Sĩ quan trẻ đam mê sáng kiến

(VOH) - Xuất phát từ thực tiễn, điều kiện huấn luyện của đơn vị cùng với tinh thần ham tìm tòi học hỏi, những cán bộ sĩ quan trẻ của lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã mang tâm huyết, trí tuệ tìm ra những giải pháp, sáng kiến mô hình học cụ góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập. Bên cạnh đưa công nghệ mới vào sử dụng, những sáng tạo này còn tận dụng nguồn nguyên liệu dễ tìm, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí cho đơn vị mà vẫn đảm bảo tính hiệu quả. 

Từ thực tế trong huấn luyện cho thấy, thao tác hiệp đồng khẩu đội Pháo phòng không 37mm thống nhất điểm ngắm, các pháo thủ phải thực hành nhiều động tác, trong đó thao tác ngắm của pháo thủ gặp nhiều khó khăn. Việc kiểm tra chất lượng huấn luyện của người chỉ huy mất rất nhiều thời gian. Trong diễn tập bắn đạn thật hàng năm, phải thống nhất lại điểm ngắm, dễ bị sai lệch... 

Trước những hạn chế đó, sau một thời gian nghiên cứu, Đại úy Nguyễn Văn Vĩnh - Chủ nhiệm Trinh sát, Lữ đoàn 77, Quân khu 7 đã đưa ra sáng kiến “Thiết bị kiểm tra, thống nhất điểm ngắm ngày, đêm của pháo phòng không 37mm”. Khi sáng kiến ứng dụng vào thực tế huấn luyện tại Tiểu đoàn Phòng không 3, Lữ đoàn 77 đã được cán bộ, chiến sĩ đánh giá cao. 

Đại úy Nguyễn Văn Vĩnh. Ảnh: baoquankhu7

Trung sĩ Nguyễn Thành Long – Khẩu đội trưởng, Đại đội Pháo phòng không 7, Tiểu đoàn 3, cho biết: “Thống nhất điểm ngắm bằng laser thì độ chính xác cao hơn, thời gian thống nhất điểm ngắm được rút ngắn, các pháo thủ không còn cập rập và bảo đảm tính cơ động trong chiến đấu”.

Thượng úy Nguyễn Quốc Phục – Đại đội trưởng Đại đội Pháo phòng không 7, Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn 77, cho biết thêm: “Từ khi có thiết bị thống nhất điểm ngắm bằng tia laser, thời gian kiểm tra của người chỉ huy tại Sở chỉ huy đối với các khẩu đội được rút ngắn từ 30 giây – 1 phút, qua đó rút ngắn được thời gian làm công tác chuẩn bị chiến đấu của đơn vị”.

Sáng kiến gồm có thiết bị phát tia laser và thiết bị cảm biến, hiển thị. Khi pháo thủ 1 điều chỉnh về hướng, pháo thủ 2 điều chỉnh về tầm, sao cho tia sáng chiếu vào điểm ngắm, nếu chính xác thiết bị cảm biến sẽ cảm biến đúng tia sáng và đèn báo hiệu kết quả ngắm sẽ sáng. 

Với công nghệ chế tạo đơn giản, thao tác sử dụng dễ dàng, an toàn với môi trường, giá thành thấp, sáng kiến này đã đạt giải khuyến khích “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân” năm 2017 và đang được áp dụng vào công tác huấn luyện tại Tiểu đoàn Phòng không 3, Lữ đoàn 77.

Đại úy Nguyễn Văn Vĩnh bộc bạch: “Sáng kiến “Thiết bị kiểm tra, thống nhất điểm ngắm ngày, đêm của pháo phòng không 37mm” là một trong những sáng kiến mà bản thân tôi cảm thấy rất tâm đắc. Hiện nay sáng kiến đã được áp dụng tại đơn vị và qua các lần kiểm tra, đánh giá đều rất tốt”.

Hiện nay ở các đơn vị, việc huấn luyện lực lượng phòng không thường sử dụng mô hình máy bay ở trạng thái tĩnh nên chưa sát với thực tế chiến đấu, không tạo được tính đa dạng, hay mô hình máy bay điều kiển từ xa bằng vô tuyến điện có động cơ chạy bằng xăng, giá thành cao, khi hư hỏng khó sửa chữa... 

Với mong muốn giúp đồng đội đỡ vất vả và nâng cao chất lượng huấn luyện, Đại úy Phạm Công Nguyên – Trợ lý quân lực, Ban Chỉ huy quân sự quận Phú Nhuận đã sáng chế thành công mô hình máy bay phục vụ huấn luyện diễn tập. 

Mô hình được Bộ Tư lệnh TP đánh giá cao và đạt giải nhất hội thi Sáng kiến cải tiến mô hình học cụ Quân khu 7 và giải ba hội thi toàn quân năm 2017. Đại úy Phạm Công Nguyên, cho hay: “Đối với tôi, bộ môn mô hình máy bay giống như đam mê. Do đó khi được đơn vị giao nhiệm vụ thì tôi rất hứng thú và nhiệt huyết. Tôi đã cố gắng nghiên cứu từ các tài liệu, hoạt động của các câu lạc bộ và những người cùng sinh hoạt trong CLB để hoàn thiện sản phẩm của mình.

Ngoài ra, cơ quan cũng luôn tạo điều kiện cho tôi. Thứ nhất là về thời gian, thứ hai là hỗ trợ về kinh phí. Trước đây một sản phẩm tương tự có giá từ 16 – 18 triệu đồng, nhưng hiện nay sản phẩm của tôi sau khi cải tiến đã có thể đem đi huấn luyện chỉ với giá 3,5 triệu”.

Bên cạnh công tác huấn luyện, rèn luyện, các đơn vị quân đội thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, chăm lo đời sống tinh thần cho chiến sĩ, trong đó có hoạt động xem tin tức thời sự trên truyền hình. Thế nhưng không phải đơn vị nào cũng có đủ trang thiết bị phù hợp để phục vụ cho nội dung này.

Không được đào tạo chuyên ngành điện tử, cũng không phải người làm công tác kỹ thuật, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao và suy nghĩ phải làm sao để bộ đội được thụ hưởng trọn vẹn đời sống tinh thần nên Đại úy Hoàng Văn Sửu – Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương đã tìm tòi và hoàn thiện hệ thống máy chiếu, đầu thu kỹ thuật số thành một màn hình tivi 160 inches để phục vụ bộ đội xem tin tức và nhiều chương trình khác.

Từ việc tìm tòi, nghiên cứu, học hỏi ở những chiến sĩ mới đang huấn luyện tại đơn vị có kinh nghiệm về công nghệ, điện tử, một ý tưởng lóe lên trong đầu Đại úy Hoàng Văn Sửu về một màn hình tivi đủ lớn để anh em dù ngồi ở xa vẫn xem rõ. Sáng kiến của anh chỉ đơn giản gồm máy chiếu, đầu thu kỹ thuật số, amply, loa và một bảng mica trắng. Chỉ từ những thiết bị đơn giản và có sẵn ở đơn vị như thế, một sản phẩm cải tiến đã hoàn thành và mang lại hiệu quả bất ngờ trong bảo đảm đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội. 

Theo đánh giá của Ban chỉ huy Trung đoàn 6, thiết bị có hiệu quả cao hơn hẳn so với màn hình tivi thường dùng tại đơn vị. Quá trình theo dõi tin tức thời sự, bộ đội thấy được hình ảnh tốt hơn và cũng được tham gia những loại hình giải trí mới, hấp dẫn hơn.

Chiến sĩ Nguyễn Minh Hải Phi - Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Bình Dương hào hứng chia sẻ:  "Tuy hình ảnh chiếu từ máy chiếu nhưng chất lượng không khác gì so với tivi thế hệ mới, có màn ảnh full HD, qua đó có thể giúp cho chúng tôi xem rất rõ. Hệ thống âm thanh cũng rất chất lượng, nên anh em dù ngồi phía xa cũng có thể nghe và xem rất tốt”.

Thượng tá Phạm Trung Thành – Chính ủy Trung đoàn 6 cũng đánh giá tích cực: “Trước khi có máy chiếu này thì chúng tôi phải dùng 2 tivi, một cái để xem hình, một cái để nghe tiếng nên rất bất lợi cho bộ đội và tính cơ động cũng không cao. Sau này chúng tôi tìm tòi ra chiếc máy chiếu này nên đã tập trung được đông đảo cán bộ chiến sĩ cùng xem, độ phân giải của thiết bị cũng cao, chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt nên thời gian qua được anh em đánh giá rất tốt”.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tưởng lầm rằng thi đua là một việc khác với những công việc làm hàng ngày. Thật ra, công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua”.

Thật vậy, có thể nói, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, niềm say mê nghiên cứu sáng kiến cải tiến kỹ thuật, các sĩ quan trẻ của lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã sáng tạo, cải tiến được những sản phẩm ứng dụng thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, đảm bảo đời sống tinh thần cho bộ đội, qua đó tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho đơn vị.

Đó cũng chính là cách mà tuổi trẻ lực lượng vũ trang Quân khu 7 đã và đang tích cực hưởng ứng phong trào “Thi đua yêu nước”, Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

Quỳnh Anh

Bình luận

Đọc Báo