VOH đền ơn đáp nghĩa!

(VOH) - Hơn 40 năm hình thành và phát triển, Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) luôn là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Với truyền thống của mình, cán bộ công nhân viên VOH tiếp tục hoàn thành sứ mệnh lịch sử, tiếp nối sự nghiệp và tri ơn các bậc tiền bối, những người đã hi sinh cả cuộc đời cho làn sóng phát thanh.

Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 năm nay, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa dành cho các gia đình chính sách đã được VOH tổ chức trang trọng nhằm thể hiện truyền thống tốt đẹp: “Uống nước nhớ nguồn”của dân tộc ta.

Ngày 01/2/1962, từ căn cứ Mã Đà- Chiến khu D, lời xướng “Đây là Đài Phát thanh Giải phóng- tiếng nói của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam” vang lên, như lời hiệu triệu hun đúc tinh thần chiến đấu kiên cường của quân và dân ta, góp phần quan trọng vào thắng lợi sự nghiệp giải phóng dân tộc. Và đó cũng là mốc khởi đầu cho sự nghiệp phát thanh vẻ vang  của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP, khi vào  ngày 01/9/1976,  VOH chính thức được thành lập, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân TP.

Trong dấu mốc ấy, địa chỉ Đài  đã từng chứng kiến thời khắc lịch sử quan trọng, vào lúc 2g sáng Tết Mậu Thân 1968,  đã diễn ra cuộc chiến đấu đánh chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn đầy khốc liệt, nhiều chiến sĩ đã ngã xuống.

Nhân 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7 và hướng đến 50 năm chiến dịch Mậu Thân 1968, để ghi nhớ và tôn vinh công lao của các Anh hùng liệt sỹ, các cán bộ chiến sĩ, phóng viên, biên tập viên công tác tại Đài Phát thanh Giải phóng đã anh dũng hi sinh; đồng thời tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa”; VOH đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa thể hiện trách nhiệm và tình cảm của mình.

Ông Nguyễn Nam Tuấn - Phó Giám đốc VOH, cho biết: “Để tổ chức kỉ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, Công đoàn Đài cũng phối hợp với các đoàn thể trong cơ quan tổ chức những hoạt động đền ơn đáp nghĩa đối với gia đình chính sách của cơ quan, các gia đình liệt sỹ, song song đó tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của ngày thương binh liệt sỹ cho đoàn viên. Đây cũng là hoạt động truyền thống mỗi năm của tổ chức đoàn thể cũng như hoạt động chung của VOH.”

Ngoài thực hiện tuyên truyền 7nội dung thiết thực, nghĩa tình trên 3 làn sóng AM 610khz, FM 99.9 Mhz, FM 95.6 Mhz, Trang tin Điện tử và Tiếng nước ngoài, Đảng ủy, Ban Giám đốc, các tổ chức đoàn thể VOH cũng tổ chức nhiều hoạt động cụ thể hướng về ngày kỷ niệm trọng đại này. Đó là hoạt động  Dâng hương Tượng Biệt động thành tại trụ sở VOH,  đi thăm 2 mẹ Việt Nam Anh hùng Đài đang phụng dưỡng là Mẹ Trần Thị Bông ở Trà Vinh, Mẹ Nguyễn Thị Gấm ở Tây Ninh.

Đến thăm các gia đình thương binh liệt sỹ của Đài phát thanh Giải phóng, gia đình liệt sỹ có con em đang công tác tại Đài. Đồng thời tổ chức thăm và tặng quà cho các gia đình liệt sĩ tham gia trận đánh lịch sử chiếm Đài Phát thanh Sài Gòn Tết Mậu Thân 1968, trong đó có gia đình của đại tá Đặng Xuân Tẻo.

Đại tá Đặng Xuân Tẻo chia sẻ về tình cảm gắn bó này: “Gắn bó tình cảm giữa Đài với đơn vị, có hữu sự gì Đài cũng thông báo, mời tôi đến dự. Đầu tiên là nhiệm vụ sau này thời gian tình cảm lần lượt gắn bó tới bây giờ. Trước đây Đài Phát thanh Giải phóng máy móc đơn giản thô sơ, bây giờ xuống thấy Đài càng ngày càng hiện đại, phát triển, chất lượng phát thanh hiệu quả, nhiều người nghe, thấy cũng mừng.”

Bà Nguyễn Thị Nhủm, em gái của Liệt sĩ Nguyễn Văn Hủm, đã bày tỏ lòng cảm ơn khi nhận được sự quan tâm của VOH dành cho gia đình: “Đài cũng quan tâm đến gia đình, có gì thường xuyên trao đổi, gia đình cũng thường xuyên xuống. Mong rằng mãi về sau cũng còn như vậy, thay mặt gia đình cám ơn anh em trong Đài, chúc dồi dào sức khỏe để mãi lâu dài đến thăm gia đình.”

Ghi dấu ấn trong dịp này còn có công trình Bia tưởng niệm Đài phát thanh Giải Phóng tại huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh  được khánh thành vào sáng mai 26/7. Đây là công trình tập thể của cán bộ công nhân viên Đài thể hiện  lòng nhớ ơn các Anh hùng liệt sĩ Đài Phát thanh Giải phóng. Riêng Đoàn thanh niên Đài đã  thực hiện con đường dẫn đến bia tưởng niệm dài 22m, rộng 6 m, trãi đá và trồng cây xung quanh.

Bí thư Đoàn VOH, Nguyễn Lan Đài tự hào nói về công trình thanh niên: “So sánh với mọi năm có thể coi đây là hoạt động lớn nhất từ trước tới giờ, bên cạnh đó nó có ý nghĩa về mặt truyền thống. Đóng góp xây dựng bia tưởng niệm tại Lò Gò Tây Ninh, nơi rất nhiều các cô chú là cán bộ phát thanh giải phóng đã hi sinh ở chiến khu. Có thể nói đoàn viên thanh niên rất xúc động, được đóng góp nhiều cho công trình mang ý nghĩa vừa là truyền thống của Đài, vừa là định hướng cho thanh niên có nhiều suy nghĩ hơn, một cơ hội để đoàn truyền lửa cho các bạn để phát huy tiếp cho những phong trào tiếp theo.”

Chặng đường phát triển của VOH là chặng đường vẻ vang, tự hào, kế tục thế hệ lớp cha anh đi trước làm phát thanh không chỉ là những hành động tri ân nhân ngày kỷ niệm. Mà hơn hết, mỗi cán bộ nhân viên Đài ý thức rõ trách nhiệm của mình để làn sóng ngày càng vươn xa, lan tỏa mọi miền đất nước; nội dung chất lượng, sinh động, giá trị sâu sắc, trở thành người bạn trong lòng thính giả. Đó mới là sự tiếp nối truyền thống một cách ý nghĩa và trân trọng nhất.

VOH

Bình luận

Đọc Báo