Xe ba gác lại "hoành hành" giữa phố

(VOH) - Xe ba gác, xe ba bánh tự chế chưa đăng ký, đăng kiểm, lưu thông bất kể giờ giấc trên đường đang tạo ra văn hóa giao thông lộn xộn tại thành phố.

Dù Thành phố đã nhiều lần ra văn bản cấm xe gác, xe ba bánh lưu thông trên nhiều tuyến đường, thế nhưng những chiếc xe nguy hiểm này vẫn phổ biến trên phố và có thể gây họa cho người đi đường bất kỳ khi nào.

Một loạt các vụ tai nạn giao thông từ xe ba gác chở hàng cồng kềnh, lưu thông bất cẩn trong thành phố đã tái diễn trong thời gian gần đây ở TPHCM.

Mới nhất là tại vòng xoay ngã 6 Nguyễn Tri Phương, quận 10, một xe ba gác chở tôn cồng kềnh va chạm với 2 xe máy, khiến 2 người phải nhập viện cấp cứu. Tiếp ngay sau đó, trên quốc lộ 1, đoạn qua quận Bình Tân, một xe ba gác biển số BKS 63 cũng gây tai nạn liên hoàn làm cả 4 nạn nhân bị thương nặng phải vào viện cấp cứu, một người bị gãy cả 2 chân…

Tại TPHCM những chiếc xe ba gác nhỏ nhưng chở hàng cồng kềnh gấp nhiều lần kích thước của nó đã tái xuất hiện dày đặc trên đường phố, bất chấp lệnh cấm đã ban hành.

Tại các khu vực trung tâm, không khó để bắt gặp những chiếc xe ba gác, lưu thông ngay trong giờ cao điểm khiến tình trạng ách tắc thường xuyên diễn ra. Tất cả đều là những phương tiện tự chế nên độ an toàn, các tiêu chuẩn kỹ thuật hầu như không đảm bảo.

Anh Huỳnh Ngọc Sang, một người dân ở quận 4, lo lắng: “Những xe thô sơ như thế hầu như là không đảm bảo an toàn. Thứ nhất là thắng không chắc chắn. Khi có sự cố thì rất khó xử lý kịp. Người lái rất dễ đâm vào những phương tiện tham gia giao thông khác”.

Tình trạng càng trở nên bát nháo hơn tại các bến xe như Bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), các điểm trung chuyển của các nhà xe lớn trên đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Tri Phương (quận 10).

Theo ghi nhận của phóng viên, riêng trên đường Điện Biên Phủ, đoạn giao với Phan Đăng Lưu, chỉ không đầy 30 phút sáng 15/7, đã có gần 10 xe ba gác chở hàng cồng kềnh, chủ yếu hàng hóa là vật liệu kim loại quá khổ, hàng hóa vượt quy định cho phép nhưng lại chằng buộc một cách sơ sài lưu thông vào thành phố.

Chị Lê Thị Phương Dung, quận 2 cho biết, không chỉ mất an toàn, nhiều chủ xe ba gác còn chạy lấn làn, vượt làn đường rất cẩu thả. Nhiều xe ba gác còn chở xà bần, cát sỏi mà che chắn sơ sài khiến cho đường sá đầy bụi bẩn.

“Nhiều khi đang chạy nhưng đất cát rớt hết vô mặt mình luôn. Đôi lúc, họ chở các cây sắt nhưng không được bao bọc hay có biển báo gì cho mọi người biết, tới khi chạy tới gần mới thấy cái cây sắt lòi ra mà phát hoảng. Tình trạng này hầu như ngày nào tôi cũng gặp” – chị Dung bức xúc.

Thời gian qua, Chính phủ, UBND Thành phố cũng đã chỉ đạo Công an Thành phố tăng cường tuần tra, kiểm soát tình trạng xe ba bánh, xe thô sơ, tự chế sau hàng loạt những hậu quả mà loại xe này gây ra. Tuy nhiên, đến nay sự ra quân đó chỉ mang tính thời điểm.

Sau các hoạt động đó, xe ba gác giờ đây vi phạm Luật giao thông vẫn thường xuyên xuất hiện. Sự bất cẩn của những người chở hàng và sự thiếu kiểm soát của lực lượng chức năng khiến xe ba gác vẫn liên tiếp gây họa trên đường phố. Phải chăng ngành chức năng không đủ lực lượng đảm nhiệm công tác tuần tra, kiểm soát hay những biện pháp chế tài xử lý chưa đủ tính răn đe?

Đem câu hỏi này đặt ra với lực lượng chức năng, Thiếu tá Bùi Ngọc Giàu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, Công an quận Tân Bình giải thích: “Đa phần họ không có giấy phép lái xe, từ đó dẫn đến một thực tế khác là ý thức hiểu biết pháp luật của chủ phương tiện hầu như rất thấp”.

Quyết định số 08/2013 của UBND TP về việc cấm và hạn chế xe cơ giới ba bánh, bốn bánh chưa đăng ký lưu thông trong khu vực nội đô và trên một số tuyến đường thuộc địa bàn TPHCM đến nay vẫn còn hiệu lực.

Tuy nhiên, với thực trạng như hiện nay, dễ thấy các chủ phương tiện này vẫn ngang nhiên hoạt động. Nếu không mạnh tay xử phạt nghiêm khắc, sẽ là yếu tố tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho những phương tiện tham gia giao thông khác, lâu dài sẽ tạo ra tình trạng coi thường pháp luật của một bộ phận người dân.

VOH

Bình luận

Đọc Báo