỹ phẩm từ chương trình này với  ưu đãi giảm giá lên đến 15% so với giá thị trường.

Bên cạnh các chương trình chăm lo trực tiếp, đoàn viên công đoàn, người lao động tại các KCX-KCN TP trong thời gian gần đây cũng được tiếp cận với hơn 200 mặt hàng thực phẩm sạch và hàng tiêu dùng thiết yếu khác tại hệ thống siêu thị công đoàn được đặt tại KCX Tân Thuận và Khu công nghệ cao quận 9. Bước đầu đã phục vụ nhu cầu mua sắm thường xuyên cho hơn 1.000 công nhân.

Theo kế hoạch, trong giai đoạn từ nay đến năm 2018 sẽ thành lập thêm 8 siêu thị công đoàn tại các KCX-KCN ước phục vụ cho khoảng 30.000 công nhân lao động. Và dự kiến đến năm 2020 sẽ mở rộng chuỗi siêu thị công đoàn đến tất cả các KCX-KCN với công suất phục vụ khoảng 80.000 người tiêu dùng là công nhân lao động.

Ông Nguyễn Thành Đô - Trưởng ban Ban Chính sách Liên đoàn Lao động TP, nguyên Chủ tịch Công đoàn các KCX-KCN TP khẳng định: "Công đoàn các KCX-KCN TP đã triển khai nhiều chương trình chăm lo cho người lao động cũng như thực hiện chủ đề năm 2017 là năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn. Cụ thể là đã triển khai chuỗi tiện ích công đoàn, thực hiện chương trình an sinh xã hội cho đoàn viên công đoàn người lao động. Qua các chương trình đó sẽ  mang lại những sản phẩm chất lượng đến người công nhân với giá giảm so với giá thị trường, ưu đãi mua trước trả sau. Chúng tôi thấy rằng đây là chương trình thiết thực góp phần chăm lo đến  đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động".

Bên cạnh đó, để gia tăng thêm tiện ích cho đoàn viên công đoàn người lao động trong việc mua sắm, mới đây, chuỗi siêu thị công đoàn cũng đã thực hiện việc ký kết với các đối tác để phát hành thẻ "Tiện ích công đoàn" với tính năng là mua hàng trước thanh toán sau, được tạm ứng trước định mức 2 triệu đồng để mua tất cả các mặt hàng tại siêu thị công đoàn với giá ưu đãi giảm từ 5-10% và được giao hàng tận nơi.

Mỹ Trang

Bình luận

Đọc Báo