TPHCM tăng cường vun đắp quan hệ với các địa phương của Lào

(VOH) - Đoàn đại biểu cấp cao TP.HCM do Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Tất Thành Cang dẫn đầu vừa kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào từ ngày 25/7 đến 01/8. Trong một tuần làm việc tại nước bạn, đoàn đã tới thăm các lãnh đạo trung ương Lào, tới các địa phương Champasak, Savannakhet, Viêng Chăn và Xiêng Khoảng. Chuỗi sự kiện "Những ngày TP.HCM tại Lào" cũng đã diễn ra sôi nổi, là điểm nhấn của chuyến thăm lần này.

Chuyến thăm của đoàn đại biểu TPHCM đến Lào lần này đặc biệt có ý nghĩa, là một phần quan trọng trong các hoạt động sôi nổi kỷ niệm 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam – Lào (18/7/1977 – 18/7/2017) và 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao 2 nước (5/9/1962 – 5/9/2017).

Đoàn đã đến thăm đồng chí Phankham Viphavanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, thăm ông Choummaly Sayasone, nguyên tổng Bí thư, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, và lãnh đạo Thủ đô Viêng Chăn, lãnh đạo các tỉnh Champasak, Savannakhet, Xiêng Khoảng.

Việc đến thăm Lãnh đạo trung ương và các địa phương của Lào như lời khẳng định sự trân trọng của TPHCM đối với những tình cảm thân thiết mà các đồng chí Lãnh đạo, nguyên Lãnh đạo cấp cao và lãnh đạo các địa phương Lào dành cho các thế hệ Lãnh đạo, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh. TP mong các đồng chí tiếp tục quan tâm giáo dục thế hệ trẻ gìn giữ, kế thừa, phát huy truyền thống hữu nghị, quan hệ đoàn kết đặc biệt của hai dân tộc Lào - Việt Nam.

Lãnh đạo TPHCM và lãnh đạo tỉnh Xiêng Khoảng cắt băng khai mạc triển lãm ảnh. (Ảnh: Nam Tuấn)

Bên cạnh đó, với sự phối hợp, hỗ trợ nhiệt tình của các địa phương đến thăm, đoàn đã tổ chức thành công nhiều hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, xúc tiến thương mại, đầu tư... Đặc biệt đã tặng Thủ đô Viêng Chăn 50 con bò giống, 10.000 lọ tinh bò cùng nhiều thiết bị hỗ trợ, và tập huấn kỹ thuật cho 17 cán bộ để chuyển giao công nghệ. Đàn bò này được kỳ vọng sau hai, ba năm có thể phát triển đàn bò thịt lên khoảng 3.000 con với chất lượng cao. Ngoài ra, đoàn đã phối hợp tổ chức khai trương phòng đọc sách dành cho thiếu nhi tại Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng...

Đoàn đại biểu TPHCM cũng cùng bạn tổ chức các hoạt động kỷ niệm 55 Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị Hợp tác Việt Nam – Lào, phối hợp với các địa phương bạn tổ chức chuỗi sự kiện quảng bá văn hóa mang tên “Những ngày TPHCM tại Viêng Chăn 2017” và “Những ngày TPHCM tại Champasak 2017” với các hoạt động đa dạng như triển lãm ảnh, ca múa nhạc dân tộc, biểu diễn thời trang, trình diễn nghệ thuật dân gian, giới thiệu về Việt Nam, TPHCM và ca ngợi tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào. Chuỗi sự kiện kỷ niệm 2 ngày lễ lớn tại các địa phương đã thu hút hàng ngàn lượt khách tham quan; các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, đều thu hút hơn hàng ngàn lượt người xem và đều được phát trên Đài Truyền hình Quốc gia Lào và địa phương. 

Khẳng định thành công của chuyến công tác lần này, ông Huỳnh Cách Mạng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Lào Thành phố nhận định: "Chuyến đi lần này của đoàn đại biểu TP đã thành công tốt đẹp. Tất cả những nội dung hoạt động của mình được bạn đánh giá rất cao, vì mình không hoạt động chung chung mà đi vào cụ thể trên các lĩnh vực, trao đổi về tình hình kinh tế - xã hội đôi bên; tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại; kiểm tra, rà soát, kịp hỗ trợ, giúp đỡ bạn trên các lĩnh vực. Dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Đảng của 2 nước, cũng như Thành ủy, HĐND, UBND TP, chúng ta tiến hành không chỉ quan hệ cấp cao mà còn tăng cường quan hệ với các địa phương. Đó là những hoạt động thiết thực góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt – lào vốn có từ lâu đời và mãi mãi sẽ phát triển xanh tươi và đời đời bền vững".

TPHCM hiện có 36 doanh nghiệp được cấp phép đầu tư tại Lào với tổng vốn gần 345 triệu Đô la Mỹ. Một số doanh nghiệp tiêu biểu của TP đang đầu tư tại Lào gồm Công ty Cổ phần Cao su TPHCM, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Công ty Cổ phần Quốc tế C&T, Công ty Đầu tư khoáng sản - than Đông Bắc… Tuy nhiên, theo ông Huỳnh Cách Mạng, những thành quả nêu trên vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng và mong muốn của hai phía. Do đó, Hội nghị Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch của TPHCM vào Lào là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam và Lào trao đổi, tìm hiểu về các lĩnh vực cùng quan tâm, thiết lập các mối quan hệ hợp tác lâu dài, hiệu quả trên cơ sở cùng có lợi, tăng cường các dự án đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước, góp phần triển khai hiệu quả Hiệp định hợp tác song phương Việt Nam - Lào giai đoạn 2016 - 2020.

Đặc biệt, trong chuyến công tác lần này, Hội chợ Thương mại – Du lịch và Dịch vụ TPHCM năm 2017 đã lần đầu tiên được tổ chức tại các tỉnh Trung Lào thay vì Thủ đô Viêng Chăn như những lần trước. Ông Phạm Thiết Hòa, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư chia sẻ về thành công của hoạt động này: "Hội chợ Thương mại – Du lịch và Dịch vụ TPHCM năm 2017 được tổ chức tại Savannakhet là sự kiện được nước bạn đánh giá là quy mô lớn nhất từ trước đến nay. hiệu quả đạt được cũng ngoài mong đợi của chúng ta. Hàng ngày, vài chục ngàn người dân các tỉnh Trung Lào, kể cả từ khu vực biên giới với Thái Lan, đến tham gia. Thành công này là nhờ chúng ta chuẩn bị kỹ, đưa các mặt hàng có thương hiệu, chất lượng cao, nên được người dân sở tại đánh giá cao. Sự kiện diễn ra trong 4 ngày, và càng ngày càng đông".

Chuyến thăm lần này đến nước bạn Lào, TPHCM cùng các địa phương bạn đã ký Biên bản hợp tác bổ sung TPHCM - Viêng Chăn giai đoạn 2017 – 2020, ký các bản ghi nhớ giữa Sở Du lịch TPHCM với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch Thủ đô Viêng Chăn; Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM với Hội Doanh nghiệp Việt Nam hợp tác và đầu tư tại Lào; Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) ký kết với Nhóm Công ty Chichareune và Tập đoàn Đào Hương.

Đoàn cũng đi khảo sát địa điểm xây dựng Trung tâm Thương mại Du lịch TPHCM. Địa điểm này có diện tích khoảng 300m2, nằm tại Trung tâm Thương mại Lào ITECH, Asean Mall.

Lộc An

Bình luận

Đọc Báo