TPHCM tạo cơ hội để mọi người dân được học tập suốt đời

(VOH) – Sau 10 năm triển khai thực hiện, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả quan trọng. Nổi bật là tạo chuyển biến căn bản trong nhận thức và hành động của các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập; giúp mọi người hiểu được những giá trị thiết thực của việc học tập, học tập suốt đời đối với bản thân của mỗi người; từ đó có những đóng góp thiết thực thúc đẩy thành phố phát triển về mọi mặt. 

Những năm qua, thành phố luôn quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đảm bảo đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, trình độ nhằm duy trì và nâng cao hiệu quả giáo dục. Thành phố cũng chủ động nhiều nguồn lực nhằm đa dạng hóa các phương pháp, loại hình giáo dục; thực hiện nhiều mô hình mới đáp ứng nhu cầu của công nhân, người lao động như: mô hình giữ trẻ mầm non dưới 18 tháng tuổi, mô hình giữ trẻ ngoài giờ... 

Đối với công tác khuyến học, khuyến tài, tổ chức khuyến học được hình thành và phát triển mạnh trong cộng đồng dân cư, từng bước hình thành trong các đơn vị, cơ quan, trường học, góp phần chăm lo việc học tập, nâng cao trình độ văn hóa, chuyên môn, tay nghề cho công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên.

Đến nay, công tác xóa mù chữ của thành phố đã đạt chỉ tiêu đề ra, toàn TP có hơn 800.000 hội viên hội khuyến học. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng “gia đình hiếu học”, “dòng họ hiếu học”, “đơn vị hiếu học”, “cộng đồng khuyến học” đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng xã hội học tập ở cơ sở. Hàng năm toàn TP cấp hơn 100.000 suất học bổng với trên 20 tỷ đồng, có 320/322 xã, phường, thị trấn thành lập trung tâm học tập cộng đồng, đạt tỉ lệ 99,73%.

Nhận định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là sự nghiệp của toàn đảng, toàn dân và làm tốt công tác này sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao dân trí, tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đưa các chủ trương, chính sách của đảng, pháp luật của nhà nước vào cuộc sống. Thời gian qua, huyện ủy Bình Chánh đã tập trung lãnh đạo và phát huy vai trò của hội khuyến học trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Nội dung, hình thức hoạt động của Hội khuyến học có nhiều đổi mới, chất lượng hoạt động ngày càng được nâng cao, đã thực hiện đúng chủ trương gắn kết giữa hệ thống giáo dục chính quy trong nhà trường với hệ thống học tập ngoài xã hội, để xây dựng một xã hội học tập thực hiện mục tiêu đào tạo con người toàn diện, có ích cho xã hội. Ông Đoàn Hoàng Mai - Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Chánh, cho biết: “Tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức và sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân cùng sự đóng góp tích cực mạnh thường quân, các tập thể cá nhân giàu lòng nhân ái, thì công tác khuyến học, khuyến tài, số hội viên tham gia hội ngày càng đông hơn, niềm tin đối với hội cao hơn. Gắn kết công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập gắn với thực hiện nhiệm vụ địa phương, xuất hiện nhiều quần chúng ưu tú để góp phần làm cơ sở cho công tác phát triển đảng viên”.

Bà Lê Thị Vuôn - Chủ tịch Hội khuyến học quận 6 cho biết: bên cạnh việc phát huy vai trò nòng cốt của hội khuyến học đối với công tác khuyến học, khuyến tài, quận còn tập trung thực hiện xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài. Quận đã xây dựng và phát triển quỹ khuyến học  thông qua chương trình “Tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học” nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân. Trong 10 năm qua, quỹ  khuyến học đã nhận được gần 53 tỷ đồng giúp các em học sinh chăm lo học tập: “Chương trình tiết kiệm nuôi heo đất khuyến học là một hoạt động thiết thực không thể thiếu của các cấp hội và mỗi gia đình hội viên, mỗi gia đình học tập phải có 1 con heo đất để xây dựng quỹ khuyến học cho chính mỗi con em gia đình mình. Đồng thời thực hiện tốt xã hội hóa công tác khuyến học, khuyến tài”.

Việc xây dựng xã hội học tập được Thành đoàn thiết kế với nhiều giải pháp đa dạng theo từng đối tượng và khu vực khác nhau cho phù hợp. Đối với khu vực trường học, việc học tập được triển khai gắn với phong trào học tập tốt, đổi mới phương pháp dạy và học. Khu vực công nhân lao động là gắn với phong trào thi đua nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, hội thi tay nghề. Vận động đoàn viên, thanh niên địa bàn dân cư nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, trang bị kỹ năng thực hành xã hội hỗ trợ học tập, đẩy mạnh phong trào tuổi trẻ sáng tạo, vận động gây quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong học tập. Phó Bí thư Thành đoàn, Vương Thanh Liễu, cho biết về những giải pháp đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong đoàn viên, thanh niên: “Tiếp tục phát động phong trào xã hội học tập suốt đời, học tập và thi cử trung thực trong thanh thiếu nhi, duy trì và nâng cao hiệu quả của các hoạt động khuyến học, khuyến tài, trao học bổng cho sinh viên học sinh, đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu, sáng tạo, vận động sinh viên, trí thức trẻ chủ động tham mưu nhận thực hiện các nội dung tổ chức đổi mới phương pháp dạy và học, nghiên cứu sáng tạo, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh”.

Việc xây dựng xã hội học tập giúp xã hội phát triển một cách bền vững và công tác khuyến học, khuyến tài sẽ thúc đẩy quá trình xây dựng xã hội học tập. Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết 10 năm công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của thành phố, đó là: nhu cầu học tập và học tập suốt đời ngày càng trở nên cấp bách, khi đời sống vật chất của người dân được cải thiện. Một xã hội không thể phát triển bền vững nếu không có xã hội học tập và khuyến học, khuyến tài sẽ là những hoạt động tích cực, thiết thực để thúc đẩy xã hội học tập. Chính vì vậy, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị, mỗi cấp ủy đảng, chính quyền, mỗi tổ chức, cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia đầy đủ với tất cả trách nhiệm bằng các chương trình, kế hoạch cụ thể, để làm sao hoạt động khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của TP đạt kết quả cao nhất: “Xây dựng xã hội học tập mà không có xã hội học tập thì đất nước không phát triển, ở mỗi gia đình không có học tập thì gia đình cũng không thể phát triển. Để từ đây chúng ta chung tay góp sức xây dựng TPHCM thành TP học tập như đề án chúng ta mong muốn”.

Hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là nhiệm vụ của toàn hệ thống chính trị cần phải được lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền địa phương. Những địa phương được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền; sự chủ động tham mưu của hội khuyến học; sự tham gia phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong các hoạt động thì nơi đó công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập có chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả.

Minh Hiệp

Bình luận

Đọc Báo