Dự báo thời tiết 10 ngày tới (22/3 - 1/4): Nam Bộ nắng nóng, nguy cơ khô hạn, thiếu nước

(VOH) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng và thiếu mưa trong vài ngày tới, theo đó tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn vẫn nghiêm trọng.

Dự báo tổng quan cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng và thiếu mưa trong 10 ngày tới, các tỉnh miền Đông Nam Bộ có nắng nóng diện rộng với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ C, miền Tây Nam Bộ nhiệt độ phổ biến từ 32-34 độ C, cục bộ có nơi xuất hiện nắng nóng. Theo đó tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn vẫn nghiêm trọng.

thiếu nước, hạn hán

Tình trạng hạn hán và xâm ngập mặn vẫn nghiêm trọng

Trong những ngày tới, mực nước trên các sông ở Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên tiếp tục biến đổi chậm theo xu thế xuống dần. Trên một số sông có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng kỳ. Tổng lượng dòng chảy trên các sông phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 20-75%, một số sông thấp hơn 85%; riêng các sông ở Hà Tĩnh ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm cùng kỳ.

Trong tuần tới, nguy cơ xảy ra tình trạng khô hạn, thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tại các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Trong thời kỳ 10 ngày tới, mực nước thượng lưu sông Mê Kông biến đổi chậm và thấp hơn cùng kỳ năm 2016 từ 0,1-0,5 m. Mực nước trên sông Tiền và sông Hậu biến đổi chậm theo triều, mực nước cao nhất tuần tại Tân Châu là 1,20 m; tại Châu Đốc 1,35 m tương đương cùng kỳ năm 2016.

 Từ ngày 21-31/3, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long có xu thế tăng nhẹ từ ngày 21-26/3, sau đó giảm dần. Từ ngày 1-5/4, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm dần.

Trong thời kỳ từ 26/3-5/4, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long cần tranh thủ tích trữ nước ngọt ngay khi có thể khi triều thấp, khi tưới cho cây ăn trái cần kiểm tra chặt chẽ độ mặn tránh thiệt hại.

Dự báo chi tiết cho các khu vực trên cả nước trong 10 ngày tới

Khu vực Tây Bắc Bộ

  • Từ đêm 22 đến ngày 25/3, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 26/3 đến ngày 1/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, khu Tây Bắc có nơi có nắng nóng; riêng ngày 28/3 có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Đông Bắc Bộ

  • Từ đêm 22 đến ngày 25/3 có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 26/3 đến ngày 1/4, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều trời nắng; riêng đêm 27, ngày 28/3 có mưa rào và rải rác có dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Bắc Trung Bộ

  • Từ đêm 22 đến ngày 25/3, phía Bắc có mưa rào và dông rải rác, tập trung vào chiều tối, đêm và sáng; phía Nam có mưa rào và dông vài nơi, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.
  • Từ ngày 26/3 đến ngày 1/4, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, từ ngày 26/3 vùng núi phía Tây có nơi nắng nóng; riêng phía Bắc ngày 28/3 có mưa rào và dông rải rác, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Trung Bộ

  • Từ đêm 22/3 đến ngày 1/4 chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.

Khu vực Tây Nguyên

  • Từ đêm 22/3 đến ngày 1/4 chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, có nơi nắng nóng, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.

Khu vực Nam Bộ

  • Từ đêm 22/3 đến ngày 1/4 chiều tối có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, miền Đông có nắng nóng. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc sét và gió giật mạnh.

Cập nhật dịch COVID-19 thế giới: Số người thiệt mạng trong ngày 21/3 tại Italy tăng cao nhất - Ý ghi nhận số người chết do dịch bệnh trong ngày tăng cao, Phần Lan xác nhận ca đầu tiên tử vong, London hỗ trợ hàng ...

Số ca nhiễm tại các điểm nóng về dịch bệnh COVID-19 tăng mạnh - Tin từ Bộ Y tế, đến hết ngày 21/3, tổng ca mắc COVID-19 thế giới trên 286 ngàn ca.