Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Những bước đột phá ngoạn mục của Vinamilk năm 2019

    (VOH) - Theo Forbes Châu Á, Vinamilk đạt doanh thu hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ 4 xét về doanh số và thứ 2 về giá trị thị trường với 9.076 tỷ USD trong 7 đại diện đến từ Việt Nam.


    Tháng 8/2019, tạp chí Forbes Châu Á lần đầu tiên công bố danh sách 200 công ty có doanh thu trên 1 tỷ đô tốt nhất Châu Á Thái Bình Dương. Trong đó, Vinamilk là công ty duy nhất của Việt Nam trong ngành thực phẩm được bình chọn vào danh sách này.

    Theo Forbes Châu Á, Vinamilk đạt doanh thu hơn 2,2 tỷ USD, đứng thứ 4 xét về doanh số và thứ 2 về giá trị thị trường với 9.076 tỷ USD trong 7 đại diện đến từ Việt Nam.

    Thành lập năm 1976 với chỉ 3 nhà máy được tiếp quản sau giải phóng, Vinamilk đã gặp rất nhiều khó khăn trong thời gian đầu hoạt động. Tuy nhiên với sự nỗ lực của toàn thể cán bộ công nhân viên, công ty đã từng bước vực dậy để cho ra đời của những sản phẩm sữa đầu tiên do chính người Việt Nam làm ra.

    Đến nay, công ty Vinamilk sở hữu hệ thống 16 nhà máy, 13 trang trại bò sữa trong và ngoài nước. Tại Mỹ, New Zealand và Campuchia mỗi thị trường Vinamilk đều có một nhà máy. Đồng thời, công ty cũng sở hữu một tổ hợp trang trại organic tại Lào. 

    Công ty đang cân nhắc mở thêm một nhà máy và trang trại nuôi bò sữa tại Philippines. 

    Hiện nay, công ty Vinamilk đã nắm tới 58% thị phần sữa tại Việt Nam, trong đó, Vinamilk đang chiếm khoảng 55% thị phần sữa nước, hơn 80% thị phần sữa chua, hơn 80% thị phần sữa đặc và hơn 30% thị phần sữa bột.

    Tính đến năm 2019, Vinamilk cung cấp sữa cho 15 tỉnh, thành thực hiện chương trình sữa học đường với khoảng 10.000 cơ sở giáo dục thụ hưởng sữa học đường trên toàn quốc. Với Vinamilk, sữa học đường thực sự là một chương trình có ý nghĩa nhân văn và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em Việt Nam.

    Đặc biệt, Vinamilk cũng là một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam tạo dựng được thị trường xuất khẩu rộng lớn, kể cả các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật Bản, Úc, New Zealand… Từ năm 1997 đến nay, Vinamilk đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch đạt hơn 2,2 tỷ USD. 

    Đặc biệt, sản phẩm sữa đặc của Vinamilk đã có mặt tại 30 quốc gia với tổng sản lượng xuất khẩu đạt hơn 208.000 tấn. Năm 2007 đánh dấu bước ngoặt khi sản lượng xuất khẩu sữa đặc đạt mốc trên 10.000 tấn/năm và duy trì mức sản lượng này đều đặn cho đến nay.

    Năm 2019, Vinamilk tiếp tục mở rộng thị trường xuất khẩu và đã chinh phục thêm 2 thị trường lớn là Singapore và Trung Quốc.

    Để làm được điều này, Vinamilk đã đầu tư 2 trang trại bò sữa organic chuẩn Châu Âu tại Việt Nam. Tại trang trại, bò sữa organic được chăn thả tự nhiên trên những cánh đồng cỏ, bắp, yến mạch organic. Từ giống bò, nguồn đất, nước, thức ăn đạt chuẩn hữu cơ châu Âu.

    Ngoài ra, 5 trong 13 nhà máy của Vinamilk trên cả nước đều được đầu tư máy móc hiện đại, nhập khẩu từ các nước G7/Châu Âu, sản xuất sữa đặc với tổng công suất đạt hơn 470 triệu sản phẩm các loại mỗi năm, đáp ứng nhu cầu thị trường nội địa và xuất khẩu.

    Ngày 28/11/2019, Vinamilk được trao giải thưởng Doanh nghiệp Xuất khẩu của Châu Á năm 2019 (The Asian Export Awards 2019), thuộc bảng các doanh nghiệp lớn. Trong đó, sản phẩm sữa đặc, mặt hàng xuất khẩu truyền thống thế mạnh của Vinamilk, đã được Ban tổ chức vinh danh trong hạng mục Thực phẩm chế biến.

    Cũng trong năm 2019, Vinamilk được tạp chí tài chính Nikkei Nhật Bản đưa vào Top 50 công ty dẫn đầu danh sách ASIA 300 – Danh sách 300 công ty Châu Á xuất sắc nhất. Đặc biệt, theo bảng xếp hạng do Nikkei công bố năm nay, chỉ có 03 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm và đồ uống góp mặt trong Top 50, trong đó Vinamilk là công ty duy nhất đến từ Việt Nam. 

    Tháng 12/2019, Vinamilk đã công bố thông tin chính thức sở hữu 75% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần GTNfoods. Đây là thương vụ M&A của ngành sữa nhận được sự đánh giá tích cực từ thị trường và cho thấy bước đi chiến lược của Vinamilk để phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi, góp phần thực hiện mục tiêu đưa sữa Việt vươn ra thế giới.

    Với thế mạnh về năng lực sản xuất, sự am hiểu thị trường, sản phẩm phù hợp với thị hiếu và dịch vụ chuyên nghiệp, Vinamilk đã có những bước tiến lớn trong hoạt động kinh doanh quốc tế trong năm 2019.

    Hy vọng rằng, trong năm mới 2020, Vinamilk sẽ tiếp tục được đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, thị trường và tăng tốc tiến gần hơn với mục tiêu Top 30 công ty sữa lớn nhất thế giới.

    VOH