Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 80% số lượng được khảo sát hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính

    (VOH) - Chiều 2/7, UBND TPHCM đã tổ chức hội nghị sơ kết đánh giá kết quả triển khai thử nghiệm Hệ thống đánh gia hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính mới được triển khai tại 3 quận huyện.


    Theo văn phòng UBND TPHCM, việc triển khai thử nghiệm hệ thống đánh giá hài lòng gắn với việc tiếp nhận, giải quyết trả kết quả hồ sơ  hồ sơ, đã được nhân dân đánh giá cao trong bước chuyển biến về giải quyết các thủ tục hành chính và các nhóm thủ tục hành chính liên thông.

    Hệ thống đánh giá hài lòng việc giải quyết thủ tục hành chính gắn với tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả hồ sơ trên cổng dịch vụ công thành phố và hệ thống một cửa điện tử có các tính năng theo Nghị định 61 của Chính phủ. Hệ thống này được triển khai thí điểm tại 3 Ủy ban nhân dân quận, huyện và 9 Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

    Hệ thống giúp người dân dễ dàng tra cứu để theo dõi tình trạng hồ sơ thông qua tin nhắn điện thoại hoặc email cá nhân một cách kịp thời, tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Tăng cường công khai, minh bạch và thuận tiện trong giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. UBND TP sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan, tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện hệ thống, sớm đưa vào vận hành chính thức.

    Đa phần các đơn vị tham gia triển khai việc thí điểm đều đánh giá đây là hệ thống theo từng giai đoạn và được sự quan tâm theo sát của lãnh đạo nên việc thực hiện nên thuận lợi khi triển khai. Tuy nhiên, do đây là hệ thống mới nên một số công chức cấp xã chưa quen, hệ thống cũng chưa thể hiện rõ trách nhiệm của các đơn vị.

    Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy d/c Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh và đánh giá cao những kết quả đã đạt được, đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành cần thống nhất tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính theo Nghị định số 61 của Chính phủ, ngoài việc đánh giá mức độ hài lòng, người dân còn biết hồ sơ mình đang nằm ở đâu, khâu nào, qua đó giúp được việc đánh giá cán bộ, công chức hằng tháng, hằng quý sẽ ngày càng chính xác hơn. Đây là cơ sở để chi trả thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức.

    Với đặc thù có 24 quận, huyện, thành phố cần thống nhất bộ thủ tục hành chính, như vậy dịch vụ công mới trở nên thân thiện, đạt được mục tiêu lấy người dùng làm trung tâm. Bên cạnh đó, cần chuẩn hóa toàn bộ quy trình, thủ tục hành chính trên toàn TP và Hướng dẫn sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã triển khai cho người dân ở 24 quận - huyện; tất cả 24 quận - huyện và các sở - ngành thành phố triển khai ứng dụng, đảm bảo tiếp nhận, phản hồi các phản ánh của người dân, doanh nghiệp được thuận tiện và nhanh chóng, góp phần thực hiện thành công “Năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội.

    A.Tuấn - Minh Phương