Đêm 30/10 bão số 5 đổ bộ vào đất liền: Sơ tán hàng ngàn hộ dân trong vùng nguy hiểm

(VOH) - Dự kiến chiều tối nay (30/10), tâm bão có thể nằm ngay trên vùng biển các tỉnh Quảng Ngãi - Ninh Thuận.

Theo Đài KTTV quốc gia, hồi 10 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 13,2 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, cách đất liền các tỉnh Bình Định-Khánh Hòa khoảng 200km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 130km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km. Đến 22 giờ ngày 30/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,6 độ Vĩ Bắc; 109,2 độ Kinh Đông, trên đất liền ven biển các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 11-12.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 15-20km, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó là một vùng áp thấp. Đến 10 giờ ngày 31/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 13,8 độ Vĩ Bắc; 106,5 độ Kinh Đông, trên khu vực phía Đông Campuchia.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên): phía Bắc vĩ tuyến 11,0 độ Vĩ Bắc.

Bão số 5

Ảnh vệ tinh bão số 5 đang di chuyển về hướng đất liền nước ta

Trước diễn biến của bão. các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên lên phương án, chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng sơ tán khẩn cấp dân cư ra khỏi các khu vực nguy hiểm, triển khai phương án đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản khi bão số 5 đổ bộ.

Sáng nay 30/10, các tỉnh Phú Yên, Quảng Ngãi và Bình Định đang gấp rút sơ tán hàng nghìn hộ dân trên các lồng bè nuôi thủy sản trên biển, vùng có nguy cơ sạt lở ven sông, ven biển và sạt lở núi đến nơi an toàn.

Theo ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay, địa phương đang huy động quân đội, dân quân tự vệ hỗ trợ hơn 3.500 hộ dân trên các lồng, bè nuôi trồng thủy sản ở các huyện Đông Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu về nơi an toàn trước khi bão số 5 đổ bộ.

Trong khi đó, hơn 400 hộ dân vùng nguy cơ sạt lở dọc hai bên bờ sông Ba, sông Kỳ Lộ (Phú Yên) cũng được sơ tán đến các các hộ dân, công trình kiên cố, vùng cao an toàn.

Sơ tán cấp tốc hàng ngàn hộ dân

Lực lượng chức năng sơ tán người dân vùng nguy hiểm ven biển miền Trung

Cũng ngày hôm nay, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cùng lãnh đạo các sở, ngành đã đi kiểm tra tình hình ứng phó với bão lũ. Bình Định đã huy động lực lượng quân đội, công an túc trực, sẵn sàng hỗ trợ người dân chằng chống nhà cửa, neo buộc tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Bình Định cũng đang tập trung sơ tán hơn 6.000 hộ dân ở các vùng trũng ven sông, ven biển ở huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tuy Phước, Phù Cát... đến vùng cao trú tránh bão, lũ an toàn. Các trường học trên địa bàn chủ động cho học sinh nghỉ học từ chiều 30/10 đến hết ngày 31/10.

Tại Quảng Ngãi, địa phương đã rà soát, cắm biển cảnh báo khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động di dời để chủ động di dời người, tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các huyện, thành phố dự trữ và vận động nhân dân dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men, các nhu yếu phẩm cần thiết; nhất là ở các vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ngập lụt, cô lập, chia cắt giao thông (riêng huyện đảo Lý Sơn phải đảm bảo ít nhất 15 ngày).

Ông Trần Trung Triết, Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi), cho biết sáng nay địa phương đã sơ tán hàng chục người dân vùng nguy cơ sạt lở núi ở xã Ba Giang đến nơi ở an toàn. Khoảng 300 học sinh các cấp ở huyện này được nghỉ học để tránh bão số 5.

 

Cảnh báo:
Trong 02 ngày 30-31/10, ở khu vực phía nam Tây Nguyên và Ninh Thuận có mưa vừa, có nơi mưa to (tổng lượng mưa 50-100mm/đợt); khu vực phía bắc Tây Nguyên và Khánh Hòa có mưa to đến rất to (tổng lượng mưa 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm); ở các tỉnh/thành từ Thừa Thiên Huế đến Phú Yên có mưa rất to (Tổng lượng mưa 300-400mm/đợt, có nơi 400-600mm/đợt).

Từ ngày 31/10 đến 02/11 ở các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có mưa to đến rất to (Tổng lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, riêng Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có nơi 300-500mm/đợt).
Từ ngày 04-05/11, mưa lớn có khả năng xuất hiện trở lại ở các tỉnh Trung Bộ.
Từ đêm nay (30/10), trên các sông từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Mực nước đỉnh lũ trên trên các sông ở Quảng Ngãi, Bình Định, bắc Phú Yên, bắc Khánh Hòa lên mức báo động (BĐ)2-BĐ3, có sông trên BĐ3; trên các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam, nam Phú Yên, nam Khánh Hòa và khu vực Tây Nguyên lên mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.
Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi các tỉnh trên, đặc biệt tại các huyện:

       Thừa Thiên Huế: A Lưới, Nam Đông, Phong Điền
       Quảng Nam: Bắc Trà My, Nam Trà My, Tiên Phước, Hiệp Đức, Nông Sơn, Phước Sơn, Nam Giang, Đông Giang
       Quảng Ngãi: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Tây, Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây
       Bình Định: An Lão, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn, Vân Canh
       Phú Yên: Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh
       Khánh Hòa: Vạn Ninh, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh, Khánh Sơn
       Kon Tum: Đắk Glei, Kon Plông, Đắk Tô, Sa Thầy, Ia H’ Drai
       Gia Lai: Ia Grai, Chư Prông, Krông Pa, Đắk Đoa, KBang
       Đắk Lắk: M’ Đrắk, Ea Súp, Ea H’leo, Cư M’gar.

Nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên.