Công điện khẩn ứng phó với Bão số 8

(VOH)-Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 56/CĐ-TW hồi 19 giờ 00 ngày 17/11/2018 về ứng phó với Bão số 8

Theo đó công điện được gửi đến Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố từ Bình Định đến  Kiên Giang, các bộ ngành và cơ quan Truyền thông, Báo Đài Trung ương địa phương, các  Đài Thông tin duyên hải.

Đường đi và vị trí cơn bão số 8

Dự báo đường đi và vị trí cơn bão.Cập nhật theo bản tin lúc 19h ngày 17/11/2018.

Để chủ động ứng phó với bão và mưa lũ, Ban Chỉ đạo TW PCTT - Ủy ban Quốc gia ƯPSCTT và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các địa phương và Bộ, ngành tập trung chỉ đạo một số nội dung sau:

1.Đối với khu vực trên biển và ven bờ:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; thông báo, hướng dẫn cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển của BÃO để thoát ra, hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) được xác định từ vĩ tuyến 9,0 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông (khu vực nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của bão tại các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia).

Tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại bến, nhất là các khu vực neo đậu quanh các đảo, các hoạt động kinh tế trên biển và ven bờ để đảm bảo an toàn về người và tài sản, đặc biệt là đối với khách du lịch trên biển và trên cácđảo.

2.Đối với khu vực đất liền:

Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa, lũ; thông tin cảnh báo kịp thời đến chính quyền và người dân để chủ động phòng, tránh, đặc biệt là đối với mưa lũ, ngập úng, dông lốc, sạt lở đất; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.

Chỉ đạo, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình cột, tháp cao, biển quảng cáo; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị.

Chủ dự trữ thực hàng hóa thiết tại các có nguy cơ bị cắt; sẵn lực lượng, vật để khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn

3. Kiểm tra án sơ tán dân tại các khu vực thấp ngập lụt, chia cắt và các vực có nguy cơ cao xảy ra lũ sạt lở đất để thực

4.Kiểm tra việc vận các hồ để đảm an toàn và vùng hạ du, chủ động trình.

5.Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêucầu.

6.Bộ Ngoại giao chủ động liên hệ, trao đổi với các nước, vùng lãnh thổ trong khu vực để tạo điều kiện cho tầu thuyền của ngư dân vào tránh trú tại các đảo khi có nhucầu.

7. Các cơ quan Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông  tin đại  chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bão, mưa lớn diện rộng đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo TWPCTT và Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, chiều tối ngày ngày 17/11, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão (Bão số 8). Hồi 19 giờ ngày 17/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 11,2 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Ninh Thuận-Bình Thuận khoảng 220km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bãomạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6 giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 10km. Đến 19 giờ ngày 18/11, vị trí tâm bão ở khoảng 11,1 độ Vĩ Bắc; 109,0 độ Kinh Đông, ngay trên vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu.Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 100km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão ở phía Tây của khu vực giữa và Nam Biển Đông có mưa bão; gió mạnh cấp 8, giật cấp 10; biển động mạnh.Từ đêm nay, vùng biển các tỉnh từ Ninh Thuận đến Bà Rịa-Vũng Tàu gió mạnh dần lên cấp 6-7, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10, sóng biển cao từ 3-5m; biển động mạnh.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên): từ vĩ tuyến 9,0 đến 13,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 113,0 độ Kinh Đông.