Tiếp xúc, đối thoại - cầu nối giữa chính quyền và người dân

(VOH) - Tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp là nhằm trực tiếp nắm bắt, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng, sáng kiến, kiến nghị của nhân dân về xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và các hội.

Đồng thời, thông qua việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị và những vấn đề bức xúc của nhân dân; nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân của cấp ủy, chính quyền và người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, thực thi công vụ.

Có thể khẳng định việc tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp góp phần phát huy dân chủ, giúp nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền thực sự trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, góp phần thực hiện hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền thành phố và các cấp, các ngành. Chính nhờ việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân mà quan trọng là vai trò của người đứng đầu đã giúp chính quyền địa phương nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri huyện Củ Chi. Ảnh: Vietnamnet

Chia sẻ kinh nghiệm về công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trong thực hiện các dự án xây dựng các khu chung cư, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Quận 10 Nguyễn Bắc Nam, cho biết, Quận 10 đã di dời giải tỏa 15/40 lô chung cư xuống cấp được xây dựng trước 1975, bố trí tái định cư 530 căn hộ và không để xảy ra cưỡng chế, khiếu kiện đông người, gây mất trật tự an ninh trong quá trình thực hiện.

Để làm được điều này là kết quả của việc nắm bắt cụ thể, đầy đủ, chính xác tâm tư, nguyện vọng, thắc mắc của người dân; kết hợp thực hiện công khai, minh bạch thông tin về quy định đền bù, bồi thường, tái định cư; giải thích, trả lời, giải quyết cụ thể, đúng từng nội dung, vấn đề thắc mắc của người dân trên tinh thần “hợp pháp, hợp lý, hợp tình”: "Khi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân trong thực hiện các dự án nói chung và dự án khu chung cư nói riêng, điều quan trọng là phải giải quyết hài hòa giữa lợi ích chung của nhà nước và lợi ích của nhân dân. Thực hiện đúng quy định nhà nước và phù hợp với điều kiện thực tế trên cơ sở và phải tôn trọng dân, phải đặt mình vào vị trí của người dân, hiểu được tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị bức xúc chính đáng để giải quyết hài hòa các lợi ích cơ bản cho nhân dân".

Nhận thấy tầm quan trọng của việc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, ông Vũ Ngọc Tuất -Phó Bí thư Quận ủy quận Bình Thạnh cho biết, ngay từ đầu năm 2017, Quận đã tăng số buổi tiếp công dân của lãnh đạo đảng, chính quyền ít nhất 2 lần/tuần; đồng thời giao trách nhiệm cho người đứng đầu Đảng, chính quyền trong công tác tiếp công dân, khiếu nại tố cáo. UBND Quận cũng tập trung chỉ đạo giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm  với quyết tâm việc giải quyết phải đạt tỷ lệ đúng hạn 85% trở lên. Kết quả là trong 5 tháng đầu năm 2017, số đơn khiếu nại giải quyết trễ hạn đã giảm còn gần 15%, số đơn tố cáo giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 100%.

Để hạn chế tình trạng đơn thư vượt cấp, UBND Quận đã tập trung rà soát, củng cố, nâng cao vai trò hoạt động của Tổ hòa giải cơ sở qua việc tinh gọn tổ chức và nâng cao chất lượng công tác hòa giải, giải quyết tranh chấp cơ sở: "Trong tiếp xúc, đối thoại chú ý chọn những nội dung tiếp xúc, đối thoại gắn với những vấn đề người dân quan tâm, bức xúc để góp phần giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo của nhân dân".

Là địa bàn có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân,  trong thời gian qua huyện Nhà Bè đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung kết hợp với quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch nông thôn mới phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội của huyện. Bên cạnh việc kiến nghị hướng giải quyết những vấn đề trọng tâm còn vướng mắc bất cập trong công tác quy hoạch, huyện cũng tập trung giải quyết những khiếu nại, phản ánh kiến nghị của người dân về đất đai.

Ông Phạm Minh Huấn-Phó Bí thư huyện ủy Nhà Bè cho biết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết những vấn đề còn vướng mắc về quy hoạch, những khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của nhân dân về đất đai trên địa bàn: "Thường trực huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát trách nhiệm của các cấp ủy, thủ trưởng cơ quan đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quy định của đảng, pháp luật của nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các đơn vị có liên quan đến đất đai, qua đó kịp thời chấn chỉnh những hạn chế thiếu sót trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, phản ánh của công dân".

Khi nói về việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại giữa chính quyền và người dân, Phó Bí thư Thành ủy Võ Thị Dung nhấn mạnh: thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại và quy định trách nhiệm tiếp thu ý kiến nhân dân là điều hết sức quan trọng, nhất là trong tình hình hiện nay. Qua tiếp xúc, đối thoại, tiếp thu góp ý của nhân dân, lãnh đạo đơn vị sẽ thấy rõ hơn nhân dân đang quan tâm điều gì, bức xúc gì và hài lòng việc gì.

Điều quan trọng là khi người dân còn nói với cấp ủy, chính quyền có nghĩa là dân còn tin yêu Đảng, tin yêu chính quyền. Do vậy, tiếp xúc, đối thoại chính là dịp để nhân dân đề xuất, bày tỏ mong muốn, hiến kế và đây còn là kênh giám sát quan trọng, là kênh thông tin cho chính quyền: "Các ngành, các địa phương, đơn vị phải tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những bức xúc, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của nhân dân. Mà không chỉ đối thoại mà quy định của Ban thường vụ Thành ủy là sau khi tiếp xúc, đối thoại thì phải có kết luận và trong vòng 10 ngày phải ban hành, nếu nơi nào cần thời gian thì kéo dài 20 ngày thôi"

Qua thực tiễn cho thấy nếu thực hiện tốt quy chế tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, đây sẽ là cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, giúp hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo, đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền gần dân, do dân, vì dân.

Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo