Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Cơ hội kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ

    (VOH) - Nếu tính từ khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, con số này đã tăng gấp 5 lần từ mức 11,8 tỉ đô la Mỹ (năm 2007) lên hơn 60 tỉ đô la Mỹ (năm 2018).


    Ngày 5/12, tại hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Thế Hưng-Phó giám đốc VCCI TPHCM cho biết, từ khi quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ chính thức được bình thường hóa đến nay đã mở ra một trang mới trong quan hệ giữa hai nước. Kể từ đó, quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ ngày càng phát triển trên tất cả mọi lĩnh vực, đặc biệt là quan hệ thương mại và đầu tư.

    Về quan hệ thương mại, trong nhiều năm liên tục, Hoa Kỳ luôn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là một trong những thị trường xuất khẩu có mức tăng trưởng cao nhất của Hoa Kỳ. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã tăng gần 120 lần, từ mức 450 triệu đô la Mỹ (năm 1994) lên hơn 60 tỉ đô la Mỹ (năm 2018). Nếu tính từ khi Việt Nam trở thành thành viên của WTO, con số này đã tăng gấp 5 lần từ mức 11,8 tỉ đô la Mỹ (năm 2007) lên hơn 60 tỉ đô la Mỹ (năm 2018). Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 47,52 tỉ đô la Mỹ, gấp 5 lần và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt12,75 tỉ đô la Mỹ gấp tới 8 lần so với năm 2017.

    Riêng trong 8 tháng đầu năm 2019, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt trên 55,3 tỉ đô la Mỹ.Trong đó, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt trên 44,6 tỉ đô la Mỹ và giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt gần 10,7 tỉ đô la Mỹ.

    Việt Nam thường xuất khẩu sang Hoa Kỳ các mặt hàng như: điện thoại di động và linh kiện, giày dép, hàng dệt may, gỗ và sản phẩm gỗ…Ngược lại, các sản phẩm chủ yếu Hoa Kỳ xuất sang việt Nam bao gồm: máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, bông các loại, máy móc thiết bị, dụng cụ phụ tùng, thức ăn gia súc và nguyên liệu, chất dẻo nguyên liệu…

    Về quan hệ đầu tư, tính đến tháng 4/2019, Hoa Kỳ xếpthứ 11 trên tổng số 131 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vàoViệt Nam với 932 dự án, tổng vốn đăng ký trên 9,1 tỉ đô la Mỹ. Nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ như Intel, General Electric, Microsoft, AIG, CocaCola, Chevron…đã có các dự án đầu tưlớn tại Việt Nam và hoạt động hiệu quả trong nhiều năm qua. Hiện các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã có mặt tại 42/63 địa phương của cả nước nhưng chủ yếu tập trung tại các thành phố và địa phương lớn nơi có điều kiện cơ sở hạ tầng thuận lợi và khu vực phát triển kinh tế năng động như Bà Rịa – Vũng Tàu, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Hà Nội, Hải Phòng. Các dự án đầu tư của Hoa Kỳ chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực: công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ lưu trú và ăn uống… Đa số các nhà đầu tư Hoa Kỳ chọn hình thức đầu tư 100% vốn nước ngoài.

    Ông Ryan Hollowell, tuỳ viên thương mại Tổng Lãnh sự quán Hoa kỳ tại TPHCM, khẳng định, năm 2020 là năm rất quan trọng đối với quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ vì là năm kỷ niệm 25 năm bình thường hoá quan hệ giữa hai quốc gia. Điều này cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội thúc đẩy tăng trưởng quan hệ thương mại giữa hai bên. Thương vụ Mỹ sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa các doanh nghiệp để xúc tiến các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Mỹ và Việt Nam. Hiện nay, các doanh nghiệp Mỹ rất quan đến các sản phẩm thuộc lĩnh vực nông sản, sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, nguyên phụ liệu cho ngành công nghiệp, công nghiẹp hỗ trợ, chất bán dẫn, cao su tái chế, nguyên liệu cho ngành công nghiệp nhôm, kim loại quý, nông nghiệp thực phẩm, trái cây đông lạnh xuất khẩu...Chính vì vậy, hội thảo là cầu nối để các doanh nghiệp tìm hiểu rõ hơn về thị trường, nắm rõ những rào cản, những tiêu chuẩn kỹ thuật để thuận lợi hơn trong xúc tiến xuất khẩu hàng hoá.

    Tại hội thảo, đại diện VCCI TPHCM cũng cho biết, Chính phủ việt Nam cũng đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp như: nâng cao hiệu quả của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, ngăn chặn các hành vi lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại, nhất là gian lận xuất xứ hàng hóa, ngăn chặn hiện tượng Việt Nam bị lợi dụng làm điểm trungchuyển để xuất khẩu hàng hóa sang nước thứ ba; đồng thời tạo điều kiện cho hàng hóa của các đối tác, trong đó có Hoa Kỳ tiếp cận thị trường nhằm định hình chính sách thương mại với tất cả các đối tác, nhất là Hoa Kỳ theo hướng bền vững và cân bằng. 

    Mỹ Trang - Khiêm Huân